สงกรานต์ ครึกครื้นทั่วไทย นักท่องเที่ยวทะลักนับหมื่นคน

ใกล้เข้ามาแล้วกับเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะถึง ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2566 โดยผู้คนเริ่มทยอยกันออกมาเล่นสาดน้ำบ้างแล้ว เริ่มตั้งแต่วันที่ 9-17 เมษายน 2566 ขณะที่หลายจังหวัดได้เตรียมงานและวางแผนกิจกรรมต่าง ๆ ตั้งธงพร้อมรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ สร้างความครึกครื่นทั่วไทย

วันที่ 9 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ถนนสายหนองก้างปลา-ห้วยปราบ และถนนสายอิสเทิร์นซีบอร์ด ทั้งขาเข้า-ออก หมู่ 7 ตำบลบ่อวิน อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ประชาชนในพื้นที่ตำบลบ่อวินจัดงานวันไหลออกมาเล่นสาดน้ำสงกรานต์กันแล้ว โดยทาง อบต.บ่อวิน และ สภ.บ่อวิน ได้มีการจัดโซนให้กับประชาชนเล่นน้ำสงกรานต์ ซึ่งถือว่าเป็นวันไหลแห่งแรกของประเทศไทย นอกจากนี้ ยังประกาศจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ในอีกหลายจังหวัด เช่นกัน

หนองคายจัดใหญ่แห่พระรอบเมือง

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 7 เมษายน 2566 ณ วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมือง จ.หนองคาย นายราชันย์ ซุ้นหั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน “มหาสงกรานต์ อีสานหนองคาย” ประจำปี 2566 ที่จะจัดให้มีขึ้นในระหว่างวันที่ 12-18 เมษายน 2566 ซึ่งจะจัดอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใสลงจากพระอุโบสถ และขบวนแห่หลวงพ่อพระใสรอบเมือง นอกจากนี้ ยังมีการจัดการแสดงประกอบแสง เสียง ชุด “บารมีหลวงพ่อพระใส” ขึ้นเป็นครั้งแรก มีจัดนิทรรศการมีชีวิต ภายใต้โครงการหนองคายเมืองแห่งการท่องเที่ยว (The City of tourism) ขึ้นเป็นครั้งแรกเช่นเดียวกัน 

นอกจากนี้ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ยังได้ร่วมกับเทศบาลเมืองหนองคาย จัดงาน “TongChom Market Songkran 2023 by DIT” ตลาดต้องชม ที่ “ตลาดแคมของ” ถนนคนเดินริมโขงที่ยาวที่สุดในโลก ในระหว่างวันที่ 12-16 เมษายน 66 อีกด้วย

Advertisment

สงขลาชาวมาเลเซียทะลัก 30,000 คน

นายทรงชัย มุ่งประสิทธิชัย นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ธุรกิจการท่องเที่ยว จ.สงขลา ขณะนี้ค่อนข้างจะเงียบเนื่องจากตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม-23 เมษายน 2566 ชาวมุสลิมถือศิลอด เป็นเดือนรอมฎอนจึงงดการเดินทาง แต่จะกระเตื้องขึ้นวันที่ 11-14 เมษายน 2565 เพราะเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ น่าจะมีชาวมาเลเซียเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเล่นน้ำสงกรานต์เป็นจำนวนมาก คาดว่าไม่ต่ำ 30,000 คน ซึ่งแต่ละคนจะมีค่าใช้จ่ายไม่ต่ำกว่า 10,000 บาท จะมีเงินหมุนสะพัดไม่ต่ำกว่า 300-500 ล้านบาท

ทางด้านนายวิทยา แซ่ลิ่ม มัคคุเทศก์อาชีพจังหวัดสงขลา อดีตนายกสมาคมมัคคุเทศก์จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ภาวะธุรกิจการท่องเที่ยว จ.สงขลา ระยะนี้อยู่หว่างหลักพันคน ส่วนวันหยุดสุดสัปดาห์หลักหมื่นคน โดยนักท่องเที่ยวได้ลดระดับเพราะอยู่ระหว่างเดือนรอมฎอน ชาวมุสลิมถือศิลอด นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียชะลอการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว จ.สงขลา แต่จะกระเตื้องขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ไม่ต่ำกว่า 40,000 คน ถึง 50,000 คน

ดร.สิทธิพงศ์ สิทธิภัทรประภา นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่สงขลา เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2566 นี้ ถือว่าจัดขึ้นในรอบ 3 ปีหลังจากเกิดโควิด-19 จึงประมาณได้ว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซียเข้ามาในพื้นที่จำนวนมาก แต่ถึงอย่างไรตอนนี้การจองที่พักในโรงแรมต่าง ๆ ก็ยังไม่เต็ม คาดว่าจะเต็มในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ภูเก็ตคาดเงินสะพัดกว่า 4,500 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวจากจังหวัดภูเก็ตรายงานว่า นายเลิศชาย หวังตระกูลดี ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ของจังหวัดภูเก็ตในปีนี้จำนวนนักท่องเที่ยวที่ประเมินจากคนที่มาจองที่พักของภูเก็ตมีประมาณกว่า 100,000 ห้อง จำนวน 30% คำนวณมามีอัตราการเข้าพักประมาณ 85%

Advertisment

คำนวณเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวในช่วงวันที่ 13-16 เมษายนนี้จะอยู่ประมาณกว่า 22,000 คน เหล่านี้จะเกิดรายได้ประมาณ 4,500 ล้านบาท เป็นสิ่งที่น่าพอใจ เพราะว่าจำนวนนักท่องเที่ยวทั้ง ของยุโรปและอเมริกากำลังเริ่มทยอยกลับประเทศ และขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวไทยเริ่มเข้ามามากขึ้น รวมทั้งนักท่องเที่ยวกลุ่มเฉพาะด้านของกิจกรรมที่จะจัด อาทิ ภูเก็ตไบก์วีกจัดกิจกรรมในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ และโครงการเราเที่ยวด้วยกันของทางรัฐบาลก็มีคนเดินทางเข้ามาในภูเก็ตเพิ่มมากขึ้นด้วย

ตอนนี้นักท่องเที่ยวที่เข้ามามากสุดอันดับ 1 คือรัสเซีย อันดับ 2 คือจีน อันดับ 3 ยังเป็นอินเดีย จะอยู่ใน 3 ชาติ ส่วนกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์มีอยู่หลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นสงกรานต์โนแอลที่ศูนย์การค้าไลม์ไลท์ อเวนิวภูเก็ต และที่ ททท.จัดร่วมกับหลายพื้นที่ เช่น ศูนย์การค้าเซ็นทรัลภูเก็ต ในปีนี้จะมีการจัดสงกรานต์ทุกที่ทั้งหมดในจังหวัดภูเก็ต เป็นการเตรียมการฟื้นฟูกลับสู่สภาพปกติของจังหวัดภูเก็ตอย่างเต็มรูปแบบที่สุด

บึงกาฬชูหาดสุขสำราญกระตุ้นท่องเที่ยว 

นายชนพหล ส่งเสริม รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ นำส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ เทศบาลเมืองบึงกาฬ สำนักงานวัฒนธรรม สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานประชาสัมพันธ์ สวท.บึงกาฬ YEC ภาคเอกชน ลงพื้นที่ตรวจดูความพร้อมการให้บริการหาดสุขสำราญ ส่งเสริมประชาสัมพันธ์กระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงในไม่กี่วันนี้ พร้อมเชิญชวนส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ใส่ชุดลายดอก รับซัมเมอร์ มาเที่ยวหาดสุขสำราญ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับเทศกาลและสถานที่ท่องเที่ยว 

สำหรับหาดสุขสำราญเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เปิดในช่วงหน้าร้อนเท่านั้น คือระหว่างวันที่ 1 เมษายน-31 พฤษภาคม 2566 ของทุกปี รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬได้กำชับร้านค้าติดป้ายราคาอาหาร ไม่เอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว รวมถึงการเล่นน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ขอให้เล่นอย่างสุภาพ สืบสานประเพณีอันงดงาม เข้าวัดทำบุญตักบาตร

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมจากจังหวัดอื่น ๆ ที่พร้อมรับผู้เยี่ยมเยือนทั่วไทย อาทิ งานประเพณีสงกรานต์เสื้อลายดอก ถนนข้าวตอกสุโขทัย วันที่ 12-15 เมษายน 2566, สงกรานต์ปลอดเหล้าถนนข้าวทิพย์ จังหวัดจันทบุรี, สงกรานต์เชียงใหม่จัดเต็ม 9 วัน, สงกรานต์อุดร ยูดี ทาวน์, สงกรานต์ขอนแก่น บึงแก่นนคร-ถนนข้าวเหนียว เป็นต้น