รร.วันจีวันแหล่งแพร่โควิดท่าขี้เหล็ก มีคนไทย 180 คน ล่าสุดเข้ามาแล้ว 31 คน

เผยโรงแรม 1G1 แหล่งแพร่โควิด-19 ในท่าขี้เหล็กมีคนไทยอยู่ 180 คน ล่าสุดเข้ามาแล้ว 31 คน

วันที่ 2 ธันวาคม 2563 นายแพทย์ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย เปิดเผยว่าคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย โดยประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เป็นประธานได้มีประกาศให้ผู้ที่มีสัญชาติไทยและตกค้างอยู่ใน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ให้สามารถกลับเข้ามาตามช่องทางปกติตรงด่านพรมแดนไทย-เมียนมา สะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ได้

ได้มีการประสานผ่านคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา หรือทีบีซี ให้ช่วยประสานงาน ซึ่งเรื่องนี้จะยังไม่พูดถึงเรื่องคดีความใดๆ แต่เจ้าหน้าที่จะอำนวยความสะดวกในการเข้าเมือง ตรวจหาเชื้อ ดูแลสุขภาพให้อย่างดีด้วย

ผลจากการดำเนินการดังกล่าวพบว่าวันที่ 2 ธ.ค.นี้ มีคนไทยแสดงตนขอกลับเข้ามาประเทศไทยแล้วจำนวน 31 ราย อย่างไรก็ตามจากการประสานงานก็ได้รับทราบจากผู้จัดการโรงแรมวันจีวัน จ.ท่าขี้เหล็ก ว่ามีคนไทยทำงานอยู่ในโรงแรมจำนวน 180 คน และทั้งหมดมีผู้แจ้งความประสงค์จะเดินทางกลับมาอีก 17 คน

ทั้งนี้ทางทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค (ศปก.) ได้มีการเตรียมรับเข้ามา จากนั้นทุกคนได้รับการตรวจหาเชื้อและพาไปกักดูอาการที่ศูนย์กักดูอาการหรือโลว์คอล ควอเรนทีน ใน อ.เมืองเชียงรายต่อไป

วันเดียวกัน พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เดินทางไปประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ด่านพรมแดนสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 และตรวจดูพื้นที่ จากนั้นได้สั่งการให้มีการเพิ่มเติมกำลังพลเข้าไปสกัดกั้นการลักลอบเข้ามาตามแนวชายแดนอีกจำนวน 80 นาย เพื่อปิดรอยต่อที่มีการลักลอบเข้ามาของกลุ่มคนไทย โดยเฉพาะที่ทำงานที่โรงแรมวันจีวันซึ่งหลายคนที่หลบหลบหนีเข้าประเทศไทยแล้วพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ล้วนมาจากสถานที่เดียวกันดังกล่าว ขณะที่มีรายงานว่าในฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก พบการติดเชื้อเพิ่มเติมอีก 15 ราย รวมผู้ติดเชื้อวันก่อนทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อแล้วจำนวน 64 ราย

พล.ต.นฤทธิ์ กล่าวว่าได้มีการประสานระหว่างคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่นหรือทีบีซี ให้คนไทยข้ามเข้ามาตามช่องทางปกติซึ่งเบื้องต้นทราบว่ามีคนตกค้างอยู่ในโรงแรมดังกล่าวเพียง 20-30 ราย แต่ก็ยังไม่ใช่ตัวเลขที่ชัดเจนกระนั้นก็พบว่าได้ทะยอยเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่องแล้ว ส่วนแนวที่มีการลักลอบก็ได้เพิ่มเติมกำลังป้องกันอย่างเต็มที่แล้ว