“โรงแรมภูเก็ต” ลดราคาพิเศษถึง ต.ค.นี้ อัดโปรโมชั่นจูงใจช่วงโลว์ซีซั่น

ภูเก็ต

โรงแรมภูเก็ตอัดโปรโมชั่น ปรับราคาลดพิเศษจูงใจกลุ่มคนไทยที่มาท่องเที่ยว หวังกระตุ้นภายในประเทศช่วงโลว์ซีซั่น ยุโรปบินกลับบ้าน

วันที่ 17 พฤษภาคม 2566 นายเลิศชาย หวังตระกูลดี ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า

ตอนนี้เป็นช่วงที่กำลังเปลี่ยนฤดูกาลจากช่วง High Season เข้าสู่ช่วง Low Season ที่เป็นหน้าฝน อัตราจำนวนเข้าพักจะลดลงมาจากกว่า 90% เหลืออยู่ที่ประมาณ 80% ททท.พยายามหากิจกรรมต่าง ๆ มาเสริมเป็นกิจกรรม Event Marketing เพื่อดึงคนเข้ามาในพื้นที่ภูเก็ตให้ได้มากที่สุด

อัตราเข้าพักของโรงแรมตอนนี้ แล้วแต่โรงแรมจับกลุ่มตลาดไหนหลัก ๆ ถ้าเป็นรัสเซียยังขยายตัวอยู่เรื่อย ๆ ขณะที่ตลาดตะวันออกกลาง เช่น ซาอุดีอาระเบีย อิสราเอลมีเข้ามา แต่ยังไม่มาก แม้ว่าในทุกตลาดจำนวนนักท่องเที่ยวจะลดลง และจะมีเสริมเข้ามาอยู่เรื่อย ๆ สำหรับตลาดหลัก 5 ประเทศที่เข้ามาภูเก็ต ได้แก่ 1.รัสเซีย 2.จีน 3.อินเดีย 4.ออสเตรเลีย 5.ยูเครน

“สำหรับนักท่องเที่ยวคนไทยช่วงนี้ เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเดินทางท่องเที่ยวเข้ามาภูเก็ต เพราะว่าเป็นช่วงโลว์ซีซั่น ตลาดยุโรปจำนวนคนจะลดน้อยลงราคาโรงแรมที่พักจะลดต่ำลงมาจากช่วง High Season” นายเลิศชายกล่าว

ช่วงนี้จำนวนเที่ยวบินจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นจากเดือนมีนาคม และเมษายนที่มีประมาณ 1,800 เที่ยวบิน/เดือน เพิ่มเป็นกว่า 3,000 เที่ยวบิน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนแม้ไม่มีวอลุ่มใหญ่ ๆ เดินทางเข้ามา แต่กลุ่มที่เดินทางมาเองทยอยเข้ามาเรื่อย ๆ รวมถึงกลุ่มคนไทย ส่วนนักท่องเที่ยวยุโรปเริ่มทยอยกลับบ้าน เพราะเป็นช่วง Low Season

ด้านนายศึกษิต สุวรรณดิษฐกุล นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วง Low Season ของปี ภาพรวมของการเข้าพักโรงแรมในช่วงเดือนเมษายน 2566 อัตราเข้าพักลดลงมากอยู่ที่ประมาณกว่า 70% เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสแรกของปี 2566 (ม.ค.-มี.ค.) อยู่ที่ 86% และช่วงเดือนพฤษภาคม 2566 น่าจะต่ำลงอีกอยู่ที่ประมาณ 60% และเดือนมิถุนายนอยู่ที่ 50%

“ตอนนี้โรงแรมมีโปรโมชั่นเยอะ มีการทำราคาพิเศษจูงใจให้กับกลุ่มคนไทยที่มาท่องเที่ยวแตกต่างจากช่วง High Season ที่ผ่านมาราคาจะปรับลงจนถึงตุลาคม 2566 ซึ่งมาเที่ยวภูเก็ตในช่วงนี้ราคาย่อมเยา” นายศึกษิตกล่าว

ทางด้านผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่ให้บริการนักท่องเที่ยวบริเวณชายหาดป่าตอง อาทิ นวดชายหาด ร่ม เตียง ฯลฯ กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ช่วงนี้นักท่องเที่ยวลดลงมาก เพราะว่าเริ่มเข้าหน้าโลว์ซีซั่นจะเข้าหน้าฝน ทำให้ตลาดนักท่องเที่ยวยุโรปลดลง แต่ยังมีความหวังหากมีนักท่องเที่ยวตลาดอื่นเข้ามาเสริม เพราะจะมีรายได้ตลอดทั้งปี