ระยองเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากเคมียังไม่ดับ ผงะพบกลุ่มควันไฟพร้อมปะทุ

ระยองเพลิงไหม้โรงงานวินโพรเสสยังไม่ดับสนิท หลังไฟลุกเศษวัสดุโกดังที่ 5 ด้านอุตสาหกรรมจังหวัดเร่งเข้าจัดการกากที่เหลือ ประสานโยธาฯตรวจสอบโครงสร้างอาคาร

วันที่ 29 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ควาบคืบหน้ากรณีเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสส ม.4 ต.บางบุตร จ.ระยอง วันนี้ทางทีมดับเพลิงหน้างาน ได้มีการเตรียมเสนอมาตรการความปลอดภัยในการเข้าดับเพลิงเศษวัสดุ ถังน้ำมันโกดังที่ 5 และกองอะลูมิเนียมดรอส ที่อยู่ใต้พื้นล่างบริเวณโกดังที่ 3 ที่มีความร้อนพร้อมจะคุกรุ่นได้ตลอดเวลา ให้รายงานต่อศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ ก่อนเข้าดำเนินการดับไฟในทุก ๆ วัน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายว่า

เบื้องต้นต้องมีการเชิญผู้เกี่ยวข้อง เช่น หัวหน้างาน ผู้ควบคุมงานหน่วยงานความปลอดภัยหรือดับเพลิง มาวิเคราะห์งานเพื่อความปลอดภัยให้ได้ข้อสรุปเป็นแนวทางก่อนเข้าดำเนินการ รวมทั้งก่อนเริ่มงานแต่ละวัน ให้นัดทีมดับเพลิงทั้งหมดมาประชุม ทบทวน ตรวจสอบการเตรียมความพร้อมในขั้นตอนการปฏิบัติที่หน้างานก่อนเริ่มงานจริง

นอกจากนี้ยังต้องมีผู้ควบคุมงานที่สามารถประสานงาน และสั่งการได้ทันทีในการณีที่จำเป็น ฉุกเฉินเร่งด่วน โดยมีข้อควรระวังอันตราย และเตรียมความพร้อมตลอด เพื่อความปลอดภัยของทีมดับเพลิง โดยเฉพาะต้องประเมินเรื่องผลกระทบกับความแข็งแรงของโครงสร้างหลังคา ที่ผังเสียหาย และคงสภาพอยู่ที่จะพัง และยุบตัวลงมา การใช้แบ็กโคขุด ตักต้องมีความระมัดระวัง ตักเป็นชั้น ๆ เริ่มจากชั้นบนก่อน ป้องกันปัญหาไฟปะทุขึ้นมาอีก ทั้งนี้มาตรการดังกล่าว จะมีการประเมินทุก 15 วันว่ามีประสิทธิภาพเพียงใด

Advertisment

ส่วนสถานการณ์ล่าสุดที่บริเวณโกดังที่ 5 ยังพบมีกลุ่มควันไฟลอยออกมาบางจุด เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ที่เฝ้าระวังอยู่ตามจุด ได้ฉีดน้ำสเปรย์ไว้ไม่ให้ลุกไหม้ และใช้รถแบ็กโคเกลี่ย โดยใช้ความระมัดระวังมากขึ้น หลังเมื่อวานพบว่าใช้แบคโฮขึ้นไปกองเศษวัสดุ เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นมา ขณะที่บริเวณโกดังที่ 3 เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังคงใช้โซเดียมไบคาร์บอเนตโรยปิดช่องรอยแยกของดิน และทรายที่นำมาถมก่อนหน้านี้ ซึ่งมีควันไฟลอยออกมา เพื่อเร่งดับไฟใต้พื้นล่างที่มีอะลูมิเนียมดรอส ระอุอยู่ โดยใช้โซเดียมไบคาร์บอเนตไปแล้วกว่า 7 ตัน

ด้านการประชุมร่วมกันของ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ผู้เชี่ยวชาญกรมควบคุมมลพิษ นายอำเภอบ้านค่าย อบต.บางบุตร จ.ระยอง เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงทั้งราชการ และเอกชน (บริษัท NPC) โดยนายวิเชียร ทองด้วง อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง พร้อมด้วย นายโกเมน ผิวพุ่ม หัวหน้ากลุ่มนโยบายและแผนงาน และกรมโรงงานอุตสาหกรรม ดำเนินงานเร่งด่วนเพื่อจัดการกากของเสียที่เหลือจากไฟไหม้ในบริษัท วิน โพรเสส จำกัด จังหวัดระยอง ดังนี้

1.สนง.อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง สรุปข้อมูลเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดระยองเพื่อให้มีหนังสือถึงบริษัท บริหารสินทรัพย์อิสลาม (เจ้าของสิทธิในพื้นที่ตั้งโรงงานปัจจุบัน) ในการดำเนินงานภายในพื้นที่ได้แก่ การการขุดแนวบังคับน้ำ ขุดบ่อหน่วงน้ำ และเสริมคันดินของบ่อที่หนึ่ง เพื่อป้องกันการไหลล้นของน้ำภายในพื้นที่ออกสู่สาธารณะ โดยโรยหินปูนรองร่องน้ำโดยรอบ

Advertisment

2.จัดเวรยามเฝ้าระวังการเข้าออกพื้นที่ รวมถึงตรวจสอบสถานการณ์และตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉิน โดยหน่วยงาน อบต. อำเภอ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ

3.ดำเนินการตัดแยกกองอะลูมิเนียมดรอส (ตะกรันอะลูมิเนียม) ในส่วนที่ยังไม่ถูกไฟไหม้ และทำความสะอาดพื้นที่ทั้งหมดภายในช่วงเช้าของวันจันทร์ แล้วจะนำอะลูมิเนียมดรอสที่ไม่ถูกไฟไหม้ย้ายมาอยู่ในพื้นที่ที่มีหลังคาปกคลุม (อาคาร 3)

4.ประสานโยธาธิการจังหวัดเข้าตรวจสอบโครงสร้างอาคารที่ถูกไฟไหม้ ในวันจันทร์ที่ 29 เมษายน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้ใช้โซเดียมไบคาร์บอเนตโรยลงบนผิวกองอะลูมิเนียมดรอส จนควันดับเป็นส่วนใหญ่ ทั้งนี้กล้องตรวจจับความร้อน ยังพบว่ามีจุดความร้อน 180c ซึ่งยังไม่สามารถเข้าถึงได้เนื่องจากโครงสร้างอาคารที่หล่นทับลงมาปิดกั้นการทำงานของเครื่องจักร โดยจะทำการประเมินเพื่อดำเนินการต่อในวันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2567 เป็นการเร่งด่วนต่อไป