นิ่มลีสซิ่ง ดันพอร์ตสินเชื่อเฉียด 5 พันล้าน บุกอีสาน-กทม.-จ่อเข้า SET ปี’69

บริษัท นิ่มลีสซิ่ง จำกัด

“นิ่มลีสซิ่ง” กางแผนปี’66 รุกหนัก ดันพอร์ตสินเชื่อ 4,800 ล้านบาท บุกภาคเหนือตอนล่าง เตรียมไปอีสานและกรุงเทพฯ เล็งปักหมุดขยายสาขาทุกจังหวัดทั่วไทย พร้อมจ่อเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯปี’69

วันที่ 4 เมษายน 2565 นายชวลิต สุวิทย์ศักดานนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท นิ่มลีสซิ่ง จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการสินเชื่อรายใหญ่ของภาคเหนือ ภายใต้แบรนด์ “นิ่มลีสซิ่ง” เปิดเผยว่า ภาพรวมสินเชื่อของบริษัทในปี 2565 ขยายตัวอย่างต่อเนื่องกว่า 3,000 ล้านบาท มีบัญชีสินเชื่อรวมกว่า 100,000 บัญชี จากสาขาทั้งหมด 436 สาขาใน 11 จังหวัดภาคเหนือ

โดยฐานลูกค้ากลุ่มหลักคือ เกษตรกร สอดคล้องกับการเริ่มฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวปรับตัวดีขึ้นหลังโควิดคลี่คลาย ทำให้ปี 2566 บริษัทตั้งเป้าขยายพอร์ตสินเชื่อรวมเพิ่มเป็น 4,800 ล้านบาท นอกจากนี้ เตรียมขยายสาขาไปยังภาคเหนือตอนล่างทุกจังหวัด จะทำให้มีสาขาครอบคลุมทั้ง 17 จังหวัดภาคเหนือ ระยะต่อไปจะรุกขยายสาขาไปภาคอีสานและกรุงเทพฯ

การขยายสาขาพิจารณาจากการขยายตัวตามไลน์ธุรกิจขนส่งสินค้าของบริษัท นิ่มซี่เส็งขนส่ง และนิ่มเอ็กซ์เพรส ซึ่งมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง และมีทิศทางแนวโน้มที่เป็นบวก จากการให้บริการขนส่งครอบคลุมทั่วประเทศ สำหรับแผนกลยุทธ์ปีนี้ จะยังมุ่งรุกให้บริการสินเชื่อจำนำทะเบียนรถมากขึ้น และขยายสินเชื่อประเภทโซลาร์รูฟและรถไฟฟ้า (รถจักรยานยนต์) รวมถึงให้บริการสินเชื่อรถตุ๊กตุ๊ก ซึ่งเป็นสินเชื่อที่คู่แข่งไม่รับทำ

นายชวลิตกล่าวว่า ปัจจุบันการแข่งขันของธุรกิจลีสซิ่งในจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือรุนแรงมาก มีผู้ประกอบการครบทุกแบรนด์ ทั้งแบรนด์ระดับประเทศและแบรนด์ท้องถิ่น ทำให้ต้องเร่งปรับตัว เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน

สำหรับปีนี้ได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาพัฒนาระบบการให้บริการ มุ่งสู่ digital loan มากขึ้น เพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายและสะดวกขึ้น ซึ่งลูกค้าอยู่บ้านสามารถกู้เงินได้ คาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ภายในเดือนกรกฎาคม 2566 เป็นต้นไป

นายชวลิต กล่าวว่า “นิ่มลีสซิ่ง” พร้อมที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ภายในปี 2569 เพื่อระดมทุนนำไปขยายสาขาให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ซึ่งจะทำให้แบรนด์ “นิ่มลีสซิ่ง” เป็นที่รู้จักกว้างยิ่งขึ้น และจะก้าวสู่การเป็นแบรนด์ระดับประเทศ โดยขณะนี้อยู่ในช่วงของการปรับระบบหลังบ้าน

นายไพบูลย์ จันทร์ทบ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท นิ่มลีสซิ่ง จำกัด กล่าวว่า พื้นที่เป้าหมายหลักของการขยายสาขาจะเน้นปักหมุดในเขตอำเภอรอบนอก กระจายไปในชุมชนเล็ก ๆ เนื่องจากฐานลูกค้ากลุ่มหลักคือ เกษตรกรรายย่อย มากกว่า 60% ที่เหลือเป็นลูกค้ากลุ่มเจ้าของกิจการรายย่อย เป็นต้น

ส่วนประเภทสินเชื่อที่ให้บริการครอบคลุมเกือบทุกประเภท อาทิ สินเชื่อทะเบียนรถ สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านและโฉนดที่ดิน โดยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถมีสัดส่วนมากที่สุดของพอร์ตสินเชื่อที่มีหลักประกัน