แห่เปิด “โรงเรียนนานาชาติ” บุกเชียงใหม่-ภูเก็ตแสนล้าน

โรงเรียนนานาชาติ

ธุรกิจโรงเรียนนานาชาติแสนล้านคึกคัก นักลงทุนแห่ลงทุนต่อเนื่องหวังรับดีมานด์นักเรียนไทย-ต่างประเทศ “จีน-เกาหลี-รัสเซีย-ลาว-กัมพูชา-เวียดนาม” บินมาเรียนเพียบ “เชียงใหม่” เนื้อหอมทุนใหม่ทุนเก่าทยอยเปิดเพิ่ม “ภูเก็ต” ตั้งเป้าเพิ่มนักเรียนนานาชาติทะลุหมื่นจากปัจจุบันมี 3 พัน เผยทุนจีนสนใจทาบทามปักหมุด กช.กางตัวเลขแจงล่าสุดมี 234 แห่งทั่วประเทศ ปี 63-66 เปิดเพิ่ม 33 แห่ง เผยแนวโน้มทยอยเปิดเพิ่มต่อเนื่อง

ดร.ชวนพิศ เลี้ยงประไพพันธ์ นายกสมาคมสถานศึกษาเอกชนจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ธุรกิจโรงเรียนนานาชาติในจังหวัดเชียงใหม่ในช่วง 10 ปี มีการขยายตัวและเติบโตอย่างรวดเร็ว ตามการขยายตัวของชาวต่างชาติที่เข้ามาอยู่อาศัยในเชียงใหม่ในลักษณะของครอบครัวที่มีการพำนักระยะยาว (long stay) ที่จำนวนเพิ่มมากขึ้น และต้องการให้ลูกได้เรียนโรงเรียนนานาชาติตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล ประกอบกับเชียงใหม่ มีความสะดวกสบาย ค่าใช้จ่ายไม่สูง จึงทำให้กลุ่มทุนต่างชาติเล็งเห็นถึงศักยภาพและโอกาสทางการตลาดในการลงทุน

ปัจจุบันพบว่ามีโรงเรียนนานาชาติในเชียงใหม่มีมากกว่า 20 แห่ง มีมูลค่าการลงทุนมากกว่า 1,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มทุนจากต่างประเทศและนักธุรกิจไทย และเร็ว ๆ นี้กลุ่มทุนโรงเรียนนานาชาติในเชียงใหม่กลุ่มหนึ่ง มีแผนการลงทุนสร้างวิทยาลัยอาชีวศึกษา หลักสูตรภาษาอังกฤษ เพิ่มอีก 1 แห่ง คือ International Vocational College เป็นโรงเรียนเฉพาะทางด้านอาชีพที่ขีดความสามารถด้านภาษา ซึ่งแนวโน้มของโรงเรียนนานาชาติในเชียงใหม่ ยังคงมีแนวโน้มเติบโตและขยายตัวเพิ่มมากขึ้นตามสภาพการขยายตัวของเศรษฐกิจของเมือง

ขณะที่นายจุลนิตย์ วังวิวัฒน์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า เชียงใหม่เป็นหนึ่งในเป้าหมายที่ต่างชาติสนใจจะเข้ามาลงทุนด้านธุรกิจโรงเรียนนานาชาติ โดยหลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง ภาพการลงทุนเริ่มกระเตื้องชัดเจนขึ้น จากก่อนหน้านี้ที่ชะลอตัวมาระยะหนึ่งจากสถานการณ์โควิด เพื่อรองรับดีมานด์ทั้งคนไทยและชาวต่างประเทศ

โดยเฉพาะจีนและเกาหลี ที่มีแนวโน้มเข้ามาเรียนในเชียงใหม่เพิ่มมากขึ้น โดยในช่วงโควิดที่ผ่านมาพบว่ามีโรงเรียนนานาชาติบางแห่งขาดสภาพคล่อง ล่าสุดพบว่ามีกลุ่มทุนจีนเตรียมเข้าเทกโอเวอร์กิจการหรืออาจจะเข้าร่วมทุนกับโรงเรียนนานาชาติแห่งหนึ่ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาในรายละเอียด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด โรงเรียนนานาชาติเชียงใหม่ไชนีส ได้มีการลงทุนเปิดโรงเรียนใหม่อีก 1 แห่งที่ ต.สันนาเม็ง อ.สันทราย โดยเปิดสอนระดับชั้นอนุบาล 1-3 เป็นหลักสูตรการจัดการศึกษาที่จัดทำโดยกระทรวงศึกษาธิการสาธารณรัฐประชาชนจีน ใช้ภาษาจีนและภาษาอังกฤษในการสอน และได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจากโรงเรียน Quijing No.1 Middle School Zhuoli Campus และ Yunnan University ประเทศจีน

ภูเก็ตตั้งเป้าเพิ่มจำนวนนักเรียน

นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต กล่าวในเรื่องนี้ว่า ปัจจุบันในภูเก็ตโรงเรียนนานาชาติเปิดสอนอยู่ 12 แห่ง มีนักเรียนรวม 3,100 คน และมีโรงเรียนนานาชาติเตรียมจะเปิดใหม่อีก 5 แห่ง โดยช่วง 10 ปีที่ผ่านมาธุรกิจนี้มีการเติบโตขึ้นอย่างมาก

เมื่อเร็ว ๆ นี้ภาคเอกชนจังหวัดภูเก็ตได้มีการหารือกันในแผนยุทธศาสตร์จังหวัดภูเก็ตเกี่ยวกับธุรกิจโรงเรียนเอกชนนานาชาติ เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต โดยจะมีการวางแผนผลักดันธุรกิจโรงเรียนนานาชาติ ตั้งเป้าหมายอีก 5 ปีจะให้มีนักเรียนในโรงเรียนนานาชาติเป็น 10,000 คน จากปัจจุบันมีประมาณ 3,100 คน และเท่าที่ทราบตอนนี้มีหลายโรงเรียนที่มีแผนขยายกิจการเพื่อรับนักเรียนเพิ่มขึ้น

“ผมเองมีโอกาสพานักธุรกิจด้านโรงเรียนอันดับ 1 ของเมืองจีนที่ซื้อแบรนด์อันดับ 1 ของอังกฤษไปเปิดในเมืองจีน เข้าพบศึกษาธิการจังหวัดภูเก็ต ซึ่งนักธุรกิจจีนคนนี้มีความประสงค์อยากจะมาขอเปิดโรงเรียนนานาชาติที่ภูเก็ต เนื่องจากมองว่าภูเก็ตเป็นเมืองที่ปลอดภัยและทำเลที่ตั้งเหมาะสม อยากให้ทุกคนอยากมาเรียนที่นี่”

รายงานข่าวจากสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า สำหรับในชลบุรี ก่อนโควิด-19 มีโรงเรียนนานาชาติ 10 แห่ง หลังโควิดเพิ่มมา 2 แห่ง และขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นเรื่องเพื่อสร้างใหม่อีก 2 แห่ง โดย 1 แห่ง เลือกทำเลแถวบ้านบึง

แหล่งข่าวจากวงการโรงเรียนนานาชาติกล่าวว่า ปัจจุบันโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทยค่อนข้างคึกคัก โดยหลาย ๆ โรงเรียนมีจำนวนนักเรียนเพิ่มขึ้น เช่น กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต เป็นต้น เนื่องจากปีการศึกษา 2565-2566 มีนักเรียนต่างชาติเข้ามาเรียนในไทยจำนวนมาก โดยเฉพาะนักเรียนจาก สปป.ลาว, กัมพูชา, เวียดนาม รวมไปถึงรัสเซียและจีน ประกอบกับโรงเรียนมีการปรับต่ออย่างต่อเนื่อง และมีการทำการตลาดในต่างประเทศค่อนข้างมาก และต้องยอมรับว่าจากสถานการณ์ของรัสเซีย-ยูเครนที่เกิดขึ้น ที่ทำให้นักเรียนย้ายเข้ามาอยู่ในประเทศไทยจำนวนหนึ่ง

“เหตุผลที่เด็กต่างชาติเลือกมาเรียนในไทย เพราะโลเกชั่นดีเป็นอันดับต้น ๆ ในเอเชีย และระบบการศึกษานานาชาติของไทยมีคุณภาพ ได้มาตรฐานจากต่างประเทศ สะท้อนจากนักเรียนที่เรียนจบไปได้ศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ในแง่สัดส่วนระหว่างนักเรียน จะเป็นนักเรียนไทย 70% นักเรียนต่างชาติ 30%”

ปี’63-66 เปิดเพิ่ม 33 แห่ง

นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) ให้ข้อมูลภาพรวมโรงเรียนนานาชาติ ข้อมูล ณ ปีการศึกษา 2565 ว่า ประเทศไทยมีจำนวนโรงเรียนนานาชาติทั้งสิ้น 234 แห่ง จังหวัดที่มีโรงเรียนนานาชาติมากที่สุดคือ กรุงเทพฯ มีมากกว่า 122 แห่ง ตามด้วยเชียงใหม่ 21 แห่ง, ชลบุรี 13 แห่ง, ภูเก็ต 12 แห่ง, สมุทรปราการ 10 แห่ง, นนทบุรี 8 แห่ง, สุราษฎร์ธานี 7 แห่ง ฯลฯ และมีแนวโน้มจะทยอยเปิดใหม่อีกต่อเนื่อง เพราะในปี 2563-2566 มีโรงเรียนนานาชาติที่เปิดใหม่ทั้งหมด 33 แห่ง แบ่งเป็นปี 2563 จำนวน 13 แห่ง, ปี 2564 จำนวน 10 แห่ง, ปี 2565 จำนวน 7 แห่ง และปี 2566 จำนวน 3 แห่ง

จากข้อมูลของสมาคมโรงเรียนนานาชาติแห่งประเทศไทย ปี 2566 พบว่า ปัจจุบันมีโรงเรียนนานาชาติเป็นสมาชิกสมาคมประมาณ 170 แห่ง มีนักเรียนในเครือของสมาชิกประมาณ 80,000 คน และครูประมาณ 8,000 คน ในแง่มูลค่าธุรกิจโรงเรียนนานาชาติก่อนโควิด-19 ประมาณ 60,000 กว่าล้านบาท แต่หลังโควิด-19 และมีการเปิดประเทศมูลค่าเพิ่มเป็น 70,000 ล้านบาท และหากรวมโรงเรียนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกสมาคม มูลค่าน่าจะมีไม่ต่ำกว่า 100,000 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากธุรกิจโรงเรียนนานาชาติที่มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ส่งผลให้มีนักลงทุนทั้งทุนไทยและต่างประเทศเข้ามาลงทุนในธุรกิจนี้อย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัทในเครือบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) คือ บริษัท เอ็นอีดี แมเนจเม้นท์ จำกัด และบริษัท อาณาวรรธน์ จำกัด ได้ขายทรัพย์สินและสิทธิเกี่ยวกับกิจการของโรงเรียนสาธิตพัฒนา พร้อมด้วยใบอนุญาตประกอบกิจการโรงเรียน ให้แก่บริษัท เดอะ เบสท์ เอ็ดดูเคชั่น จำกัด ในราคา 1,210 ล้านบาท ขณะที่มหาวิทยาลัยเกริก (ประเทศไทย) และบริษัท หมิงจ้ง อินเตอร์เนชันแนล เอ็ดดูเคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด เปิดโรงเรียนนานาชาติจีนแห่งแรกในประเทศไทย