ผลตรวจคนงานสมุทรสาคร 7 ราย ค่าแคดเมียมสูงเกินเกณฑ์

นายแพทย์สุรวิทย์ ศักดานุภาพ
นายแพทย์สุรวิทย์ ศักดานุภาพ

พนักงานโรงงานซอยกองพนันพล จ.สมุทรสาคร ตรวจพบสารแคดเมียมสูงเกินเกณฑ์ 7 ราย 4 ใน 7 ราย พบภาวะโลหิตจาง ด้านพนักงานโรงงานย่านคลองมะเดื่อ ไม่พบอาการผิดปกติ

วันที่ 17 เมษายน 2567 นายแพทย์สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า พนักงานที่พบกากแคดเมียม/กากสังกะสี โรงงานในซอยกองพนันพล ที่เข้ารับตรวจอย่างละเอียดที่โรงพยาบาลสมุทรสาครเมื่อต้นเดือนเมษายนทั้งหมด 21 ราย พบพนักงานมีสารแคดเมียมสูงเกินเกณฑ์ 7 ราย และ 4 ใน 7 ราย พบภาวะโลหิตจาง ต้องตรวจประเมินอีกทีว่าเกิดจากอะไร และรักษาเป็นกรณีไป ส่วนอวัยวะภายในร่างกายไม่มีอาการผิดปกติ ได้มีการดูแลรักษา 2-3 วัน อาการปกติ ขณะนี้พนักงานได้กลับบ้านทุกคนแล้ว ซึ่งก็จะมีการติดตามมีดูเป็นระยะใน 1-2 เดือนต่อไป

ส่วนพนักงานใน 2 โรงงานที่พบกากแคดเมียมที่โกดังคลองมะเดื่อ อำเภอกระทุ่มแบน และที่โรงงานหมู่ 6 ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร ได้มีการตรวจพนักงานเพื่อตรวจหาแคดเมียมในปัสสาวะทั้งหมดแล้ว พบว่าพนักงานทุกคนไม่มีอาการผิดปกติ มีค่าแคดเมียมไม่สูงเกินเกณฑ์ ซึ่งค่าปกติของแคดเมียมในปัสสาวะไม่ควรเกิน 5 ไมโครกรัมต่อกรัมครีเอตินิน

ในส่วนของการตรวจหาแคดเมียมในปัสสาวะในชาวบ้านรอบโรงงานซอยกองพนันพล เมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา มีประชาชนมาตรวจจำนวน 34 ราย พบค่าแคดเมียมในปัสสาวะสูงเกินเกณฑ์ 17 ราย และมีค่าแคดเมียมในปัสสาวะเกิน 5 ไมโครกรัมต่อกรัมครีเอตินิน จำนวน 5 ราย ซึ่งจะมีการติดตามเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสมุทรสาครเพื่อตรวจอย่างละเอียดต่อไป

นอกจากนี้ การตรวจหาค่าแคดเมียมในพนักงานและประชาชนรอบโรงงานก็จะมีการติดตามในระยะยาว 3 เดือน 6 เดือน 9 เดือน 1 ปี 2 ปี ต่อไป อีกด้วย