DSI ตั้งที่ปรึกษาคดีพิเศษ ขยายผลผู้ลักลอบค้าหมูเถื่อน 11 บริษัท-17 สายเดินเรือ

หมูเถื่อน

DSI แจ้งความคืบหน้าแต่งตั้ง พล.ต.ท.วัลลภ ประทุมเมือง เป็นที่ปรึกษาคดีพิเศษ จ่อขยายผลผู้อยู่เบื้องหลังลักลอบนำเข้าหมูแช่แข็ง เบื้องต้นมีบริษัทนำเข้าเกี่ยว 11 บริษัท บริษัทสายเดินเรือ 17 บริษัท

วันที่ 21 กรกฎาคม 2566 พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มอบหมายให้นางสาวพิทยาภรณ์ ชูรัตน์ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ แถลงความคืบหน้าการตรวจสอบตู้สินค้าที่มีการนำเข้าซากสัตว์ และสุกรเถื่อนแช่แข็งผิดกฎหมาย เปิดเผยว่า หลังจากได้มีการลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ที่มีการนำเข้าเนื้อสุกรทั้งหมด 161 ตู้ ปัจจุบันได้มีการตรวจสอบและเปิดตู้คอนเทนเนอร์ทั้งหมดแล้ว

ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการนำไปทำลาย โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มีการเร่งรัดสืบสวนสอบสวนผู้กระทำผิด รูปแบบการทำความผิด เป็นการนำเข้าเนื้อสุกรจากต่างประเทศเข้ามาที่ท่าเรือแหลมฉบัง และสำแดงเท็จ โดยอ้างว่าเป็นสินค้าแช่แข็งชนิดอื่น มีห้องเย็นมารับสินค้าและกระจายสินค้าให้พ่อค้าคนกลาง จำหน่ายให้ลูกค้ารายย่อยผ่านช่องทางโซเชียล เช่น กลุ่มเฟซบุ๊ก

เบื้องต้น DSI ได้มีการแต่งตั้ง พล.ต.ท.วัลลภ ประทุมเมือง เป็นที่ปรึกษาคดีพิเศษ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการสืบสวนสอบสวนและการแสวงหาพยานหลักฐานในคดีอาญา รวมทั้งมีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ ด้านการดำเนินคดีความผิดเกี่ยวกับการลักลอบนำเข้าสินค้าโดยผิดกฎหมาย เพื่อขยายผลไปยังผู้ที่อยู่เบื้องหลังขบวนการทำผิด

ตอนนี้จากการรายงานทราบว่ายังมีการลักลอบนำเนื้อหมูแช่แข็งจากต่างประเทศเข้ามาในราชอาณาจักรไทยผ่านช่องทางต่าง ๆ และได้มีการจับกุมห้องเย็นที่ตรวจพบซากสุกรลักลอบนำเข้ามาจากต่างประเทศ ทั้งในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร นครปฐม สมุทรปราการ

ทั้งนี้ เมื่อวาน (20 ก.ค.) เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร ในฐานะผู้กล่าวหาได้เข้ามาพบพนักงานสอบสวน โดยพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำเพิ่มเติมหลายประเด็นที่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะข้อมูลที่เกี่ยวกับบริษัทนำเข้า รวมถึงส่งมอบเอกสารเพิ่มเติม

เมื่อได้มีการสอบสวนในกลุ่มผู้กล่าวหาแล้ว จะมีการกำหนดกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้ามาสอบสวน เช่น กลุ่มชิปปิ้ง กลุ่มสายเรือ กลุ่มพยานอื่น ๆ ในลำดับถัดไป เบื้องต้นมีบริษัทนำเข้าที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 11 บริษัท มีบริษัทสายเดินเรือที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 17 บริษัท

ในส่วนค่าใช้จ่ายในการทำลายซากสุกร ทาง DSI และกรมศุลลากรได้มีการเข้าไปเจรจาให้กับกลุ่มสายเรือ ซึ่งก็ได้รับการร่วมมือเป็นอย่างดีที่จะสนับสนุนเงินมาทำลายซากสุกร รวมค่าใช้จ่ายมูลค่า 12 ล้านบาท โดยกรมปศุสัตว์จะเป็นฝ่ายดำเนินการต่อไป

หมูเถื่อน

หมูเถื่อน

หมูเถื่อน