หลินฮุ่ย แพนด้าดังแห่งสวนสัตว์เชียงใหม่ เสียชีวิต อายุ 21 ปี

หลินฮุ่ย แพนด้า สวนสัตว์เชียงใหม่
ภาพจาก มติชน

หลินฮุ่ย แพนด้าดังแห่งสวนสัตว์เชียงใหม่ เสียชีวิตแล้ว อายุ 21 ปี หลังมีอาการไม่ปกติตั้งแต่เมื่อวานนี้

วันที่ 19 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าว มติชน รายงานว่า หลินฮุ่ย แพนด้าเพศเมีย ที่อยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เสียชีวิตแล้ว โดยมีอาการไม่ปกติตั้งแต่เมื่อวานนี้ (18 เมษายน 2566) จึงได้นำไปตรวจดูอาการอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกัน ก็ได้มีการปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญที่จีนอย่างใกล้ชิด ก่อนที่ช่วงเช้าวันนี้ หลินฮุ่ยได้เสียชีวิตแล้ว

อย่างไรก็ตาม สาเหตุของการเสียชีวิตนั้น ทางสวนสัตว์จะมีการแถลงอย่างเป็นทางการในช่วงเที่ยงของวันนี้

ก่อนหน้านี้ ช่วง ช่วง แพนด้าตัวผู้ เสียชีวิตในวันที่ 16 กันยายน 2562 ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เนื่องจากภาวะหัวใจล้มเหลว ส่งผลให้อวัยวะภายในทั่วร่างกายขาดออกซิเจน เป็นเหตุให้เสียชีวิต

สำหรับ “หลินฮุ่ย” เกิดวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2544 ที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ เขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน เกิดจากพ่อหมีแพนด้าชื่อ Pan Pan (พ่าน พ่าน) และแม่หมีแพนด้าชื่อ Tang Tang (ถัง ถัง) เดินทางมาอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2546 เพื่อเป็นทูตสันถวไมตรีระหว่างไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน

หลินฮุ่ยเคยได้รับรางวัลชนะเลิศเหรียญทองแดง ประเภทแพนด้าบุคลิกภาพยอดเยี่ยม จากการโหวตของแฟนคลับทั่วโลกผ่านเว็บไซต์ Giant Panda Zoo.com ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับหลินฮุ่ย มีกำหนดการที่จะส่งคืนกลับประเทศจีนในปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 กันยายนปีที่ผ่านมา นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ น.ส.หยาง โจ่ง รองกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ เพิ่งจัดงานฉลองวันคล้ายวันเกิด 21 ปีของหลินฮุ่ย โดยมีแฟนคลับมาร่วมร้องเพลง Happy Birthday และอวยพรวันเกิด