“ภูเก็ต” เตรียมกำหนดโซนปลอดภัย งดเซลฟี่เครื่องบินแลนดิ้งระยะประชิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทภก. (ท่าอากาศยานภูเก็ต) เตรียมกำหนดโซนความปลอดภัย “UNSEEN PHUKET” ห้ามเซลฟี่เครื่องบินแลนดิ้งระยะประชิด

นายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ต ได้ประชุมร่วมกับท่าอากาศยานภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหาความปลอดภัยและความมั่นคงความปลอดภัยการบินบริเวณหัวทางวิ่ง 09 ท่าอากาศยานภูเก็ต หาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต เนื่องจากมีประชาชนและนักท่องท่องเที่ยวจำนวนมากนิยมมาถ่ายภาพเซลฟี่เครื่องบินแลนดิ้งระยะประชิด ที่บริเวณหัวสนามบินจนกลายเป็นแหล่งเที่ยวระดับอันซีนของจังหวัดภูเก็ตแห่งหนึ่ง

ด้าน นายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เพื่อกำหนดมาตรการด้านความปลอดภัยด้านการบิน เพื่อให้มาตรฐานเป็นไปตามข้อกำหนดของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยและองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization: ICAO) ซึ่งจัดให้มีการตรวจสอบ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานตามกรอบข้อกำหนดต่างๆ อยู่เป็นประจำ

“แนวทางที่ได้หารือกันร่วมกับหลายหน่วยงานนั้น เบื้องต้นคือ การกำหนดแนวเขตความปลอดภัยขึ้น โดยจัดเป็นโซนพื้นที่ห้ามเข้าโดยเด็ดขาดที่ไม่อนุญาตให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าไปถ่ายภาพ ส่วนพื้นที่นอกเหนือนี้ประชาชนและนักท่องเที่ยวยังสามารถเข้ามาถ่ายภาพได้ตามปกติ ทภก.ต้องการการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวในพื้นที่ และความปลอดภัยด้านการบิน สามารถอยู่ร่วมกันได้ ถือเป็นแนวทางที่ทุกฝ่ายอยากให้เกิดขึ้น ส่วนการกำหนดแนวเขตความปลอดภัย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันลงพื้นที่เพื่อกำหนดแนวเขตที่ชัดเจนในเร็วๆ นี้”

นอกจากนี้ มีรายงานจากนักบินแจ้งว่า มีการบินโดรนและใช้ไฟฉายเลเซอร์ส่องไปยังเครื่องบินขณะนำเครื่องบินลงที่สนามบินภูเก็ต ซึ่งถือเป็นการรบกวนนักบิน จนอาจเป็นสาเหตุนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุได้

ทั้งนี้ ท่าอากาศยานภูเก็ตจึงขอความร่วมมือจากประชาชน ผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยวที่อยู่พื้นที่ 9 กิโลเมตร รอบๆ สนามบินภูเก็ต ให้งดการบินโดรน และงดการใช้ไฟฉายเลเซอร์ส่องไปยังเครื่องบินอย่างเด็ดขาด เพราะการกระทำดังกล่าวถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมการบิน มีโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต