ทอท. ยึดเกณฑ์ทางอากาศ “เซ็นทรัล วิลเลจ” หวั่นไทยโดน โนแทม-ธงแดง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  วันนี้ (26 สิงหาคม 2562) นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ได้เดินทางมาปฏิบัติภารกิจที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ โดยได้ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นโครงการ “เซ็นทรัล วิลเลจ” ว่า ล่าสุด หลังจาก ทอท. ได้ทำหนังสือประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3 หน่วยงาน คือ กรมธนารักษ์ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และองค์การบริหารส่วนตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ถึงปัญหาการบุกรุกพื้นที่ของโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ ที่มีการรุกล้ำพื้นที่บางส่วนของ ทอท. ที่ถูกเวนคืนมาเพื่อพัฒนาเกี่ยวกับอากาศยาน ไม่ใช่เพื่อการพาณิชย์ โดย ทอท.ต้องการให้โครงการดังกล่าวดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายให้ชัดเจนและถูกต้อง เนื่องจาก ทอท.อยู่ในฐานะผู้ดูแลพื้นที่จากกรมธนารักษ์ ที่ต้องดำเนินการทุกอย่างด้วยความถูกต้องตามกฎหมาย

นายนิตินัย กล่าวต่อว่า โครงการเซ็นทรัล วิเลจ ถือเป็นโครงการขนาดใหญ่ เป็นตัวอย่างของการทำธุรกิจที่อยู่ในเขตความปลอดภัยทางการบิน ซึ่งจากการที่ ทอท. ได้ทำหนังสือถึง กพท. ที่ต้องมีการตรวจสอบเรื่องความสูงของอาคาร เนื่องจากโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ ตั้งอยู่บนพื้นที่บริเวณหัวรันเวย์ ของสนามบินสุวรรณภูมิ ทั้งนี้ ทอท.ต้องใช้เกณฑ์ทางอากาศ ไม่ได้ใช้เกณฑ์ทางบก ในการพิจารณาและตรวจสอบโครงการนี้ ซึ่งมีความสำคัญมากที่ต้องตรวจสอบด้านความปลอดภัยตามหลักองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)

“ทอท.มีความชัดเจนในประเด็นเกณฑ์ทางอากาศ เพื่อไม่ให้ประเทศโดน “NOTAM” ในสิ่งที่จะต้องระมัดระวังโดยรอบสนามบินเวลาที่นักบินนำเครื่องบินลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอนาคตหากเราเจอธงแดง ในเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยทางการบิน ก็จะเป็นที่อับอายและเสียหายต่อประเทศ” นายนิตินัย กล่าว