เปิดประชาพิจารณ์ ”เมืองต้นแบบจะนะ” วุ่น!

เปิดประชาพิจารณ์”เมืองต้นแบบจะนะ”วุ่น ชาวบ้านนับหมื่นร่วมวง ฝ่ายค้านเปิดเวทีคู่ขนานชน ตรึงกำลังทหารนับพัน ดูแลความสงบ

ระดมกำลังนับพันนายคุมเข้มสถานที่รับฟังความคิดเห็นประชาชนโครงการโครงการเมืองต้นแบบ 4 โครงการ “จะนะเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต” 2 เวทีคู่ขนาด มีผู้เข้าร่วม กว่า 15,000 คน ทั้งเห็นด้วย เเละสนับสนุนให้เกิดโครงการพัฒนาชีวิต เเละสร้างงานในพื้นที่

ส่วนฝ่ายค้านไม่ได้ไปป่วนเวที อ่านเเถลงการณ์จุดยืนคัดค้านโครงการ โดยเฉพาะผลกระทบต่อวิถีชีวิตเเละทรัพยากรธรรมชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้(11ก.ค. 63) ทางศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้เปิดเวทีรับฟังความเห็นโครงการเมืองต้นแบบ 4 หรือโครงการจะนะเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต” ขึ้นที่โรงเรียนจะนะวิทยา อ.จะนะ จ.สงขลา โดยมี นายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต. ซึ่งเป็นตัวแทนของ ศอ.บต. เป็นประธานรับฟังความคิดเห็นของประชาชน พร้อมด้วยกรรมาธิการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ และกรรมาธิการฝ่ายการเมืองพรรคก้าวไกล และนายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยบรรยากาศมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชนนับพันนายทั้งชายและชายหญิง มาตรึงกำลังอยู่บริเวณทางเข้า เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย เนื่องจากมีกระแสข่าวว่าฝ่ายที่คัดค้านทั้งเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น และเอ็นจีโอ จะรวมตัวกันเคลื่อนไหวเพื่อล้มเวที

นอกจากนี้ยังมีการปิดเส้นทางทั้งขึ้นและขาล่องสงขลา-ปัตตานี บริเวณหน้าโรงเรียนระยะทาง 9 กิเมตร

โดยมีชาวบ้านจาก 3 ตำบล อ.จะนะ จ.สงขลา ได้แก่ ต.นาทับ ต.ตลิ่งชัน ต.สะกอม ซึ่งเป็นชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ตั้งโครงการ รวม 31 หมู่บ้าน และมีประชาชนเดินทางมาเข้าร่วมเวที พร้อมถือป้ายสนับสนุนโครงการ
และมีการคัดกรองเข้มเปิดให้เฉพาะชาวบ้านที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ทั้ง 3 ตำบล เข้ารับฟังเท่านั้น

ขณะเดียวกันที่องค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน หมู่ที่ 4 ต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ จ.สงขลา ได้มีชาวบ้านกลุ่มหนึ่งรวมตัวกันในนาม”กลุ่มชุมชนจะนะต้นแบบ” ตั้งเวทีคู่ขนานขึ้น โดยมีนายสมชาย เล่งหลัก เป็นแกนนำ และได้มีการอ่านแถลงการณ์ของกลุ่มเพื่อแสดงจุดยืนของชาวบ้านว่า”นิคมอุตสาหกรรมจะนะต้นแบบ”ที่จะก่อตั้งขึ้นในพื้นที่ 3 ตำบล ต.สะกอม ต.ตลิ่งชัน และต.นาทับว่า จะมีผลเสียมากมายเกิดขึ้น แต่หากโครงการดังกล่าวดำเนินการโดยให้ชุมชนเข้าไปมีส่วนรวม โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง และดำเนินการไปตามรูปแบบที่ชุมชนต้องการ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับผลประโยชน์สูงสุด ทางกลุ่มพร้อมที่จะสนับสนุนโครงการ

สำหรับความเคลื่อนไหวกลุ่มผู้คัดค้าน”เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น” นำโดย น.ส.ไครียะห์ ระหมันยะ “ลูกสาวแห่งทะเลจะนะ” ซึ่งเป็นตัวแทนหลักของชาวบ้านและเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ ในการคัดค้านโครงการนี้ได้มาออกมารวมตัวกันที่หน้าหอนาฬิกา 3 แยก อ.จะนะ จ.สงขลา นับร้อยคน เพื่อประกาศจุดยืนในการคัดค้านโครงการและไม่เห็นด้วยกับเวทีแสดงความคิดเห็น เพราะเปิดให้เฉพาะชาวบ้านใน 3 ตำบล ที่ตั้งโครงการเท่านั้น

 

โดย น.ส.ไครียะห์ ได้เป็นตัวแทนอ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้มีการยกเลิกมติ ครม.นิคมอุตสาหกรรมจะนะ เพราะเกรงว่าจะกระทบกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรวมถึงวิถีชีวิตของชาวจะนะ จากอุตสาหกรรมที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะอุตสาหกรรมหนัก

จากนั้นทั้งหมดจึงได้เคลื่อนขบวนไปยังตัวเมืองจะนะ และไปตั้งเวทีที่ศาลาตลาดนัดจะนะ โดยมีแกนนำนักวิชาการผลัดเปลี่ยนกันปราศรัย และมีศิลปินแสง ธรรมดา ได้ร้องเพลง “จะนะจะชนะ” ที่แต่งขึ้นมาด้วย โดยไม่ได้ไปขัดขวางหรือก่อกวนเวทีรับฟังความคิดเห็นทั้งสองเวทีแต่อย่างใด

ในขณะที่เวทีแสดงความคิดเห็นที่จัดขึ้นภายในโรงเรียนจะนะวิทยา และเวทีคู่ขนาดที่หน้า อบต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ จ.สงขลา ก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีและยุติลงในเวลาประมาณ 12.00 น. โดยมีประชาชนเข้าร่วม 3 ตำบล 31 หมู่บ้านกว่า 15,000 คน ก่อนที่ชาวบ้านจะเดินทางกลับ รวมถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงที่มาดูแลความเรียบร้อยตลอด 3 วัน ที่ผ่านมา กว่า 1,000 นาย ก็ถอนกำลังกลับเช่นกัน

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ต่อไปโครงการฯ จะจัดทำเวทีรับฟังความคิดของประชาชนไปยังอีกหลายพื้นที่อย่างทั่วถึง เพื่อให้ประชาชน อ.จะนะ จ.สงขลา จะได้รับผลประโยชน์อย่างสูงสุดทั้งอำเภอจะนะ จ.สงขลา