‘ซีไนน์ โฮเทลเวิร์คส์’ เผยภูเก็ตท่องเที่ยวครึ่งปี 66 คึกคัก เที่ยวบินพุ่ง-อัตรการเข้าพักสูง

‘ซีไนน์ โฮเทลเวิร์คส์’ เผยการท่องเที่ยวครึ่งปี 66 ภูเก็ต คึกคัก จำนวนเที่ยวบินระหว่างประเทศและในประเทศเพิ่มขึ้น 75% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 65 ขณะที่อัตราการเข้าพักโรงแรมกว่า 70% 

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2566  บิล บาร์เน็ตต์ กรรมการผู้บริหาร ซีไนน์ โฮเทลเวิร์คส์ (C9 Hotelworks) กล่าวว่า  จากข้อมูลวิจัยเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 พบว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก มีจำนวนเที่ยวบินระหว่างประเทศและในประเทศเพิ่มขึ้นถึง 75% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2565 ขณะที่อัตราการเข้าพักโรงแรมกว่า 70% และมีนักมีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มากสุดคือ รัสเซีย จีน รองลงมามี อินเดีย ออสเตรเลีย และคาซัคสถาน

ปัจจุบันการจองห้องพักมีแนวโน้มอัตราราคาห้องพักที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากวิกฤตโรคโควิด แม้ว่าโดยส่วนใหญ่ของโรงแรมที่จดทะเบียนในภูเก็ตกว่า 2,000 แห่ง และมีห้องพักมากกว่า 106,000 ห้องจะกลับสู่สภาวะปกติแล้ว แต่ผู้ประกอบการโรงแรมยังคงประสบปัญหาขาดแคลนพนักงานภาคบริการอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้การจราจรติดขัดจนเป็นปัญหาที่น่ากังวลมาก ซึ่งจะส่งผลกระทบและเป็นปัญหาระยะยาวต่อการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงไฮซีซั่นปี 2566 และ 2567 มีแนวโน้มที่จะเกิดปัญหารถติดอย่างหนัก ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อทั้งนักท่องเที่ยวและผู้อยู่อาศัย

อีกทั้งโครงการสำคัญที่ยังไม่แล้วเสร็จ ได้แก่ อุโมงค์ป่าตอง-กะทู้ ทางด่วนข้ามเกาะ และระบบรถไฟฟ้ารางเบา แม้ว่ารัฐบาลปัจจุบันจะให้ความสำคัญกับโครงการเหล่านี้ แต่ยังไม่มีศักยภาพในการจัดสรรงบประมาณ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน หรือโครงการ BOT (build-operate transfer) เพื่อให้โครงการเหล่านี้ดำเนินต่อไปได้ ซึ่งรวมถึงท่าอากาศยานนานาชาติอันดามัน ซึ่งเป็นที่ต้องการเป็นอย่างมากด้วย

บิล บาร์เน็ตต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากข้อมูลวิจัยเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของซีไนน์ พบว่า ทั้งโรงแรมและธุรกิจการท่องเที่ยวต่างมีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับการกลับของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ค่อนข้างช้า ภาพลักษณ์ของประเทศไทยในตลาดขนาดใหญ่นี้ได้รับความเสียหาย และความเชื่อมั่นในการเดินทางมาประเทศไทยยังคงอ่อนแอ

แม้จะมีนโยบายยกเว้นวีซ่าก็ตาม เนื่องจากประเทศจีนตลาดการท่องเที่ยวจีนยังไม่ฟื้นตัว โรงแรมส่วนใหญ่จึงต้องการกำลังซื้อที่แข็งแกร่งจากรัสเซีย คาซัคสถาน และอินเดีย รวมถึงนักท่องเที่ยว “Snow Bird” ช่วงฤดูหนาว