“นอภ.โคกสูง”แจงกรณีผักชีโรยหน้าสระแก้ว กฟภ.ไม่ได้บอกปชช.แค่ปักเสาไฟฟ้าชั่วคราวรับคณะนายกฯเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (1 ก.ย.60) เวลา 13.00 น. ชาวบ้านหมู่ 14 ต.หนองม่วง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ได้เข้าร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากที่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ ได้เดินทางมามอบหนังสืออนุญาตให้สถาบันเกษตรกรเข้าทำประโยชน์ในที่ดินเขตปฏิรูปที่ดินอำเภอ (คทช.) จำกัด ที่หมู่ 14 ต.หนองม่วง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว โดยจัดสรรให้เกษตรกรผู้ยากไร้ รายละ 6 ไร่ แยกเป็นแปลงที่อยู่อาศัย 1 ไร่ แปลงเกษตรกรรม 5 ไร่ จำนวน 63 ราย เมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา

โดยก่อนที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ จะเดินทางมาที่หมู่ 14 ต.หนองม่วง อ.โคกสูง ในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดินที่จะทำการมอบหนังสืออนุญาตให้สถาบันเกษตรกรเข้าทำประโยชน์ หน่วยงานได้ระดมกันสร้างถนนทางเข้าหมู่บ้าน ทำระบบประปา โดยสูบน้ำบาดาลมาใช้ได้ เพื่อเตรียมรับนายกรัฐมนตรี โดยในพิธีนายกรัฐมนตรียังได้เป็นประธานเปิดน้ำจากวาวล์ปิด-เปิดประปา ให้น้ำไหลเข้าสู่แปลงเกษตรกรรม 5 ไร่อีกด้วย ส่วนการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ติดตั้งเสาไฟฟ้าตลอดข้างทางเข้าไปในหมู่บ้าน สามารถใช้กระแสไฟฟ้าได้ตามปกติ ขณะที่นายกรัฐมนตรีเดินทางมาเยือนดูเหมือนจะสมบูรณ์แบบ ผู้ที่มาพบเห็นต่างชื่นชมว่าการจัดสรรที่ทำกินให้เกษตรกรในเขตพื้นที่ปฏิรูปที่ดิน ในพื้นที่ยึดคืนมีความราบรื่น เกษตรกรผู้ได้รับต่างดีใจ จะได้มีชีวิตที่ดี มีที่ดินทำกิน เป็นของตนเอง

แต่หลังจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางกลับเพียงข้ามคืน สภาพพื้นที่จากที่ดูสมบูรณ์แบบทุกอย่างกลับเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เหมือนผักชีโรยหน้า เสาไฟฟ้า และสายไฟฟ้าถูกรื้อกลับหมด น้ำประปาถูกตัดขาด ชาวบ้านไม่มีน้ำรดต้นไม้ พืชผักที่ปลูกไว้เริ่มเหี่ยวเฉา วัวที่เลี้ยงไม่มีน้ำให้กิน ถังน้ำที่ตั้งไว้หน้าคอกวัวเพื่อใส่น้ำให้วัวได้ดื่มกินถูกยกไป 2 ถัง เหลืออยู่ 2 ถัง ทำให้เห็นว่าการจัดงานรับนายกรัฐมนตรีเป็นเพียงแค่จัดฉากให้ดูดี หน่วยงานไม่ถูกตำหนิ หัวหน้าหน่วยราชการและเจ้าหน้าที่ได้รับคำชมเพียงเท่านั้น

นายพิมพ์ เดิมพันธ์ อายุ 49 ปี อาศัยอยู่ล๊อกที่ 49 หมู่ 14 ต.หนองม่วง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว กล่าวว่า ก่อนวันที่นายกฯจะมา หน่วยงานทุกหน่วยได้ระดมกำลังเข้าไปปรับปรุงพื้นที่ ทั้งไฟฟ้า น้ำประปา ดูเพียบพร้อม ชาวบ้านที่ได้รับการจัดสรรที่ดินก็รู้สึกดีใจ แต่พอนายกฯกลับไป อีกวันเสาไฟฟ้า สายไฟฟ้าที่เดินตามเสาไว้ถูกเก็บไปหมด น้ำประปาก็ไม่มีใช้ ไม่มีไฟฟ้าสูบน้ำบาดาล ชาวบ้านไม่สามารถทำการเกษตรได้ วัวของกลุ่มประชารัฐจำนวน 63 ตัว ก็ไม่มีน้ำกิน ต้องขอรถน้ำจาก อบต.บรรทุกน้ำมาให้วัวกิน และขณะนี้ก็ไม่มีเงินเติมน้ำมันรถไปเอาน้ำจากชาวบ้านลำบากมาก จะสร้างบ้านต่อก็สร้างไม่ได้เพราะไม่มีไฟฟ้า ไม่สามารถเชื่อมเหล็กได้ พอตกกลางคืนก็มืดสนิท ชาวบ้านต้องหาฟืนมาก่อไฟ ใช้ฟืนหุงข้าว ที่คอกวัวต้องก่อไฟให้แสงสว่าง และในพื้นที่บริเวณหมู่บ้านก็มีงูแมวเซาเยอะมาก เป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงและผู้คนสัญจรไปมาในยามค่ำคืนอีกด้วย

“ชาวบ้านหมู่ 14 ต.หนองแวง จึงวอนให้นายกฯประยุทธ์ จันทร์โอชา ช่วยเหลือด้วย การที่นายกฯมาเยือนได้มาเห็นนั้น เป็นเพียงผักชีโรยหน้าเท่านั้น เมื่อนายกเดินทางกลับชาวบ้านก็เศร้าอีกเช่นเคย ขอให้หน่วยงานทุกหน่วยงานช่วยเหลือชาวบ้านด้วย” นายพิมพ์กล่าว

ต่อมานายวรภัทร ขำสุวรรณ นายอำเภอโคกสูง จ.สระแก้ว ได้ชี้แจงว่า เรื่องระบบไฟฟ้าในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดินหมู่ 14 ต.หนองม่วง ที่นายกฯเดินทางมาเมื่อเร็วๆ นี้นั้น เนื่องจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ยังไม่ได้ขยายเขตเข้ามายังพื้นที่ดังกล่าว แต่เพื่อให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงได้นำเสาไฟฟ้ามาปักและวางสายไฟฟ้า ต่อเข้ากับเครื่องปั่นไฟ เพื่อใช้ในการต้อนรับนายกรัฐมนตรีเป็นการชั่วคราว เมื่อนายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางกลับ เครื่องปั่นไฟที่ใช้เฉพาะในงานจึงได้ขนย้ายกลับไป รวมทั้งเจ้าหน้าที่ก็ได้รื้อถอนเสาฟ้าและสายไฟฟ้าออก เนื่องจากยังไม่ขยายเขต เมื่อนำสายไฟฟ้าออก ผลกระทบต่อมา คือ ชาวบ้านไม่มีกระแสไฟฟ้าปั่นน้ำ ซึ่งเป็นน้ำจากบ่อบาดาล ซึ่งในวันงานทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคไม่ได้ชี้แจงให้ชาวบ้านทราบว่าการจัดงานได้ใช้เครื่องปั่นไฟเฉพาะรับคณะนายกฯ เท่านั้น