“อุดรธานี”เตรียมปรับคำขวัญจังหวัดใหม่เติม”คำชะโนด”แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตเพิ่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานที่ผ่านมา ”คำชะโนด” ถือเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม มีจำนวนนักท่องเที่ยวหลายพันคนต่อวัน สร้างรายได้ให้จังหวัด และประชาชนในพื้นที่ ดังนั้นทางจังหวัดอุดรธานีเตรียมจัดการประชุมคณะกรรมการเพิ่มเติมคำขวัญจังหวัดอุดรธานี ในวันที่ 24 มิถุนายน 2563 เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมพระยาศรีสุริยราชวรานุวัตร (โพธิ์ เนติโพธิ์) ชั้น 3 อาคาร 1 ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี โดยมีการร่างคำสั่งคณะกรรมการ เรื่องเพื่อพิจารณา เสนอการเพิ่มชื่อ “คำชะโนด” ให้ปรากฏในคำขวัญจังหวัดอุดรธานี เพื่อนำเสนอที่ประชุมกรมการจังหวัดประจำเดือนมิถุนายน 2563 ในวันที่ 29 มิถุนายน 2563 โดยพิจารณาเสนอให้มีการประกวดคำขวัญจังหวัดอุดรธานี เพื่อเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี และคณะกรรมการเพิ่มเติมคำขวัญจังหวัดอุดรธานี ให้เห็นชอบ

แต่เดิมคำขวัญจังหวัดอุดรธานี มีใช้มานาน คือ “น้ำตกจากสันภูพาน อุทยานแห่งธรรมะ อารยธรรมห้าพันปี ธานีผ้าหมี่-ขิด แดนเนรมิตหนองประจักษ์ เลิศลักษณ์กล้วยไม้หอมอุดรซันไฌน์”

จากนั้นมีการจัดประกวดคำขวัญใหม่ โดยได้ตัด “น้ำตกจากสันภุพาน, กล้วยไม้อุดรซันไฌน์ และ หนองประจักษ์” ซึ่งเคยสร้างชื่อให้กับจังหวัด ออกจากคำขวัญใหม่ และใช้มาถึงปัจจุบันนี้ คือ

“กรมหลวงประจักษ์สร้างเมือง ลือเลื่องแห่งธรรมะ อารยธรรมห้าพันปี ธานีผ้าหมี่ขิด แดนเนรมิตทะเลบัวแดง”

ทั้งนี้ หลังจากรัฐบาลคลายล็อกทางจังหวัดอุดรธานีได้เปิดให้ประชาชนเจ้าสักการะ ปู่ศรีสุทโธ และ ย่าศรีปทุมมา ที่ เกาะคำชะโนด วังนาคินทร์ อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2563 ในรูปแบบนิวนอร์มอล คือ ต้องมีการจองคิดผ่านแอปพลิเคชั่น “คำชะโนด” หรือสแกนคิวอาร์โค้ด เพื่อจองคิว โดยแอปพลิเคชั่นดังกล่าว เป็นผลงานของ YEC อุดรธานี ร่วมกันออกแบบขึ้นเพื่อใช้จองคิวเข้าภายในเกาะคำชะโนด ตามมาตรการเข้มในการป้องกันโรคติดติดเชื้อไวรัสโควิด-19

โดยคณะผู้บริหารจังหวัด นำโดย นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นางกุสุมาล พงษ์สิทธิถาวร ประธานชมรมแม่บ้านมหาดไทยอุดรธานี รวมทั้งรองผู้ว่าฯ ทั้ง 3 ท่าน คือ นายกองเอกปราโมท ธัญญพืช นายวันชัย จันทร์พร และนายธวัชชัย ศรีทอง และนายกองตรีณัชฐเดช มุลาลี นายอำเภอบ้านดุง ร่วมพิธีบวงสรวงขอขมาเพื่อเปิดคำชะโนด

นอกจากนั้น มูลนิธิคำชะโนด ซึ่งเป็นผู้ดูแลบริหารจัดการเกาะคำชะโนด ได้มอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียน 20 ทุน ทุนละ 1,000 บาท และพิธีมอบอ่างล้างมือตามโครงการ “จิตอาสาร่วมใจป้องกันภัย โควิด-19” จำนวน 100 ชุด โดยมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช สาขาบ้านดุง และโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชบ้านดุง

บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้มารอเข้าตั้งแต่เช้า โดยเปิดให้เข้าตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. รอบละ 50 คน รวม 34 รอบ โดยแบ่งเป็น จองคิวผ่านแอปพลิเคชั่น 40 คน และ Walk In เข้ามาหน้างานอีก 10 คน มีทั้งประชาชนในจังหวัดอุดรธานี และต่างจังหวัด รวมถึงพระสงฆ์ มารอเข้าสักการะ ซึ่งแต่ละรอบ ผู้เข้าไปต้องผ่านจุดคัดกรองต่างๆ เมื่อไปถึงด้านหน้า ถอดรองเท้าไว้ด้านนอก จะมีเจ้าหน้าที่พ่นยาฆ่าเชื้อให้ แล้วยกแผงวางรองเท้ามาวางอีกด้าน ทางเข้าไปด้านใน ตลอด 2 ข้างทาง ซึ่งเป็นลำตัวพญานาค ห้ามลูบคลำ เมื่อเข้าไปถึงจุดที่ 1 หน้าศาลฯ สามารถสักการะด้านล่าง ห้ามขึ้นไปบนศาล จุดที่ 2 คือ ต้นมะเดื่อยักษ์ ธรรมดาปกตินักเสี่ยงโชค จะต้องนำลูบ ขุด ประแป้ง ก็ห้ามเด็ดขาด โดยมีแนวกั้นไว้ และจุดที่ 3 คือ บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ก็ห้ามตักน้ำกระบวย หรือแก้วเดียวกันดื่ม