ภูเก็ตลุยจัดงานใหญ่ 5 เดือน “ไทยแลนด์เบียนนาเล่ 2025”

ภูเก็ต

ภูเก็ตผนึกภาครัฐ-เอกชน เตรียมจัด “งานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale 2025” ครั้งที่ 4 หวังดึงนักท่องเที่ยว สร้างงาน สร้างรายได้กว่า 40,000 ล้านบาท

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม ได้แจ้งว่ามีมติเห็นชอบคัดเลือก จ.ภูเก็ตเป็นเจ้าภาพจัด “งานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale 2025” ครั้งที่ 4 อย่างเป็นทางการ

ต่อจากจังหวัดเชียงราย มีระยะเวลาจัดงาน 5 เดือน สำหรับพื้นที่การจัดงานจะแบ่งเป็น 4 พื้นที่หลัก กระจายออกเป็นพื้นที่ย่อย 61 พื้นที่ ในอำเภอเมือง 22 พื้นที่ อำเภอถลาง 9 พื้นที่ อำเภอกะทู้ 5 พื้นที่ และพื้นที่บ้านศิลปิน 25 แห่ง

นางอัญชลี วานิช เทพบุตร นายกสมาคมศิลป์ภูเก็ต กล่าวว่า รูปแบบการจัดงานมีการจัดแสดงเป็นนิทรรศการศิลปะ 4 รูปแบบได้แก่ 1.การจัดนิทรรศการของศิลปินไทยจาก 4 ภาค ทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน ภาคใต้ และศิลปินจากกลุ่มอันดามัน 2.การจัดแสดงนิทรรศการของศิลปินจากต่างประเทศ ที่สนใจจะมาเปิดพาวิลเลี่ยน โดยผ่านกงสุลของแต่ละประเทศที่อยู่ในภูเก็ต

3.Art Festival Event การจัดนิทรรศการหลัก และพื้นที่ในทุกรูปแบบ ทั้งศิลปะการจัดวางเฉพาะพื้นที่ ประติมากรรมถารหรือไม่ถาวร หรือการจัดแสดงผลงานในพื้นที่หอศิลป์ หรือภายในอาคารต่าง ๆ ทางภาคประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะจัดกิจกรรมแสดงศิลปวัฒนธรรมในทุกพื้นที่ เพื่อทำให้เกิดการจัดแสดงนิทรรศการศิลปะมีชีวิต และทำให้เกิดการเข้าถึงศิลปะในรูปแบบ Local Touch ได้ชัดเจน และมีเสน่ห์มากขึ้น

4.Public Art Landmarks ภาคเอกชน ภาคธุรกิจ โรงแรม จะเข้ามามีส่วนในฐานะผู้ลงทุน ในการสร้างผลงานศิลปะแบบถาวร ของศิลปินรุ่นใหม่ จัดวางตามมุมเมืองต่าง ๆ ของภูเก็ต จะมีโครงการให้ศิลปิน หรือเยาวชน ผู้สนใจ วาดแบบ ชิ้นงานประติมากรรม ที่สะท้อนแนวคิด ทางธรรมชาติ ทางวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ หรืออื่น ๆ คัดเลือกแบบที่ชนะการประกวด โดยให้กลุ่มเอกชน หรือภาคโรงแรม มีส่วนร่วมในการคัดเลือก

ด้านนายก้องศักดิ์ คู่พงศกร ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ระหว่างการจัดงาน 5 เดือน จะทำให้เกิดการจ้างงานกว่า 15,000 คน รวมถึงคาดการณ์นักท่องเที่ยวจะเข้ามาในช่วงเวลาดังกล่าวกว่า 5 ล้านคน สามารถสร้างรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจเกิดจากค่าที่พัก ค่าเดินทาง อาหาร ช็อปปิ้ง การรักษาพยาบาล สปา ฯลฯ กว่า 40,000 ล้านบาท