สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภูเก็ต ตั้งเป้าปี 2567 รายได้พุ่งกว่า 4 แสนล้าน

ท่องเที่ยวภูเก็ต

สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตตั้งเป้าปี 2567 รายได้พุ่งกว่า 4 แสนล้านบาท รุกเดินสายโรดโชว์ตลาดต่างประเทศ-ในประเทศ

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2567 นายธเนศ ตันติพิริยะกิจ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตทำการส่งเสริมการท่องเที่ยวตลาดภายในประเทศ และต่างประเทศประจำปี 2567 โดยปีนี้จะส่งเสริมการท่องเที่ยวโรดโชว์ไปต่างประเทศ รวมทั้งเทรดโชว์ รวมทั้งหมด 14 รายการ

แบ่งเป็นทวีปเอเชียและทวีปยุโรป ส่งเสริมทุกตลาด มีทั้งตลาดเก่าและตลาดใหม่ ตลาดเก่าคือฝั่งยุโรป ตลาดใหม่ คือคาซัคสถาน CIS และ Middle East ได้ทำการส่งเสริมการท่องเที่ยวเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น ในปี 2567 ตั้งเป้ารายได้การท่องเที่ยวกว่า 4 แสนล้านบาท ซึ่งกลับมาใกล้เคียงกับปี 2562 ก่อนโควิด ขณะที่ปี 2566 มีรายได้ท่องเที่ยว กว่า 3 แสนล้านบาท

“เราเพิ่งไปโรดโชว์ ที่เมืองมัสกัต ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศโอมาน โดยมีเอกอัครราชทูตเข้าร่วมงานด้วย ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ไปทำโรดโชว์ ที่เมืองมัสกัต”

ท่องเที่ยวภูเก็ต

การส่งเสริมการท่องเที่ยวในปี 2567 จะทำให้นักท่องเที่ยวกลับมาใกล้เคียงกับปี 2562 แต่อาจจะขาดจำนวนนักท่องเที่ยวจีนไป แต่ในทางกลับกันเชื่อว่ารายได้น่าจะใกล้เคียงปี 2562 หรือเกินกว่าเล็กน้อย ประมาณ 4 แสนล้านบาท แต่จำนวนนักท่องเที่ยวจะไม่เท่ากัน แสดงว่ามีจำนวนนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพมากกว่า ปี 2562

ส่วนตลาดใหม่ คือ ตลาด Middle East และปีนี้ ไปงาน ATM ที่ดูไบ และ IMEX ที่ Frankfurt เป็นตลาดใหม่ทั้งหมดและคาซัคสถาน

ปีนี้ นักท่องเที่ยวที่เข้ามามากที่สุด คือ รัสเซียเป็นอันดับ 1 รองลงมาอันดับ 2 คือ จีน แต่ถ้าเป็นเปอร์เซ็นต์ของการเติบโต น่าจะเป็นกลุ่ม CIS กับกลุ่ม Middle East ส่วนตลาดในประเทศ ของปีนี้ ถ้าเทียบกับปี 2562 น่าจะเติบโตกว่า แต่ถ้าเทียบกับปี 2566 น่าจะใกล้เคียงกัน กว่า 90%” นายธเนศกล่าว

ด้าน นายธนวัต อ่องเจริญ อุปนายกฝ่ายการตลาดต่างประเทศ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า แผนงานโรดโชว์ต่างประเทศประจำปี 2567 เดือนมกราคมไปซาอุดีอาระเบีย เดือนกุมภาพันธ์ SATTE อินเดีย, มีนาคม มิลาน อิตาลี, ซูริก สวิสเซอร์แลนด์, เบอร์ลิน เยอรมนี ฮ่องกง, ไต้หวัน, เดือนเมษายน จีน, เดือนพฤษภาคม IMEX เยอรมนี, ATM Dubai และมิถุนายน เวียดนาม, สิงหาคม รัสเซีย

สถิตินักท่องเที่ยวปี 2562 วิกฤตโควิด จำนวน 5,430,976 คน มีการฟื้นตัว 70.8% จากปี 2022 นักท่องเที่ยว 1,611,757 คน มีการฟื้นตัว 238.56% ปี 2023 นักท่องเที่ยว 3,845,012 คน

โดยตลาดที่ยังไม่กลับคืนมีจีน ซึ่งเป็นตลาดกรุ๊ปส่วนใหญ่ ในขณะที่ทุกตลาดเติบโตกลับมาเท่าเดิมจากปี 2562 เรียบร้อยแล้ว โดยส่วนใหญระยะเวลาพำนักยาวนานมากขึ้นกว่าเดิม

นักท่องเที่ยวหลักที่เดินทางเข้ามาภูเก็ตจำนวนมากสุด 10 อันดับได้แก่ รัสเซีย จีน อินเดีย ออสเตรเลีย อังกฤษ มาเลเซีย เยอรมนี คาซัคสถาน เกาหลีใต้ สิงคโปร์ โดยเฉพาะป้าหมายของปี 2024 คาดหวังว่า จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาภูเก็ตจำนวน มากกว่า 7,500,000 ล้านคน

“ทางสมาคมตั้งใจทำตลาดต่างประเทศ ในหน้า Green Season เพราะว่าหน้าไฮซีซั่น ถือว่าค่อนข้างทำได้ดีอยู่แล้วเพราะตลาดยุโรปรวมทั้งตลาดอื่น ๆ เข้ามาจำนวนมากได้รับการตอบรับค่อนข้างดี ปีนี้นักท่องเที่ยว กลับมาจากปีที่แล้วกว่า 200% คิดว่าทุกตลาดกลับมาอย่างน้อย 100% เมื่อเทียบกับก่อนโควิดเรียบร้อยแล้ว ยกเว้นตลาดจีน ตลาดเดียว

ท่องเที่ยวภูเก็ต

ซึ่งในช่วงตรุษจีนนี้ Booking ของจีน ถือว่า ขึ้นมาแล้ว ซึ่งเริ่มต้นในอาทิตย์นี้เป็นอาทิตย์ที่จีนเริ่มหยุดและตรุษจีนเขาจะหยุด 1 เดือน ดังนั้น ในเดือนกุมภาพันธ์นี้น่าจะเป็นอีกเดือนหนึ่งที่เป็นเดือนพีกของตลาดภูเก็ต คือ ที่ผ่านมา ตั้งแต่ธันวาคมและมกราคมเป็นต้นมาค่อนข้างตอบรับดีมากทุกที่ในจังหวัดภูเก็ต ดังนั้น การทำตลาดหรือ Demand size ไม่น่าเป็นห่วง” นายธนวัตกล่าวและว่า

นอกจากนี้ มูลนิธิพัฒนาการท่องเที่ยวยั่งยืน ร่วมกันวางแผนงาน Low Carbon Tourism Phuket Old Town เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนด้วย

ด้าน นางพนัชกร ใจเย็น อุปนายกฝ่ายการตลาดในประเทศ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การส่งเสริมการท่องเที่ยวของตลาดในประเทศทางสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตมีแผนการดำเนินงาน ไป Road show ตามภาคต่าง ๆ ทั่วไทย เริ่มที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ งานไทยเที่ยวไทย ปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ และไปที่หาดใหญ่อุดรธานี ขอนแก่น และศูนย์ราชการซึ่งทุกจุดที่ไปมา ได้รับการตอบรับดีให้ความสนใจเยอะมากจะช่วย Support ในการดึงคนไทยเข้ามาภูเก็ตได้ตลอดทั้งปี

สำหรับนักท่องเที่ยวภายในประเทศ สมาคมยังคงนำโครงการ “ภูเก็ตเด็ดทั้งเกาะ” นำเสนอให้แก่นักท่องเที่ยวชาวไทยที่ท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี โดยในปี 2024 มีแผนงานกุมภาพันธ์-มีนาคม ดังนี้ ภาคกลาง-งานไทยเที่ยวไทย กรุงเทพฯ และศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ภาคใต้-สงขลา (หาดใหญ่) ภาคอีสาน-อุดรธานี ขอนแก่น” นางพนัชกรกล่าว

ด้าน นายรังสิมันตุ์ กิ่งแก้ว อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตได้รับการสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวในปีนี้ จากทีเส็บจำนวนหนึ่งในการพัฒนาหลักสูตรเพื่อพัฒนาบุคลากรจำนวน 5 หลักสูตร โดยทำงานร่วมกันกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตภูเก็ต เป็นหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับไมซ์ โดยตรง 2 หลักสูตร นอกเหนือจากนั้น เป็นหลักสูตรยกระดับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวให้มีศักยภาพในการให้บริการมากขึ้นมีมาตรฐานในระดับสากล คาดว่า จะเปิดรับสมัครในช่วง Low season ของปีนี้” นายรังสิมันตุ์กล่าว

การพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวเพื่อรองรับการบริการที่ได้มาตรฐาน และมืออาชีพ สมาคมมีหลักสูตรที่จัด และวางแผนงาน 2024 ดังนี้
– MOU ร่วมกับศูนย์นวัตกรรมสปา และการท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต
– MOU ร่วมกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต เพื่อพัฒนาบุคลาการด้านการท่องเที่ยว
– MOU ร่วมมหาวิทยาลัยพะเยา รับนักศึกษาฝึกงานมาฝึกที่ภูเก็ต
– ร่วมพัฒนางานวิจัยเพื่อขอสนับสนุนทุน Erasmus จาก EU กับมหาวิทาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต
– Workshop ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ขอรับทุนสนับสนุนงานวิจัยด้านการพัฒนาบุคลากรการท่องเที่ยว
– จัดหลักสูตร Phuket Tourism Forum 2023 ให้แก่ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว
– จัดหลักสูตร GMDP รุ่นที่ 2
– หลักสูตรการขาย และบริหารงานจัดเลี้ยง และงานจัดประชุม
– หลักสูตรการงานในรูปแบบ Sustainable Event
– หลักสูตร ทักษะการเป็นผู้บริหารระดับกลาง
– หลักสูตร การบริหารกำไร และการกำหนดราคา
– หลักสูตร การวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับการจัดการโรงแรม และการบริหารท่องเที่ยว