วิทยุชุมชนใต้เดี้ยงปิดตัวลง50% พิษกสทช.ปรับกฎคุมเข้มโฆษณา

สถานีวิทยุชุมชนภาคใต้เดี้ยง ปิดตัวกว่า 50% หลัง กสทช.ปรับมาตรฐานการจัดตั้งสถานีใหม่ คุมเข้มโฆษณาส่งผลทำเม็ดเงินโฆษณาวูบ เฉพาะ “พัทลุง” จาก 30 สถานีเหลือเพียง 15 สถานี “สงขลา” เหลือเพียง 20 สถานี ชี้อีก 3 ปีสถานีชุมชนที่เหลือร่อแร่หนัก ผู้บริโภคหันไปเสพสื่อดิจิทัล

แหล่งข่าวระดับสูงจากผู้บริหารสถานีวิทยุ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการวิทยุชุมชนในพื้นที่จังหวัดพัทลุงหลายสถานีประสบปัญหาอย่างหนัก โดยมีการปิดตัวลงไปแล้วกว่า 50% เนื่องมาจากหลายปัจจัย โดยเฉพาะการจัดระเบียบใหม่ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ทำให้การจัดตั้งสถานีหลายแห่งไม่ได้มาตรฐานตามที่กำหนด การจัดรายการโดยนำโฆษณาสินค้าที่ไม่ผ่านการได้รับอนุญาตมาออกอากาศ ส่งผลต่อเม็ดเงินโฆษณาที่เข้ามาสนับสนุนหายไป ประกอบกับธุรกิจวิทยุมีการแข่งขันกันสูง และภาวะทางเศรษฐกิจ รวมถึงผลกระทบจากสื่อโซเชียลมีเดียทำให้กลุ่มเยาวชนหันไปบริโภคสื่อโซเชียลมากขึ้น และคาดว่าทิศทางในอีก 3 ปีข้างหน้าน่าหวั่นวิตก เพราะผู้บริโภคจะหันไปกลุ่มสื่อทางดิจิทัลกันหมด

“สถานีวิทยุชุมชนขยายตัวเติบโตมากในช่วงปี 2550-2555 โดยมีการลงทุนกันตั้งแต่ระดับ 500,000 บาท ถึง 1 ล้านบาทต่อสถานี ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์สถานี และระบบห้องส่ง แต่ตอนนี้ได้ยุติการออกอากาศไปประมาณครึ่งต่อครึ่งแล้ว เช่น จ.พัทลุง ที่ผ่านมามีถึง 30 สถานี แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 15 สถานี เมื่อไม่มีรายได้จากค่าโฆษณาเข้ามาทำให้ไม่มีเงินไปจ่ายค่าเช่าเวลา ขณะที่สถานีวิทยุชุมชนของทางราชการ สถาบันการศึกษา ไม่ได้รับผลกระทบ เพราะมีงบประมาณสนับสนุน”

แหล่งข่าวกล่าวต่อไปว่า การปิดตัวลงของสถานีวิทยุชุมชนส่งผลให้ผู้ประกอบการสถานีวิทยุหลักมีผลประกอบการที่ดีขึ้น เนื่องจากโฆษณาที่เคยสนับสนุนสถานีวิทยุชุมชนได้ย้ายเข้ามาสู่สถานีหลัก โดยโฆษณาส่วนใหญ่มาจากกลุ่มสินค้าการเกษตร กลุ่มสินค้าวัสดุก่อสร้าง ขณะเดียวกันสถานีวิทยุหลักยังคงรักษาฐานกลุ่มผู้รับฟังไว้ได้ ยกตัวอย่าง สถานีวิทยุที่ จ.พัทลุง ยังมีผู้ฟังไม่ต่ำกว่า 60-70 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนวัย 50 ปีขึ้น และบางรายการได้กลุ่มผู้ฟังส่วนหนึ่งจากหอกระจายข่าว

น.ส.กษิมา มาสะพันธ์ ผู้อำนวยการ กรรมการผู้จัดการ ห้างหุ้นส่วนจำกัด เมโทร หาดใหญ่ เรดิโอ เจ้าของสถานีวิทยุมหานครหาดใหญ่ เรดิโอ เอฟเอ็ม 91.50 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา กล่าวว่า ภาพรวมสถานีวิทยุหาดใหญ่ สงขลา ทั้งสถานีวิทยุหลัก และวิทยุชุมชน ขณะนี้เหลือประมาณ 20 สถานี จากเดิมที่มีอยู่หลายสถานี ซึ่งมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัยทั้งภาพรวมทางเศรษฐกิจ ขาดบุคลากร และบางสถานีอาจจะไม่สามารถทำตามมาตรฐานของ กสทช.

ทั้งนี้ ในส่วนสถานีที่เหลืออยู่โดยภาพรวมช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะสถานีวิทยุมหานครหาดใหญ่ เรดิโอ ขยายตัวเติบโตขึ้นถึง 60% และมีทิศทางจะดีตลอดทั้งปี นอกจากนี้ในพื้นที่ จ.สงขลา ยังพบปรากฏการณ์การหาซื้อคลื่นเพื่อลงทุนตั้งสถานีวิทยุชุมชนเพิ่มขึ้น ส่วนการขายสถานียังไม่ปรากฏ