บ้านท่ามะพลับนครสวรรค์เร่งขนของขึ้นที่สูงหลังน้ำท่วมหนัก

น้ำท่วม
ภาพจากสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครสวรรค์

บ้านท่ามะพลับ อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ น้ำท่วมหนักเร่งขนของขึ้นสูงหลังฝนตก 2 วัน น้ำเพิ่มขึ้น 30 เซนติเมตร 

วันที่ 11 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่บ้านท่ามะพลับหมู่ที่ 5 ต.บางเคียน อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ ตอนนี้ชาวบ้านได้เร่งขนของขึ้นที่สูงหลังระดับน้ำสูงกว่า 30 เซนติเมตร เผยยังกังวลน้ำเพิ่มสูงอีก เนื่องจากเป็นที่ต่ำและยังมีฝนตกต่อเนื่อง ในขณะที่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเครื่องมือการเกษตรต้องนำออกมาไว้บนถนนในหมู่บ้าน เพื่อป้องกันความเสียหายจากน้ำท่วม

นางสายสมร เก่งรอด ชาวบ้านในพื้นที่เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ระดับน้ำในลำคลองเคยขึ้นและลดลงถึงสองครั้ง จนตนเองคิดว่าในปีนี้จะไม่เกิดน้ำท่วม เพราะเป็นช่วงของปลายฤดูน้ำหลากแล้ว แต่ล่าสุดระดับน้ำในคลองท่ามะนาวซึ่งเป็นคลองสาขาแม่น้ำยมจากจังหวัดพิจิตร เอ่อล้นขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยตลอด 2 คืนที่ผ่านมา

มีระดับเพิ่มขึ้นสูงกว่า 30 เซนติเมตร และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ตนเองและครอบครัวต้องรีบเก็บของที่มีค่าที่ขึ้นที่สูงให้พ้นน้ำ พร้อมได้ต่อโต๊ะและนั่งร้านเพื่อใช้สำหรับเก็บของ ในขณะที่ชาวบ้านคนอื่นต่างก็เก็บทรัพย์สินขึ้นที่สูงป้องกันความเสียหายด้วยเช่นเดียวกัน

ล่าสุดฝ่ายงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ ได้นำเรือจำนวน 20 ลำไปประจำไว้ที่องค์การบริหารส่วนตำบลบางเคียน สำหรับแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากมีหลายหมู่บ้านของตำบลบางเคียน อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ น้ำเริ่มท่วมสูงจนต้องใช้เรือเป็นพาหนะ ซึ่งประชาชนที่ต้องการใช้เรือดังกล่าวสามารถติดต่อได้ที่องค์การบริหารส่วนตำบลได้ตลอดเวลา