ตู่ นันทิดา ควักงบ 400 ล้าน ซื้อวัคซีนทางเลือก ให้ชาว จ.สมุทรปราการ

ตู่ นันทิดา
นางสาวนันทิดา แก้วบัวสาย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ

“นันทิดา แก้วบัวสาย” ยื่นขออนุมัติงบประมาณ ปี 2564 จำนวน 400 ล้านบาท ทุ่มจัดซื้อวัคซีนทางเลือก ผ่านองค์การเภสัชฯ – ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ฉีดให้ชาว จ.สมุทรปราการ 

วันที่ 15 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวนันทิดา แก้วบัวสาย หรือ “ตู่” นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ แถลงข่าวเรื่อง การขอมติสภาผ่านงบประมาณซื้อ “วัคซีนทางเลือก” ระบุว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรปราการ ที่มียอดป่วยสะสมอยู่ที่ 10,628 ราย เป็นจังหวัดที่ 2 รองจากกรุงเทพมหานคร

อบจ.สมุทรปราการ จึงได้ขออนุมัติสภา อบจ. จ่ายขาดเงินสะสม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 จำนวน 400 ล้านบาทเพื่อจัดซื้อวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สำหรับฉีดให้ชาวจังหวัดสมุทรปราการเพิ่มเติมจากที่รัฐบาลกำลังจัดสรรให้

นางสาวนันทิดา เปิดเผยว่า ขณะนี้ทาง อบจ. ได้ขออนุมัติผู้ว่าราชการจังหวัดไปยัง ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เพื่อสั่งซื้อวัคซีนทางเลือก เช่น วัคซีนโมเดอร์นา ไฟเซอร์ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และซิโนฟาร์ม ผ่านองค์การเภสัชกรรมกระทรวงสาธารณสุข และผ่านราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อให้ได้วัคซีนโดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้ ยังบูรณาการความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่น ๆ จัดสรรงบประมาณ จ่ายขาดเงินสะสม เป็นจำนวนเงินรวม 800 ล้านบาท เพื่อให้ครอบคลุมประชากรในท้องถิ่นนั้น ๆ

ขณะที่วันนี้ (15 มิ.ย.) ศบค.รายงานว่า จ.สมุทรปราการ พบคลัสเตอร์ใหม่ที่ อ.บางเสาธง เป็นบริษัทผลิตขนมอบกรอบ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ยืนยันแล้ว 63 ราย และที่ อ.พระประแดง เป็นคอนโดมีเนียม เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อ 10 ราย

ด้านกลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 วันนี้ (15 มิ.ย.) เวลา 13.00 น. พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 336 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 10,964 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย รวมเสียชีวิตสะสมแล้ว 115 ราย