“หลินฮุ่ย” ทูตสันถวไมตรีไทย-จีน เตรียมพิสูจน์ซากหาสาเหตุการตาย

หมีแพนด้าหลินฮุ่ย

สุดอาลัย ! “หลินฮุ่ย” แพนด้าทูตสันถวไมตรีไทย-จีน เสียชีวิต เตรียมพิสูจน์ซากหาสาเหตุการตายร่วมกับทีมสัตวแพทย์จากประเทศจีน

วันที่ 19 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สวนสัตว์เชียงใหม่ แถลงข่าวกรณีหมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” ได้เสียชีวิตแล้วด้วยอายุ 21 ปี 7 เดือน ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่

นายเดชบุญ มาประเสริฐ ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” ได้เสียชีวิตแล้ว เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2566 เวลา 01.10 น. ภายในส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า สวนสัตว์เชียงใหม่ โดยก่อนหน้าการเสียชีวิต ได้แจ้งไปยังสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าจีน (CWCA) กรุงปักกิ่ง และได้ปรึกษาไปยังศูนย์อนุรักษ์วิจัยหมีแพนด้า เมืองเฉิงตู เพื่อให้คำแนะนำการรักษาผ่านระบบออนไลน์ (Wechat) พร้อมกับได้รายงานสถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ ที่มาร่วมสังเกตการณ์

โดยทีมผู้เชี่ยวชาญของจีนและไทยได้ร่วมกันรักษาอาการของหลินฮุ่ย อย่างสุดความสามารถ กระทั่งจากไปอย่างสงบ

นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า อาการของหลินฮุ่ย ก่อนเสียชีวิตคือ มีเลือดกำเดาไหลซึมที่จมูก ซึ่งมีอาการตั้งแต่เวลา 11.30 น. ของวันที่ 18 เมษายน 2566 และอาการเริ่มวิกฤตในช่วงเย็น มีอาการเกร็งและเสียชีวิตในเวลา 01.10 น. วันที่ 19 เมษายน 2566

ทั้งนี้ อายุขัยเฉลี่ยของหมีแพนด้าโดยทั่วไปจะอยู่ที่ราว 20-22 ปี ซึ่งถือว่าเข้าสู่วัยชรา หากเทียบกับชีวิตคนจะมีอายุราว 80 ปีขึ้นไป โดยหลินฮุ่ยเดินทางมาอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ตั้งแต่อายุ 2 ขวบ

นายวุฒิชัยกล่าวต่อว่า ได้ทำประกันชีวิตหลินฮุ่ยไว้ในวงเงิน 15 ล้านบาท ซึ่งตามสัญญาที่ทำไว้กับสาธารณรัฐประชาชนจีน จะมีค่าประกันในการเสียชีวิตของหมีแพนด้า ซึ่งต้องมอบให้กับทางการจีน

“ในส่วนของสาเหตุของการเสียชีวิตของหลินฮุ่ย จะต้องมีการพิสูจน์ซากชันสูตรร่วมกันระหว่างไทย-จีน ซึ่งขณะนี้ทางการจีนอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมเดินทางมาประเทศไทย”

นายวุฒิชัยกล่าวว่า จะมีการปิดส่วนจัดแสดงหมีแพนด้าเป็นเวลา 2 วัน และหลังจากนี้จะได้มีการหารือร่วมกันระหว่างทางการจีนและไทยถึงการเตรียมจัดแสดงความอาลัยหลินฮุ่ย ว่าจะดำเนินการในรูปแบบใด

นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการสวนสัตว์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า การจากไปของแพนด้า “หลินฮุ่ย” ถือเป็นการสูญเสียอย่างใหญ่หลวงขององค์การสวนสัตว์ฯ ซึ่งหลินฮุ่ย เป็นทูตสันถวไมตรี ที่จีนให้ประเทศไทยยืมมาจัดแสดงที่สวนสัตว์เชียงใหม่เมื่อปี 2546 มีสัญญา 20 ปี ซึ่งวันที่ 12 ตุลาคม 2566 มีกำหนดส่งหลินฮุ่ยคืนให้ทางการจีนตามกำหนดสัญญา แต่กลับมาเสียชีวิตลงก่อน

อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลา 20 ปี หลินฮุ่ย ได้สร้างประสบการณ์ที่ดี ได้สร้างความรู้ สิ่งดีงามให้กับคนไทย นับเป็นควมมผูกพันที่ดีตลอด 20 ปี

สำหรับแพนด้าหลินฮุ่ย เป็นแพนด้าเพศเมีย เกิดเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2544 พ่อชื่อ พ่านพ่าน แม่ชื่อ ถางถาง ปัจจุบันอายุ 21 ปี 7 เดือน เดินทางมาอยู่ประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม 2546 แต่งงานกับหมีแพนด้า ช่วงช่วง และให้กำเนิดลูกชื่อ หลินปิง เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2552

โดยสาธารณรัฐประชาชนจีน ให้ประเทศไทยยืมจัดแสดงที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ในฐานะทูตสันถวไมตรีไทย-จีน ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2546 โดยจัดแสดงคู่กับช่วงช่วง แพนด้าเพศผู้ (เสียชีวิตแล้ว) ซึ่งแพนด้า “หลินฮุ่ย” มีชื่อไทยว่า “เทวี” และมีชื่อล้านนาว่า “คำเอื้อย”