เปิดตัวโรงเรียนนานาชาติจีนแห่งแรกในไทย ค่าเทอมหลักแสน รับ ป.1-ม.6

โรงเรียนนานาชาติจีน (ประเทศไทย)
ภาพจาก : เว็บไซต์ โรงเรียนนานาชาติจีน (ประเทศไทย)

ทำความรู้จักโรงเรียนนานาชาติจีนแห่งแรกในไทย หลักสูตรการเรียนการสอนที่ถอดแบบมาจากประเทศจีน ใช้ภาษาจีนทุกวิชา สอนตั้งแต่ ป.1-ม.6 โดยครูชาวจีนกว่า 80% ค่าเทอม เทอมละ 139,800 บาท รับสมัครนักเรียนใหม่ถึง 31 พ.ค. 2566

เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าโรงเรียนนานาชาติจีน (ประเทศไทย) China International School ประกาศรับสมัครนักเรียนใหม่ปีการศึกษา 2566 ในระดับชั้น ป.1, ป.4 และระดับ ม.1, ม.4 โดยนักเรียนที่เข้ามาเรียนจะได้เรียนหลักสูตรจากประเทศจีน และมีการจัดการเรียนการสอนซึ่งใช้ภาษาจีนเป็นหลัก อีกทั้งยังประกาศคอร์สเรียนซัมเมอร์ภาษาจีนกลางสำหรับนักเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษา เริ่มเรียนตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม-27 กรกฎาคม 2566 สอนโดยครูชาวจีน ค่าใช้จ่าย 29,000 บาท (รวมอาหารกลางวันและอาหารว่าง)

สำหรับโรงเรียนนานาชาติจีน (ประเทศไทย) ถือเป็นโรงเรียนนานาชาติจีนแห่งแรกในประเทศไทยเพื่อการพัฒนาบุคลากร และนักเรียนในด้านภาษาจีน

“ประชาชาติธุรกิจ” ชวนทำความรู้จักโรงเรียนแห่งนี้ รวมถึงสรุปข้อมูลหลักสูตรการเรียนการสอนที่น่าสนใจทั้งระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา โดยรวบรวมจากเว็บไซต์หลักของโรงเรียน ดังนี้

ประวัติก่อตั้ง

โรงเรียนนานาชาติจีน (ประเทศไทย) ได้ก่อตั้งขึ้นภายใต้การรับรองจากกระทรวงศึกษาธิการประเทศไทย ผ่านความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยเกริก (ประเทศไทย) และบริษัท หมิงจ้ง อินเตอร์เนชันแนล เอ็ดดูเคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด

ซึ่งได้มีการลงนามความร่วมมือก่อตั้งโรงเรียนขึ้นเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 โดยมีอาจารย์หวาง ฉางหมิง ประธานกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยเกริก กับนายสมชาย กิตติชัย พร้อมด้วย ศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์กระแส ชนะวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกริก และนายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ร่วมกันเป็นสักขีพยานในการลงนามครั้งนั้น

สำหรับที่ตั้งของโรงเรียน ตั้งอยู่ที่ ซอยนวมินทร์ 74 ถนนสุขาภิบาล 1 แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร

หลักสูตรทันสมัยที่สุดในจีน

สำหรับโรงเรียนนานาชาติจีน (ประเทศไทย) เป็นโรงเรียนเอกชน ประเภทนานาชาติ ที่ได้นำวิธีการจัดการศึกษาจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน มาจัดทำเป็นหลักสูตรสถานศึกษา โดยมุ่งเน้นด้านนวัตกรรมและความเป็นสากล จัดการเรียนรู้โดยใช้ภาษาจีนเป็นหลัก เพื่อสร้างบรรยากาศให้เกิดการเรียนรู้ทั้งด้านภาษา และวิชาการอย่างเข้มข้น 

นอกจากนี้โรงเรียนนานาชาติจีนยังเป็นศูนย์ประสบการณ์วัฒนธรรมฉีหลู่แห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งเมืองซานตง บ้านเกิดของท่านขงจื่อเป็นต้นกำเนิดและเป็นศูนย์กลางสำคัญของวัฒนธรรมฉีหลู่ หลักสูตรเป็นระบบการเรียนซึ่งทันสมัยที่สุดในประเทศจีน ทำให้ผู้เรียนมีพัฒนาการอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถยกระดับการเรียนรู้สู่สากล

โรงเรียนนานาชาติจีน (ประเทศไทย)
ภาพจาก : เว็บไซต์ โรงเรียนนานาชาติจีน (ประเทศไทย)

นายหวาง เสี่ยวฮุย (Wang Xiaohui) ผู้อำนวยการโรงเรียนนานาชาติจีน (ประเทศไทย) กล่าวว่า ประเทศจีนมีบทบาทสำคัญในเวทีโลกมากขึ้นทุกขณะ เป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่ทรงอิทธิพลต่อเศรษฐกิจโลก ภาษาจีนจึงเป็นภาษาสำคัญของโลกอีกหนึ่งภาษา ซึ่งที่ผ่านมามีนักเรียนไทยจำนวนไม่น้อยที่ต้องเดินทางไปศึกษาต่อยังประเทศจีน เรียนรู้ภาษาจีน วัฒนธรรมและซึมซับประสบการณ์ด้านเศรษฐกิจการค้าของจีน เพื่อกลับมาประกอบอาชีพในสาขาต่าง ๆ 

ขณะเดียวกันนั้นก็มีคนจีนเดินทางเข้ามาทำงานและท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้นเรื่อย ๆ หลายคนก็อยากพาลูกมาเมืองไทย แต่ก็กังวลเรื่องการเรียนของลูก จะไม่สอดคล้องกับของประเทศจีน และจะยากต่อการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ดังนั้นเราจึงลงทุนลงแรงอย่างเต็มที่เพื่อสร้างโรงเรียนนานาชาติจีน (ประเทศไทย) แห่งนี้ขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการดังกล่าว

“โรงเรียนนานาชาติจีน เป็นโรงเรียนนานาชาติที่มีเอกลักษณ์ความเป็นจีนสมัยใหม่แห่งแรกของประเทศไทย ใช้หลักสูตรที่ทันสมัยที่สุดจากประเทศจีนที่ได้รับการอนุมัติโดยกระทรวงศึกษาธิการของไทย โดยใช้ภาษาจีนเป็นหลักในการเรียนการสอน มุ่งเน้นการเรียนรู้ทั้งด้านภาษา วัฒนธรรมและความเป็นสากล สอนโดยคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการเรียนรู้จากประเทศจีน 

พร้อมกันนี้ยังมีการเรียนภาษาอังกฤษและภาษาไทย เพื่อเพิ่มทักษะทางภาษาที่จำเป็นและหลากหลายสู่ความเป็นสากล ให้นักเรียนสามารถได้การศึกษาขั้นพื้นฐานตามหลักสูตรจีน มีบรรยากาศการเรียนรู้เสมือนเรียนที่ประเทศจีน โดยไม่ต้องเดินทางไปศึกษาที่ประเทศจีน

อย่างไรก็ตาม เราจะเป็นต้นแบบโรงเรียนนานาชาติจีนของไทย ที่ทำให้ผู้เรียนมีทักษะชีวิต มีความรู้ที่ทันยุคสมัย ทันต่อสถานการณ์โลก มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีความเป็นเลิศในด้านภาษา โดยเฉพาะภาษาจีน ซึ่งเป็นภาษาสำคัญในระดับโลกในยุคปัจจุบัน”

“นักเรียนที่จบการศึกษาจากโรงเรียนนานาชาติจีนมีทางเลือกมากมาย ทั้งสามารถไปสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่จีนก็ได้ หรือจะศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยในไทยก็ได้ และยังสามารถเข้าเรียนในโรงเรียนแถบยุโรปหรืออเมริกา ที่โรงเรียนของเรามีความร่วมมือด้วยก็ได้เช่นกัน 

เรียนที่โรงเรียนของเรายังจะได้เรียนภาษาอังกฤษที่ดีอีกด้วย เราเชิญครูผู้สอนจากโรงเรียนชื่อดังหลายแห่งจากกลุ่มประเทศยุโรป อเมริกา แคนาดา และออสเตรเลีย ผู้ปกครองทุกท่านสามารถวางใจให้ลูกหลานของท่านเรียนกับเราได้ ผมในฐานะที่มีประสบการณ์การดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนมามากกว่า 31 ปี สัญญาว่าเราจะบ่มเพาะปลูกฝังให้เด็กนักเรียนมีความรู้และพัฒนาตนเองเพื่อการประกอบอาชีพในอนาคต”

ด้านอาจารย์สุขนิษฐ์ ปิยะวิทยานนท์ ผู้จัดการโรงเรียนนานาชาติจีน (ประเทศไทย) กล่าวว่า ภาษาจีนมีความสำคัญไม่แพ้ภาษาอังกฤษ ที่ผ่านมาประเทศไทยมีโรงเรียนเอกชนสอนภาษาจีนซึ่งเป็นหลักสูตรของไทยสอนสัปดาห์ละประมาณ 5-10 ชั่วโมง แต่โรงเรียนนานาชาติจีนแห่งนี้เน้นสอนเป็นภาษาจีนในทุกวิชา เช่น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ และเสริมภาษาอังกฤษ ภาษาไทยเพื่อความหลากหลายด้านภาษา เป้าหมายของเราคือทำให้เด็กนักเรียนสามารถใช้ภาษาจีนสื่อสารได้เหมือนภาษาอังกฤษ นำไปต่อยอดในการประกอบอาชีพหรือทำธุรกิจได้ในอนาคต 

ทั้งนี้ ในประเทศไทยมีนิคมอุตสาหกรรมจีนที่ จ.ระยอง และ จ.อุดรธานี รวมทั้งจะมีโครงการรถไฟความเร็วสูง และโครงการอีกมากมายที่ประเทศจีนเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ต้องการคนที่มีความรู้ความเข้าใจภาษาและวัฒนธรรมจีนจำนวนมาก โรงเรียนนานาชาติจีนแห่งนี้จะสามารถตอบโจทย์นี้ได้

ใช้ภาษาจีนเป็นหลัก

โรงเรียนใช้หลักสูตรที่เน้นการเรียนการสอนแบบผสมผสาน โดยใช้จัดการเรียนการสอนเป็นภาษาจีนในวิชาหลัก ทั้งวิชาคณิตศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ และเสริมภาษาอังกฤษเพื่อความหลากหลายด้านภาษา เพราะกว่า 80% ของครูผู้สอนเป็นชาวจีน ส่วนอีก 20% เป็นครูชาวต่างชาติที่มาจากหลากหลายประเทศฝั่งยุโรป อเมริกา ฯลฯ 

โรงเรียนนานาชาติจีน (ประเทศไทย)
ภาพจาก : เว็บไซต์ โรงเรียนนานาชาติจีน (ประเทศไทย)

ระดับชั้นประถมศึกษา

เน้นการเรียนรู้เพื่อเป็นพื้นฐานสำคัญ ทั้งด้านภาษา คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และแนวคิดด้านนวัตกรรม ทำให้ผู้เรียนสามารถต่อยอดการเรียนรู้ในสิ่งที่ตนสนใจ ปลูกฝังนิสัยในการตั้งคำถาม การสังเกต การสอบสวน การเปรียบเทียบ การจำแนกประเภท การวิเคราะห์และสรุปข้อมูล ปลูกฝังความอยากเรียนรู้เกี่ยวกับธรรมชาติ การพัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิต การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองจากการลงมือปฏิบัติ

ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

หลักสูตรระดับมัธยมตอนต้น เน้นโปรแกรมการเรียนสำหรับมัธยมศึกษา คือ วิทย์-คณิต ภาษาและวัฒนธรรม เน้นการเตรียมความพร้อมของนักเรียนเพื่อก้าวเข้าสู่การศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ต่อยอดไปยังระดับอุดมศึกษาที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญระดับสูง

ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

หลักสูตรระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เน้นโปรแกรมการเรียนสำหรับมัธยมศึกษาตอนปลาย คือ วิทย์-คณิต ภาษาและวัฒนธรรม เน้นการเตรียมความพร้อมของนักเรียนเพื่อก้าวสู่การศึกษาระดับอุดมศึกษาเฉพาะทางที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญระดับสูง

โรงเรียนนานาชาติจีน (ประเทศไทย)
ภาพจาก : เว็บไซต์ โรงเรียนนานาชาติจีน (ประเทศไทย)

ค่าเทอม

ขณะนี้เปิดรับสมัครนักเรียนในระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย ค่าเทอม 139,800 บาท/เทอม แต่ในปีแรกจะมีทุนส่วนลดทุนการศึกษาให้ตั้งแต่ 10-100% ค่าเทอมรวมค่าอาหารกลางวัน และอาหารว่างแล้ว ค่าสมัคร 3,000 บาท ค่าขึ้นทะเบียนนักเรียนใหม่ 10,000 บาท

โดยจะเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้