ห้างเสริมไทยติดตั้งโซลาร์รูฟ ลดต้นทุนค่าไฟต่อเดือน 15%

ค้าปลีกท้องถิ่น เสริมไทยคอมเพล็กซ์ รัดเข็มขัดค่าไฟฟ้า ทุ่มงบฯ 20 ล้านบาท ติดตั้งระบบไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ลดต้นทุนค่าไฟต่อเดือน 15% พร้อมเปิดลานหน้าห้างหนุนให้เกษตรกรจำหน่ายผลผลิตการเกษตร ลดผลกระทบจากโควิด-19

แพทย์หญิงโสรยา คณาสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสริมไทยคอมเพล็กซ์ จ.มหาสารคาม ผู้บริหารศูนย์การค้าเสริมไทยคอมเพล็กซ์ เปิดเผยว่า หลายปีที่ผ่านมามีปัญหาโลกร้อนจากการใช้พลังงานมากขึ้นในภาคการผลิต เกิดภาวะเรือนกระจก

การทำธุรกิจต้องควบคู่กับการรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวม กรณีดังกล่าวทำให้ทางฝ่ายบริหารของห้างมีโครงการที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการลดภาวะโลกร้อน โดยการหันมาใช้พลังงานทดแทนจากพลังงานแสงอาทิตย์

และกระตุ้นให้ชาวมหาสารคามเกิดความตระหนักร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อมโดยการลดใช้พลังงาน และอีกประการคือลดภาระค่าใช้จ่ายค่าไฟฟ้าภายในห้าง ที่ผ่านมาทางห้างมีค่าใช้จ่ายค่าไฟฟ้าเดือนละกว่า 4 ล้านบาท

เมื่อมีการติดตั้งระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์จะสามารถลดค่าไฟฟ้าได้เดือนละประมาณ 15% ขณะนี้ได้มีการว่าจ้างบริษัทมาติดตั้งระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แล้วราคาประมาณ 20 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณกลางปี 2564

“ในฐานะที่เป็นห้างเก่าแก่ของท้องถิ่น ที่ผ่านมาต้องพัฒนาตนเองอยู่เรื่อย ๆ ทางห้างทำทุกอย่างเพื่อคนมหาสารคาม ไม่ได้ขายเฉพาะสินค้าอย่างเดียว เมื่อเดินเข้ามาในห้างจะพบบรรยากาศความเป็นกันเอง ความรู้สึกนี้จะไปหาที่ห้างอื่น ๆ ไม่ได้

และสิ่งหนึ่งที่ทางห้างทำอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดคือ การคืนกำไรให้สังคม งานบุญงานกุศล งานประเพณีต่าง ๆ เราช่วยทุกงานเราอยู่ได้ เพราะคนมหาสารคามอุ้มชูเรามากว่า 50 ปี นอกจากนั้นการคืนกำไรยังทำในรูปกิจกรรมส่งเสริมการขาย

อาทิ ลด แลก แจก แถมอย่างต่อเนื่อง ตามเทศกาลห้างอื่นทำเราก็ทำเหมือนกัน นอกจากนั้นการทำธุรกิจก็ต้องควบคู่กับการรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวม” แพทย์หญิงโสรยากล่าว

แพทย์หญิงโสรยา ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19ยอดขายสินค้าลดต่ำลงทุกแผนก ซึ่งทุกห้างร้านทั่วประเทศประสบปัญหาคล้ายกัน ทางห้างก็พยายามประคับประคองผู้ค้าภายในห้างให้ประกอบธุรกิจรอดพ้นจากภาวะวิกฤตนี้ไปให้ได้

เช่น ลดค่าเช่าให้ เป็นต้น นอกจากนั้นทางห้างยังมองเห็นความเดือดร้อนของเกษตรกร รวมทั้งกลุ่มอาชีพต่าง ๆ จึงเปิดพื้นที่ลานจอดรถด้านหน้าห้าง ร่วมกับสำนักงานสหกรณ์จังหวัดมหาสารคาม กลุ่มเกษตรกรจังหวัดมหาสารคาม นำสินค้าเกษตรมาตรฐานปลอดภัยผ่านการรับรองสินค้าเกษตรอินทรีย์

และได้รับมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีและเหมาะสม (GAP) มาวางขายทุกวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ จะทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นในช่วงภาวะเชื้อโควิด-19 ระบาด

อนึ่ง ทางศูนย์การค้าเสริมไทยคอมเพล็กซ์ โดยบริษัท เสริมไทย เอ็นเนอร์จี จำกัด จ.มหาสารคาม ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ ดร.ทิศพล นครศรี ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บางกอกโซลาร์ พาวเวอร์ จำกัด

ในการจ้างเหมางานจัดหาและติดตั้งแบบเบ็ดเสร็จระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ (solar PV rooftop)เพื่อใช้ในอาคารเสริมไทยคอมเพล็กซ์ เป็นรูปแบบการติดตั้งบนหลังคา (solar rooftop) ที่มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 997.35 กิโลวัตต์

ซึ่งคาดว่าจะใช้ทดแทนพลังงานไฟฟ้าที่อาคารเสริมไทยคอมเพล็กซ์ใช้อยู่ในปัจจุบันได้ถึง 15% ของพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ทั้งหมด และอาจจะช่วยลดภาระของการไฟฟ้ามหาสารคาม ในการสำรองพลังงานไฟฟ้าให้กับสายส่งในพื้นที่ใกล้เคียงอีกด้วย