24 บริษัททัวร์ไทย MOU 12 บริษัทมาเลย์ เชื่อมเส้นทาง 5 จังหวัดใต้

สตรีทอาร์ต

24 บริษัทนำเที่ยว MOU 12 พันธมิตรทัวร์มาเลเซียเชื่อมโยงท่องเที่ยว 5 จังหวัด สงขลา-สตูล-พัทลุง-ตรัง-กระบี่ หวังหาจุดขายใหม่

นายทรงชัย มุ่งประสิทธิชัย เจ้าของ ผู้จัดการ นิวเอเชียทัวร์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยว 5 จังหวัด ได้แก่ จ.สงขลา สตูล พัทลุง ตรัง และกระบี่ จำนวน 24 ราย สังกัด 7 องค์กรท่องเที่ยว

ประกอบด้วย สมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดพัทลุง สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสตูล สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตรัง สมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา ได้ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) กรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ กับผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวของประเทศมาเลเซีย รัฐมะละกา จำนวน 12 ราย

ซึ่งเป็นสมาชิกของสมาคม MATTA MELAKA CHAPTER เพื่อแลกเปลี่ยนในการนำชาวมาเลเซียมาเที่ยว 5 จังหวัดภาคใต้ขณะที่ผู้ประกอบการไทยจะนำคนไทยไปท่องเที่ยวประเทศมาเลเซีย

“ตลอดเวลาที่ผ่านมาจังหวัดสงขลามีจุดแข็งที่มีนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซียเป็นลูกค้าหลักเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่องประมาณ 50% แต่มีความเสี่ยงสูงคือนักท่องเที่ยวจะอิ่มตัว และมีแนวโน้มว่าจะทยอยลดลงได้ในอนาคต จึงจำเป็นจะต้องหาจุดขายใหม่ ๆ ไว้บริการ จึงได้ร่วมมือกับจังหวัดใกล้เคียงที่มีรอยต่อเชื่อมกัน 4 จังหวัด

ประกอบด้วย จังหวัดสตูล พัทลุง ตรัง และกระบี่ ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ และการคมนาคมสะดวกทั้งทางบกและทางอากาศ โดยจะวางโปรแกรมเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงกัน ให้ลูกค้าชาวมาเลเซียที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวพัก ช็อปปิ้งจังหวัดละคืน”

นายทรงชัยกล่าวต่อไปว่า อยากให้ภาครัฐอนุญาตให้รถบัสบริการนำเที่ยวจากประเทศมาเลเซีย สามารถวิ่งผ่านด่านชายแดนไทย-มาเลย์เข้าไปถึง 5 จังหวัดภาคใต้ตอนล่างได้ จะทำให้เกิดการสร้างงาน ชาวบ้านในพื้นที่มีรายได้ดี

“ยกตัวอย่าง เดิม จ.ตรังเคยให้รถบัสจากมาเลย์วิ่งเข้าไปได้ ส่งผลให้ร้านขนมเค้กเคยทำรายได้หลักล้านบาทต่อปี แต่ตอนนี้ไม่ได้แล้ว ทำให้ช่วงเทศกาลชาวมาเลย์กระจุกตัวอยู่ใน จ.สงขลาหลายหมื่นคน รายได้ไม่กระจายออกไป