รู้จัก โรงงานแคลคอมพ์ จุดชี้ชะตาสถานการณ์โควิด “เพชรบุรี”

ตรวจผู้ติดเชื้อตามโรงงานเพชรบุรี
ภาพจากเฟซบุ๊ก สสจ.เพชรบุรี

คลัสเตอร์โรงงานในจังหวัดเพชรบุรี สร้างความตื่นตระหนกเป็นอย่างมากในช่วงคืนที่ผ่านมา โดยเฉพาะที่ “โรงงานแคลคอมพ์” ซึ่งต้องมีมาตรการเข้มงวดเพื่อสกัดการระบาด

วันที่ 21 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี สถานประกอบการโรงงานแคลคอมพ์ ปิดทำการเป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป หลัง สสจ.เพชรบุรี ตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุกไปกว่า 3,000 คน มีตัวเลขผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์โรงงาน 682 ราย โดยเบื้องต้นทาง สสจ.เพชรบุรี ให้แรงงานต่างด้าว 3,600 คน กักตัวในโรงงาน ส่วนแรงงานที่อยู่หอพักด้านนอกกำหนดให้อยู่แต่ในที่พัก

โดยทางบริษัทจะจัดหาอาหารให้แรงงานต่างด้าวที่กักตัวภายในโรงงาน ครบ 3 มื้อ ขณะที่ในบริเวณโรงงานได้เปิดเป็นโรงพยาบาลสนามเพื่อดูแลผู้ป่วย ผู้ติดเชื้อ และมีความเสี่ยงสูง ส่วนแรงงานด้านนอกทางโรงงานจะดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายอาหาร 3 มื้อเช่นกัน

 

“ประชาชาติธุรกิจ” พาผู้อ่านไปทำความรู้จักโรงงานแห่งนี้ ซึ่งต้องรับมือคลัสเตอร์โควิด ชี้ชะตาสถานการณ์การแพร่ระบาดในจังหวัดเพชรบุรี

ข้อมูลจากเว็บไซต์บริษัทระบุว่า บริษัท แคล-คอมพ์ อีเล็คโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งด้วยทุนจดทะเบียน 125 ล้านบาท ในวันที่ 4 ธันวาคม 2532 เพื่อเริ่มดำเนินธุรกิจบริการการผลิตผลิตภัณฑ์อีเล็คโทรนิคส์ (EMS) ปัจจุบันบริษัทมีทุนจดทะเบียนจำนวน 4,277,556,192 บาท และทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 4,085,064,192 บาท

บริษัทดำเนินธุรกิจบริการการผลิตผลิตภัณฑ์อีเล็คโทรนิคส์ (EMS) ผลิตผลิตภัณฑ์สำหรับแบรนด์สำคัญทั่วโลกเช่น Western Digital, Seagate, Advance Digital Broadcast, Technicolor, Pace, Hewlett Packard, Panasonic และอื่นๆผลิตภัณฑ์ของบริษัทสามารถแบ่งได้เป็น3 กลุ่มใหญ่ๆดังนี้

  • อุปกรณ์ต่อพ่วงคอมพิวเตอร์ เช่น ink-jet printers, laser printers, multi-function printers, dot-matrix printers, large format printer, main board, external hard disk drive, NAS และPCBA for hard disk drive, USB pen drives, storage server PCBA และการประกอบ
  • ผลิตภัณฑ์โทรคมนาคมเช่นกล่องรับสัญญาณและหูฟังBluetooth
  • เครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น Smart TV, Smart Mirror, Smart POS, Digital Camera PCBA และ Media players

บริษัทได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีการลงทุนประเภท 5.4, 5.5, 5.6 และ5.7 สำหรับการผลิตผลิตภัณฑ์อิเล็คทรอนิคส์และชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิคส์จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ซึ่งได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีถึง 8 โครงการนอกจากนี้ บริษัท แคล-คอมพ์ พรีซิสซั่น(ประเทศไทย) จำกัด ก็ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีการลงทุนสำหรับผลิตชิ้นส่วนพลาสติกของผลิตภัณฑ์อิเล็คทรอนิคส์จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ซึ่งได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีถึง 3 โครงการ

เกี่ยวกับ New Kinpo Group

กลุ่ม บริษัท New Kinpo Group มีส่วนร่วมในการให้บริการด้านการผลิตผลิตภัณฑ์อิเล็คทรอนิคส์ (EMS) และ original design manufacturing (ODM)ทั่วโลกและเรายังพัฒนาผลิตภัณฑ์แบรนด์ของตัวเอง เรานำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมและคุณภาพระดับโลกด้วยราคาที่แข่งขันได้และการส่งมอบที่ตรงเวลาให้กับลูกค้าทั่วโลกปี 2562 กลุ่ม NKG มีพนักงานทั่วโลก120,902 คนและมีพนักงานประมาณ24,783 คนในประเทศไทย

New Kinpo Group ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2516 เป็นผู้นำระดับโลกในการให้บริการด้านการผลิตผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์(EMS)และoriginal design manufacturing (ODM) โดยมีรายได้มากกว่า6 พันล้านเหรียญสหรัฐเรามีสายการผลิตที่หลากหลายและสำคัญให้กับผู้นำทางด้านอุตอุตสาหกรรมหลายรายและพัฒนาผลิตภัณฑ์แบรนด์ของตนเองเช่น 3D printers, smart beauty devices และ AI-powered robotics ซึ่งสามารถพบได้ในประเทศสหรัฐอเมริการ จีน ไทย มาเลเซีย บราซิลและฟิลิปปินส์

New Kinpo Group เป็นหนึ่งใน10 อันดับแรกของตลาด EMS ทั่วโลกและเป็นผู้นำในการให้บริการด้าน EMS ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในแง่ของรายได้

ในเว็บไซต์สมัครงาน จ๊อบไทย บริษัทฯเผยถึงสวัสดิการพนักงานว่า มีทั้ง โบนัส เครื่องแบบพนักงาน รถรับ-ส่งพนักงาน (เฉพาะโรงงาน) อาหารกลางวัน กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ประกันสังคม ตรวจสุขภาพประจำปี  เบี้ยขยัน  ค่ากะ ค่าตำแหน่ง (เฉพาะโรงงาน) หอพัก (สำหรับชาวต่างชาติเฉพาะโรงงาน)  วันหยุดพักผ่อนประจำปี  ปรับเงินเดือน งานเลี้ยงปีใหม่

วันทำงาน

  • โรงงาน: จันทร์-เสาร์ (เสาร์เว้นเสาร์) เวลา 08.00น.- 17.00 น.(17.40น.)
  • สำนักงานใหญ่: จันทร์-ศุกร์ 08.30 น. – 18.30 น.

35 มาตรการสกัดโควิด

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ผู้บริหาร บริษัท แคล-คอมพ์ อีเล็คโทร นิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ชี้แจงให้สื่อมวลชนในพื้นที่ให้ทราบถึงมาตรการในการป้องกันโควิดของโรงงานแคลคอมพ์ ดังนี้

  1. ตรวจวัดอุณหภูมิพนักงานและผู้ที่เข้ามาติดต่อภายในโรงงาน ทุกวัน วันละ 2 ครั้ง ถ้าพบอุณหภูมิ
    สูงเกินปกติ ให้คัดแยกและส่งโรงพยาบาลหันที แล้วติดตามผลกับทางโรงพยาบาล
  2. ถ้าพบผู้ติดเชื้อจะต้องตราจสอบครอบครัวและคนใกล้ชิดของผู้ที่ติดเซื้อย้อนหลัง 14 วัน คัดแยก
    แล้วส่งโรงพยาบาลเพื่อตรวจวัด
  3. พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทุกพื้นที่ภายในบริเวณโรงงาน
  4. หน้าทางเข้า-ออกโรงงานตัวอาคาร/โรงอาหาร แยกทางเข้า-ออกให้ขัดเจน
  5. บริษัทจัดหาหน้ากากอนามัยและ Face shield ให้พนักงานทุกคน
  6. บริษัทจัดหาสเปรย์แอลกอฮอล์ขนาดพกพาสำหรับทำความสะอาดให้พนักงานทุกคน
  7. ห้องพยาบาลในโรงงานต้องทำความสะอาดและพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทุกวัน
  8. พนักงานทุกคนรามถึงผู้ที่มาติดต่อกายในโรงงานและพนักงานขับรถ จะได้รับหน้ากากอนามัยและ Face shield อย่างละ 1 ชิ้น เพื่อเปลี่ยนและทิ้งของเก่าในจุดที่กำหนดให้
  9. พนักงานทุกคนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยและ Face shield ตลอดเวลาที่อยู่ในบริเวณโรงาน รวมถึงตลอดเวลาที่เข้าและออกจากบริเวณโรงงาน
  10. พนักงานจะต้องทำความสะอาด Face shield ด้วยแอลกอฮอล์ในขณะที่เข้าบริเวณโรงงาน – ผ้า และแอลกออล์สำหรับทำความสะอาดจะเตรียมไว้ให้หน้าประตูทางเข้าโรงงาน
  11. ตรวจสอบพนักงานทุกคนต้องใส่ผ้าปิดปาก และ Face shield และให้รายงานให้กับผู้บริหาร (K.CT Wang & K.Suphot)
  12. ลดการเคลื่อนไหว และ จำกัดพื้นที่ทำงานให้กับพนักงาน
  13. ต้องให้พนักงานปฏิบัติตาม การเว้นระยะห่าง 1 เมตร (Social distancing)
  14. ถ้าพบพนักงานไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดในเรื่องการสวมใส่ฝ้าปิดปาก หรือ Face shield ต้องอบรมให้พนักงานตระหนัก ทำความเข้าใจเรื่องการป้องกัน COVID แล้วให้ทำการตรวจสอบเป็นระยะ
  15. ในจุดสแกนนิ้วทุกจุดในโรงาน ต้องมีหัวหน้งานอย่างนัอยหนึ่งคนในทุกกะ (กะกลางวันและกะกลางคืน ) เพื่อทำการควบคุมเรื่องการฆ่าเชื้อโรคที่มือ ทั้งก่อนและหลังสแกนนิ้ว
  16. ทางโรงงานต้องติดตั้งจุดบริการฆ่าเชื่อโรคที่มือ ทุกๆระยะ 100 เมตร ครอบคลุมทุกจุดในพื้นที่ทำงาน
  17. พนักงานต้องจำกัดในเรื่องการพูดคุยในขณะรับประทานอาหาร
  18. ในส่วนของโรงอาหารต้องทำแผงคั่นเพื่อป้องกันและกำหนดระยะห่าง (social distancing)
  19. ในจุดพื้นที่สูบบุหรี่ ต้องมีแผงกั้นเพื่อป้องกันและกำหนดระยะห่าง (Social distancing )
  20. ต้องดำเนินการอบรมให้พนักงานทุกคนได้ตระหนัก และระวังเพื่อช่วยให้ทุกคนได้ปฏิบัติตามกฎระเบียบต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง
  21. ห้องกิจกรรมต่างๆ ของพนักงานเช่น ห้องฟิตเนส สระว่ายน้ำ ทั้งหมดให้ปิดบริการโดยทันทีจนกว่าจะมีคำสั่งมาจาก CEO
  22. กิจกรรมงานจัดเลี้ยงหรือต้องรวมตัวเป็นหมู่คณะ ให้งดกิจกรรมทั้งหมดทันที
  23. ติดตามและสังเกตุพนักงานที่ลางานติตต่อกันมากกว่า 3 วัน หากพบให้รีบแจ้งผู้บริหารทราบทันที
  24. พนักงานหลังกลับมาจากการคลอดลูก ต้องทำการตรวจหาเชื่อ Covid 19 อย่างน้อย 2 ครั้งภายใน 14 วัน ถึงจะสามารถถลับมาเริ่มงานก้บบริษัทได้ โดยบริษัทจะดำเนินการคำใช้จ่ายทั้งหมด
  25. ต้องทำการตรวจสอบการวัดอุณหภูมิ สวมผ้าปิดปากและ face shield และบันทึกรายชื่อของพนักงานและครอบครัวของเขาที่พักอาศัยในหอพักโรงงาน
  26. พนักงานที่อยู่หอพักบริษัท หากต้องการออกไปค้างแรมนอกสถานที่ในช่วงวันหยุดสุดสัปตาห์ ต้องได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง
  27. ตรวจสอบแม่บ้านที่ทำงานในบริษัทและครอบครัวของเขา หากพบว่ามิการติดเซื้อ ต้องแจ้งทันที
  28. แม่บ้านทุกคนต้อง สวมใส่ถุงมือตลอดเวลาขณะปฏิบัติงาน ยกเว้นตอนกินข้าว
  29. หากพบมีญาติหรือบุคคลในครอบครัวของพนักงานเติดเชื่อ ต้องรีบแจ้งและให้หยุดทำงานโดยทันที
  30. หากพนักงานคนใดพบเบาะแสของคนหลบหนีเข้าเมืองแบบผิดกฎหมายต้องแจ้งให้ HR ทราบ และจะมีเงินรางวัลให้ 5,000 บาท
  31. ต้องแจ้งผู้บริหาร (K. CT Wang & K. Suphot) ทันทีเมื่อพบผู้ติดเซื้อ
  32. )รถรับ-ส่งของบริษัทที่เข้าโรงงานนมหาชัยและเพชรบุรี จะต้องฆ่าเชื้อด้วยสเปรย์กำจัดไวรัสทุกวัน
  33. ไม่อนุญาตให้เวนเดอร์และลูกค้าเข้ามาในบริเวณโรงงาน
  34. เวนเดอร์ที่มาติดต่อโรงงานป็นประจำ จะต้องคอยด้านนอกโรงาน (ทางโรงานจะเตรียมเต็นท์ไว้ให้)
  35. ห้องน้ำจะต้องทำความสะอาดและพ่นสเปรย์ฆ่าเซื้อทุกๆ 2 ชั่วโมง

ทั้งนี้ทางผู้บริหารโรงงานแคลคอมพ์ เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า มาตรการทั้ง 35 ข้อ ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ต้นปี 2564 แต่เมื่อเกิดการติดเชื้อโควิดของพนักงาน ด้วยความประมาทการ์ดตกของพนักงานบางส่วน พร้อมจะยกระดับมาตรการให้เข้มข้น และพร้อมจะให้ความร่วมมือกับภาคราชการเพื่อสะกัดกั้นการแพร่ระบาด ของโควิด-19 ให้อยู่ในวงจำกัดให้ได้โดยเร็วที่สุด

สถานการณ์โควิดเพชรบุรี

ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา ในจังหวัดเพชรบุรี รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ 124 ราย ติดเชื้อสะสม 845 ราย รักษาหาย 2 ราย รวมรักษาหาย 479 ราย และยังรักษาอยู่ 362 ราย

โดยต้องจับตาการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันนี้ ซึ่งมีแนวโน้มพุ่งสูงจากคลัสเตอร์โรงงาน