“เราเที่ยวด้วยกัน” ทำคนจองที่พักเกาะ จ.ตราด ล้น

คึกคัก - จังหวัดตรำดเปิดลงทะเบียนเรำไปเที่ยวด้วยกัน และเที่ยวปันสุข ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. และแพ็กเกจซื้อ 1 แถม 1 มีคนจองที่พักบนเกำะต่ำง ๆ กันคึกคัก
คึกคัก - จังหวัดตรำดเปิดลงทะเบียนเรำไปเที่ยวด้วยกัน และเที่ยวปันสุข ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. และแพ็กเกจซื้อ 1 แถม 1 มีคนจองที่พักบนเกำะต่ำง ๆ กันคึกคัก

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ส่งผลที่พักระดับ 4 ดาว โรงแรมเกาะช้าง หมาก กูด นักท่องเที่ยวแห่จองเพียบหลังกระแสโควิด-ระยองคลี่คลายไม่พบแพร่ระบาด คาดจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มจากวันหยุดยาวต้นเดือน 20-30% ด้านเอเย่นต์ทัวร์นักท่องเที่ยวยังตื่นตระหนกข่าวปิดเกาะช้าง ยกเลิกขอเลื่อนยาว 90%

รายงานข่าวจาก “ประชาชาติธุรกิจ” ประจำ จ.ตราดแจ้งว่า ภายหลังการตรวจไม่พบการติดเชื้อโควิด-19 ที่ จ.ระยอง ทำให้ภาวการณ์ตื่นตระหนกลดลง ผนวกกับการเปิดให้ลงทะเบียน “เราเที่ยวด้วยกัน” ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม และแพ็กเกจซื้อ 1 แถม 1 ของ ททท.สนง.ตราด ทำให้ราคาห้องพักลดลง 30-50% ส่งผลให้ยอดจองโรงแรมในเกาะช้าง เกาะกูด เกาะหมาก พุ่งทะลุยาวถึงเดือนสิงหาคม คาดวันหยุดยาวช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้ โรงแรมระดับ 4-5 ดาว เต็มแน่นอน ประมาณจำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้ไม่น่าจะลดลงกว่าช่วงวันหยุดยาวเข้าพรรษา ด้านเกาะช้างวางแผนเตรียมการรองรับการเดินทางโดยรถยนต์แก้ปัญหารถติดเข้า-ออกเกาะ

นางสาวจารุวรรณ จินตกานนท์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดตราด เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ข่าวพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ จ.ระยอง ช่วงวันที่ 12-13 กรกฎาคม มีกระแสของการตื่นตระหนกจากข่าวที่แพร่กระจายออกไป ผู้ประกอบการโรงแรม จ.ตราด เกาะช้าง เกาะกูด เกาะหมาก ได้รับการสอบถามจากนักท่องเที่ยวที่จองที่พักในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และช่วงวันหยุดยาว 25-28 กรกฎาคม เป็นจำนวนมาก ซึ่งในโรงแรมระดับ 4 ดาว มีสอบถามมาและยังคงยืนยันเข้าพัก เพราะเข้าใจสถานการณ์และเชื่อมั่นในระบบมาตรฐานด้านสุขภาพ (SHA) ของโรงแรม

แต่ประเมินว่า ยอดจองที่พักของนักท่องเที่ยวจะประมาณ 80% ไม่สูงเท่าวันหยุดยาวต้นเดือนกรกฎาคมที่เป็นช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ที่นักท่องเที่ยวจองที่พักเต็ม 100% แต่ในช่วงปลายสัปดาห์ 16-18 กรกฎาคม สถานการณ์ปรับเปลี่ยนไปหลังจากการข่าวการตรวจเชื้อโควิด-19 ที่ระยองยังไม่พบการแพร่เชื้อ ประกอบกับภาครัฐเปิดลงทะเบียน “เราเที่ยวด้วยกัน” ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม รวมทั้งการจัดแพ็กเกจลดอัตราที่พัก 30-50% ททท.สำนักงานตราดให้ใช้สิทธิ์ได้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ทำให้อัตราการจองห้องพักใน จ.ตราด เกาะช้าง กลับทะลักเข้ามา โรงแรมระดับ 4 ดาวบางแห่งเต็มปิดรับการจองภายใน 1-2 วัน คาดว่าปริมาณนักท่องเที่ยวน่าจะไม่ต่ำกว่าต้นเดือนกรกฎาคม

นายสัคศิษฎ์ มุ่งการ เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดตราดและอุปนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดตราด และผู้บริหารโครงการสยามรอยัลวิล เกาะช้าง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ข่าวการติดเชื้อโควิด-19 ที่ จ.ระยอง ทำให้นักท่องเที่ยววิตกกังวลและสอบถามมายังผู้ประกอบการและขอเลื่อนการเดินทางวันหยุดยาววันที่ 25-28 กรกฎาคม 2563 ออกไปบ้าง แต่ช่วงปลายสัปดาห์หลังจากเหตุการณ์คลี่คลาย ตรวจไม่พบผู้ติดเชื้อที่ จ.ระยอง นักท่องเที่ยวโทร.มาจองที่พักที่เกาะช้างกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะโรงแรมระดับ 4 และ 5 ดาว ได้รับความสนใจมาก ปัจจัยน่าจะมาจากการลงทะเบียน “เราเที่ยวด้วยกัน” ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม และแพ็กเกจซื้อ 1 แถม 1 ของ ททท.สนง.ตราด ที่เปิดให้จองและใช้สิทธิ์เดินทางเข้าพักได้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม และราคาห้องพักลดลง 30-50% ส่งผลให้ยอดจองโรงแรมระดับ 4-5 ดาว ในเกาะช้าง เกาะกูด น่าจะเต็ม 80-100% รวมทั้งเกาะหมาก จำนวนนักท่องเที่ยวน่าจะเพิ่มขึ้น 20-30% มากกว่าวันหยุดยาวช่วงเข้าพรรษาต้นเดือนกรกฎาคม

“สยามรอยัลวิล เกาะช้าง ส่วนที่เป็นวิลล่าเปิดรับนักท่องเที่ยว 44 หลังนักท่องเที่ยวจองเต็ม 200 คน ห้องพักอีก 22 ห้อง พักได้ 50-60 คน เพิ่งเปิดจองครั้งแรกเพียง 2 วันมีนักท่องเที่ยวจองมาแล้ว 50% คาดว่าจะเต็มในช่วงวันหยุดยาวปลายเดือนกรกฎาคมแน่นอน รวมทั้งโรงแรมระดับ 4-5 ดาว คาดว่าน่าจะมีนักท่องเที่ยว 80-90% เพราะอัตราที่พักลดกันสุด ๆ ถึง 50% เป็นราคาที่คนไทยเข้าถึงได้ แต่ยังเป็นการจองเฉพาะเดือนกรกฎาคมเท่านั้น ซึ่งผู้ประกอบการมีความมั่นใจที่จะรับนักท่องเที่ยวด้วยมาตรฐานสุขอนามัย โดยเฉพาะแอปไทยชนะ ส่วนปัญหาการเดินทางไป-กลับเกาะช้าง ทางโรงแรมมีมาตรการช่วยเหลือให้เช็กเอาต์ออกจากโรงแรมได้ 13.00 น. แทนที่จะเป็นก่อนเที่ยงเพื่อลดการแออัดไปรถติดรอลงเรือ” นายสัคศิษฎ์กล่าว

ทางด้านแหล่งข่าวจากเอเย่นต์ทัวร์รายใหญ่ จ.ตราด กล่าวเพิ่มเติมว่านักท่องเที่ยวกรุ๊ปทัวร์ที่จองการเดินทางผ่านเอเย่นต์ทัวร์ใน จ.ตราด ที่มีอยู่ประมาณ 20 แห่ง สถานการณ์ปีนี้ลูกทัวร์ลดไปประมาณ 50% ช่วงวันหยุดยาวต้นเดือนเริ่มมีกรุ๊ปทัวร์ใช้บริการมาเต็ม แต่นักท่องเที่ยวที่จองในช่วงวันหยุดยาวปลายเดือนนี้ ขอเลื่อนกันไปจำนวนมาก เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ จ.ระยอง และข่าวลือการปิดเกาะช้างทางเฟซบุ๊ก ซึ่งลูกค้าทัวร์ของบริษัทปลายเดือนนี้ถูกยกเลิกไป 90% แต่ได้พยายามรักษาลูกค้าไว้ให้เลื่อนได้ยาวใช้สิทธิ์ได้ถึงสิ้นปี ส่วนแพ็กเกจ “เราเที่ยวด้วยกัน” มีลูกค้าสอบถามมา แต่ยังไม่มีการจอง

ส่วน นายธีระศักดิ์ สรวมชีพมาเสือ รองนายกเทศบาลตำบลเกาะช้าง กล่าวว่า ปัญหาระบบจราจรและรถติดในการเดินทางไปเกาะช้าง และปัญหารอลงเรือเฟอรี่นาน 3-4 ชั่วโมง ช่วงวันหยุดยาว เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมได้เปิดเฟซบุ๊กไลฟ์สด และเปิดกลุ่มไลน์ให้ผู้ประกอบการได้แชร์ต่อนักท่องเที่ยวเพื่อเข้ามาดูข้อมูล ข่าวสาร สถานการณ์การเดินทางที่เกาะช้าง เพื่อวางแผน ปรับเปลี่ยนการเดินทางออกจากบ้าน หรือโรงแรม หลีกเลี่ยงช่วงเวลาที่รถคับคั่ง รวมทั้งมีหน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาช่วยจัดระเบียบ ให้นำรถยนต์เข้าคิวตามมาตรการการนำรถยนต์ลงเรือเฟอรี่ มีให้บริการ 2 แห่ง ทั้งนี้ มีปัญหาน้ำลงที่ทำให้เรือเฟอรี่แห่งหนึ่งไม่สามารถให้บริการได้ครบ 6 ลำ แต่เมื่อน้ำขึ้นจะให้บริการจนกระทั่งนักท่องเที่ยวสามารถข้ามไป-กลับได้หมด

ทางด้าน นางสาวอำไพ ศักดานุกูลจิต สไลวินสกี้ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตราด กล่าวเพิ่มเติมว่า ช่วงวันหยุดยาวเข้าพรรษา วันที่ 4-7 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวมาจังหวัดตราด จำนวนประมาณ 30,000 คน ทำรายได้ประมาณ 261 ล้านบาท คาดว่านักท่องเที่ยวไปเกาะช้าง 15,000-20,000 คน เกาะกูด เกาะหมาก และบนฝั่ง ประมาณ 10,000 คน ปัจจัยส่วนหนึ่งของการลงทะเบียนแพ็กเกจ “เราเที่ยวด้วยกัน” ส่วนใหญ่โรงแรมที่ลงทะเบียนจะอยู่บนเกาะช้าง มีผลให้นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นบ้าง ในภาพรวมช่วงวันหยุดปลายเดือนกรกฎาคม นักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นหรือลดลง ประมาณ 5%