จ.กระบี่รับดีมานด์ ยอดเข้าพักวันสงกรานต์พุ่ง คาดเงินสะพัดกว่า 1 พันล้าน

ททท สำนักงานกระบี่ รายงานสถานการณ์ท่องเที่ยวช่วงเทศกาลวันสงกรานต์

กระบี่ ยอดเข้าพัก 3 วันช่วงสงกรานต์พุ่งกว่า 75% ททท.กระบี่อัดโปรมอบส่วนลดให้นักท่องเที่ยว คาดสงกรานต์เงินสะพัดกว่าพันล้านบาท

วันที่ 13 เมษายน 2566 ททท.สำนักงานกระบี่ รายงานสถานการณ์ท่องเที่ยวช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ 13-16 เมษายน 2566 พบว่ามีอัตราการเข้าพักแรมที่ดีเฉลี่ย (OR) อยู่ที่ร้อยละ 75.77 เพิ่มขึ้นจากช่วงสงกรานต์ปี 2565 ร้อยละ12.57 วันพักเฉลี่ย 3 คืน ผู้เยี่ยมเยือนทั้งหมด 90,606 คน-ครั้ง และมีสัดส่วนผู้เข้าพักในจังหวัดกระบี่ระหว่างคนไทยกับชาวต่างชาติอยู่ที่สัดส่วน 40:60

สำหรับสภาพภูมิอากาศของจังหวัดกระบี่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ถือว่าดีและเหมาะสมแก่การเดินทางท่องเที่ยวทำกิจกรรม ท้องฟ้าโปร่งแต่ให้ระมัดระวังและต้องดูแลตัวเองในการทำกิจกรรมท่องเที่ยวกลางแจ้งติดต่อกันเป็นระยะเวลานานเนื่องจากมีอุณหภูมิร้อนจัดอยู่ที่ประมาณ 37-38 องศาเซลเซียสในแต่ละวัน

สถานการณ์ท่องเที่ยวภาพรวมในพื้นที่จังหวัดกระบี่ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาเข้ามาจำนวนมากโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวไทยเนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์วันหยุดยาว โดยเฉพาะบริเวณ ชายหาดอ่าวนาง อ่าวมาหยา เกาะพีพี เกาะรอก เกาะห้า เกาะห้อง เกาะลันตา อ่าวไร่เล สระมรกต น้ำตกร้อน บ่อน้ำพุร้อนเค็มคลองท่อม แหล่งท่องเที่ยวชุมชนต่างๆ เช่น ชุมชนแหลมสัก ชุมชนทุ่งหยี

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวชาวไทยให้ความนิยมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้คือเกาะลันตา /วัดมหาธาตุวชิรมงคล (วัดบางโทง) /วัดมหาธาตุแหลมสัก และไร่คุณอารียาซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยที่นิยมขับรถมาเที่ยวจากจังหวัดใกล้เคียง

ทั้งนี้นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางเข้าจังหวัดกระบี่เป็นนักท่องเที่ยวจากใกล้เคียงหรือในภูมิภาคเดียว  กัน ได้แก่ นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ตรัง สงขลา และภูเก็ต

ททท สำนักงานกระบี่ รายงานสถานการณ์ท่องเที่ยวช่วงเทศกาลวันสงกรานต์

กิจกรรม/เทศกาลในพื้นที่ จ.กระบี่ในช่วงสงกรานต์ ได้แก่

1.กิจกรรมเชิญชวนนักท่องเที่ยวใส่ชุดไทย (ททท. จัดให้ฟรี) เพื่อร่วมสรงน้ำพระ อนุรักษ์วัฒนธรรมไทยที่วัดมหาธาตุวชิรมงคล (บางโทง) พุทธคยาแดนใต้ จังหวัดกระบี่ ในวันที่ 13 เมษายน 2566 ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. จัดโดย ททท. สำนักงานกระบี่

2.งานประเพณีสงกรานต์ประจำปี 2566 (Songkran Festival in Krabi 2023) ในวันที่ 13 เมษายน 2566 ณ ลานประติมากรรมปูดำ จัดโดยเทศบาลเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ เริ่มกิจกรรมเวลา 06.30 น.ทำบุญตักบาตรและสรงน้ำพระและเวลา 13.00 น. มีกิจกรรมเล่นน้ำสงกรานต์และการแสดงดนตรี

นายอะหมาน หมัดอะดัม ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานกระบี่กล่าวว่าเทศกาลสงกรานต์ปีนี้มีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางเข้ามายังพื้นที่กระบี่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวไทยที่เกาะพีพี ทัวร์ 4 เกาะห้อง วัดบางโทง และพายเรือคยัคที่คลองหรูด

ททท สำนักงานกระบี่ รายงานสถานการณ์ท่องเที่ยวช่วงเทศกาลวันสงกรานต์

สำหรับ นักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มทยอยออกมาเล่นน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างสนุกสนานบริเวณอ่าวนาง ตั้งแต่ช่วงเวลา 11.00 น. ที่ผ่านมา ด้านการดำเนินงานเกี่ยวกับการส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวและการประชาสัมพันธ์ภายในพื้นที่ ตั้งแต่วันนี้–30 มิถุนายน 2566  ทาง ททท.สำนักงานกระบี่ได้จัดแคมเปญกระตุ้นนักท่องเที่ยวชาวไทยผ่านกิจกรรมหลักคือ กิจกรรม Happy Flight, Drive Safe&Save@Krabi #Green Season มอบส่วนลดให้นักท่องเที่ยวผู้หญิงที่บินมาเที่ยวกระบี่แล้วนำ Boarding Passมาใช้เป็นส่วนลด 300 บาทในการเช่ารถยนต์ขับเที่ยวในจังหวัดกระบี่

และกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในวันธรรมดา “KRABI WONDER WEEKDAY” มอบส่วนลดให้นักท่องเที่ยววัยเก๋า 400 บาทที่ชวนแกงค์เพื่อน 4 คนขึ้นไป มาล่องเรือ Luxury Long tail boat ทั้งนี้คาดว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์จังหวัดกระบี่จะมีรายได้จากนักท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 1,028.49 ล้านบาท