ธุรกิจท่องเที่ยว 3 เมืองผนึกเครือข่ายจัดทัวร์รอเปิดประเทศ

กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว3 เมืองหลัก “ภูเก็ต-หาดใหญ่-กทม.” จับมือผนึกเครือข่ายเตรียมพร้อมวางแผนจัดโปรแกรมท่องเที่ยว รอรัฐบาลเปิดประเทศ เผยเตรียมประสานเอเย่นต์ทัวร์ในต่างประเทศ โดยเฉพาะเอเย่นต์ทัวร์ในจีนที่วางมัดจำค้างไว้ก่อนเกิดโควิดเข้ามาเที่ยวไทย หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย

นายวิทยา แซ่ลิ่ม ผู้ประกอบการมัคคุเทศก์อาชีพ จ.สงขลา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้กลุ่มนักธุรกิจผู้ประกอบการทัวร์ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้ร่วมกับกลุ่มผู้ประกอบการและบริษัททัวร์ จ.ภูเก็ต และกรุงเทพฯ

เตรียมวางแผนรับการเปิดประเทศเมื่อสถานการณ์โควิด-19 สงบลง โดยจะดึงนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวที่เกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล แล้วเชื่อมโยงมายัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จ.พัทลุง และ จ.นครศรีธรรมราช

เนื่องจากผู้ประกอบการหลายบริษัทมีสายสัมพันธ์กับบริษัททัวร์ในประเทศจีน ประมาณ 20 บริษัท และยังมีสัญญาเดิมก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 ที่จะนำทัวร์จากประเทศจีน มาท่องเที่ยวที่กรุงเทพฯ ภูเก็ต

โดยได้วางเงินมัดจำไปแล้วประมาณ 20 ล้านบาท เมื่อโควิด-19 สงบลงก็จะนำกลุ่มบริษัทคู่สัญญามาลงก่อน โดยทางกลุ่มผู้ประกอบการ บริษัททัวร์หาดใหญ่ สงขลา จะจัดทำโปรแกรมทัวร์นำเสนอไปตามที่นักท่องเที่ยวจีนนิยม

ส่วนนักท่องเที่ยวหลักอย่างมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย คงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง ด้วยปัจจัยทางเศรษฐกิจที่ส่งผลต่อกำลังซื้อของนักท่องเที่ยวที่อ่อนตัวลงมากจากสถานการณ์โควิด-19

“มองว่าทิศทางธุรกิจการท่องเที่ยวเมื่อสถานการณ์โควิด-19 สงบลง แนวทางที่จะเดินต่อไปได้ทันที คือนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน จึงได้จับมือร่วมกันในกลุ่มที่มีคอนเน็กชั่นกับกลุ่มบริษัททัวร์ในประเทศจีน

เพราะขณะนี้นักท่องเที่ยวจีนมีกำลังซื้อที่ดี แข็งแรง และขณะนี้ภายในประเทศจีนมีการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะปกติในทิศทางที่ดี และมีการท่องเที่ยวภายในประเทศจีนค่อนข้างจะดีแล้ว

ตอนนี้ได้เตรียมความพร้อมไว้ทั้งหมดแล้ว เมื่อไทยเปิดประเทศก็สามารถบริการอำนวยความสะดวกได้ทันที อย่างไรก็ตาม อยากขอนำเสนอไปยังรัฐบาลว่าเห็นควรมีการติดป้ายภาษาจีนตามสถานที่สำคัญ

เช่น สถานที่ราชการ ถนน สนามบิน สถานีขนส่ง สถานีรถไฟ สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร โรงแรม ร้านจิวเวลรี่ ฯลฯ เพื่อบริการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวจีน”นายวิทยากล่าวและว่า

ปัจจุบันกลุ่มนักธุรกิจผู้ประกอบการทัวร์ได้ทำการเชื่อมโยงกับเครือข่ายธุรกิจท่องเที่ยวชายทะเล กลุ่มโรงแรม ร้านอาหารภัตตาคาร กลุ่มจิวเวลรี่ เครื่องหนัง กลุ่มหมอนยางพารา กลุ่มรังนกอีแอ่น กลุ่มสมุนไพร

กลุ่มสินค้าโอท็อป สถานที่ท่องเที่ยว เมดิคอลทัวริซึ่มและวัด โดยเฉพาะ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มีความพร้อมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวทางชายทะเล น้ำตก แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ

และเมือง ร้านอาหาร ภัตตาคาร จิวเวลรี่ เครื่องหนัง ที่พัก และประการสำคัญ วัฒนธรรมประเพณี ภาษาที่สอดรับกับชาวจีน โดยมัคคุเทศก์ บริษัททัวร์มีความพร้อมทางด้านภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และภาษามลายู

นายวิทยากล่าวต่อไปว่า ในฐานะผู้ประกอบการอาชีพนำเที่ยวใน จ.สงขลา ซึ่งเป็นศูนย์กลางท่องเที่ยวของชาวมาเลเซียร่วมกว่า 40 ปี มีคอนเน็กชั่นกับพ่อค้า นักธุรกิจ ตลอดช่วงที่เกิดสถานการณ์โควิด-19

ได้มีการพูดคุยหารือเชิญชวนเข้ามาลงทุนทำธุรกิจการค้าในประเทศไทย โดยเฉพาะใน จ.สงขลา และจังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อโควิด-19 สงบแล้ว ปรากฏว่าผู้ประกอบการชาวมาเลเซียต่างตอบว่า การเงิน การค้า

การลงทุนภายในประเทศมาเลเซียอ่อนแอมาก ไม่สามารถที่จะลงทุนใหม่ได้ในระยะหนึ่ง เพราะสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ต่อเนื่องมา ทำให้มีภาระค่าใช้จ่ายที่สูงในขณะที่ไม่มีรายได้เข้ามา