กาญจนบุรี เงินสะพัดกว่า 700 ล้าน นักท่องเที่ยวพุ่งเฉียด 4 แสน

ททท.กาญจนบุรี คาดหยุด 6 วัน เงินสะพัดกว่า 700 ล้านบาท นักท่องเที่ยวพุ่งเฉียด 4 แสนคน สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม 4 อำเภอ ”ไทรโยค-ทองผาภูมิ-ศรีสวัสดิ์-สังขละบุรี” ยอดจองทะลัก 100% พร้อมเปิดแข่ง ”กระดานยืนพาย” ระดับนานาชาติครั้งแรกของไทย มี 11 ประเทศเข้าร่วม

วันที่ 1 สิงหาคม 2566 นางสาวสรียา บุญมาก ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานกาญจนบุรี เปิดเผยว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาว 6 วัน (28 ก.ค.-2 ส.ค.) ทาง ททท.กาญจนบุรี คาดการณ์ว่าจะมีผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยเดินทางเข้าสู่จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 362,660 คน แยกเป็น นักท่องเที่ยว 110,830 คน นักทัศนาจร 251,830 คน อัตราการเข้าพักเฉลี่ย 69% สร้างรายได้หมุนเวียนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของจังหวัดไม่ต่ำกว่า 700 ล้านบาท

โดยในช่วง 3-4 คืนแรกของวันหยุดยาว ที่พักทั้งโรงแรม รีสอร์ต ในตัวเมืองและตามอำเภอท่องเที่ยวสำคัญต่าง ๆ อย่างเช่น อ.ไทรโยค อ.ทองผาภูมิ อ.ศรีสวัสดิ์ และ อ.สังขละบุรี มีการจองเข้าพักเกือบ 100% นอกจากนี้ ยังมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพักค้างแรมแบบกางเต็นท์ตามอุทยานแห่งชาติต่าง ๆ อีกจำนวนมาก

โดยสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม ยังคงเป็นสะพานมอญ อำเภอสังขละบุรี หมู่บ้านอีต่อง ตำบลปิล็อก อำเภอทองผาภูมิ ต้นจามจุรียักษ์ สกายวอล์กสองแคว และสะพานข้ามแม่น้ำแคว อำเภอเมืองกาญจนบุรี แหล่งท่องเที่ยวประเภทน้ำตกตามอุทยานแห่งชาติต่าง ๆ ทั้งไทรโยคน้อย ไทรโยคใหญ่ เอราวัณ และน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น รวมถึงร้านอาหารและคาเฟ่ยอดนิยม อาทิ คีรีมันตรา โทมิเอโดะ เดอะเคิร์ฟ เป็นต้น

สำหรับกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวนี้ ทาง ททท.กาญจนบุรี ร่วมกับ สมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย และหน่วยงานพันธมิตร ได้ร่วมกันจัดการแข่งขันกีฬากระดานยืนพาย รายการ The Route 97 ขึ้น เป็นการแข่งขันกระดานยืนพายระดับนานาชาติครั้งแรกของประเทศไทย ระยะทาง 97 กิโลเมตร ไกลที่สุดในเอเชีย โดยมีนักกีฬาจาก 11 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน รวม 125 คน

นอกจากนี้ ยังมีการจัดงานเทศกาล “ชิม ช็อป ชม ของดีเมืองสังขละบุรี” มหกรรมพหุวัฒนธรรม 3 สายน้ำ ที่บริเวณถนนข้างสนามกีฬาเทศบาลตำบลวังกะ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค.-3 ส.ค. ตลอดวันหยุดยาวอีกด้วย