ชาวจีนเดือด! โพสต์ข้อความบน “เวย์ปั๋ว” ตำหนิไทยกรณี “ช่วงช่วง” พร้อมเรียกร้อง “หลินฮุ่ย” คืนสู่ประเทศ

จากกรณีของ “ช่วงช่วง” แพนด้ายักษ์เพศผู้ วัย 19 ปี ได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา ในฐานะทูตสันถวไมตรีจากเขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉินตู มณฑลเสฉวน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการทูตกับรัฐบาลจีน ซึ่งเมื่อวันที่ 19 ก.ย. ทีมผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์วิจัยและอนุรักษ์ของจีนเดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว เพื่อสืบสวนการเสียชีวิตของช่วงช่วง

ในวันนี้ (20 ก.ย.) รอยเตอร์ รายงานว่า ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์บนแพลตฟอร์ม “เวย์ปั๋ว” (Weibo) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มคล้ายทวิตเตอร์ มีการแฮชแท็กถึงการเสียชีวิตของ “ช่วงช่วง” อย่างต่อเนื่อง มากถึง 250 ล้านครั้งแล้ว นอกจากนี้ ยังมีผู้ใช้งานบางส่วนที่ตำหนิไทยเกี่ยวกับการดูแลแพนด้ายักษ์

โดยผู้ใช้บางส่วนได้โพสต์ข้อความ เช่น “ไม่มีแพนด้าสำหรับประเทศไทยอีกต่อไป” และ “ไทยไม่เหมาะต่อการเติบโตของแพนด้ายักษ์”

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวในวันนี้ แพลต์ฟอร์ม เวย์ปั๋ว ยังได้เรียกร้องมากขึ้นสำหรับ “หลินฮุ่ย” แพนด้ายักษ์เพศหญิง ที่ยังอยู่ในสวนสัตว์เชียงใหม่ โดยเรียกร้องให้ทีมชาวจีนนำกลับประเทศเพราะไม่ไว้ใจทีมดูแลของไทย ขณะที่ ผู้ใช้บางส่วนโพสต์ข้อมูลแสดงความคิดเห็นว่า สวนสัตว์ที่เชียงใหม่พยายามมากเกินไปที่จะหาคู่ให้กับ ช่วงช่วง ก่อนหน้านี้

รายงานของรอยเตอร์ส ระบุเพิ่มเติมทิ้งท้ายว่า ตามอายุขัยของ “แพนด้ายักษ์” สามารถมีชีวิตอยู่ได้นานสุดถึง 30 ปี อ้างอิงข้อมูลจากองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลก (WWF)