ตำรวจภูเก็ต ยันนักท่องเที่ยว 3 ราย ไม่ได้หลบหนีแซนด์บอกซ์

ตำรวจเมืองภูเก็ต ชี้แจง กรณีนักท่องเที่ยว 3 ราย หลบหนีแซนด์บอกซ์

วันที่ 6 กรกฎาคม 2564 พ.ต.อ.ธเนศ สุขชัย ผกก.ตม. จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า กรณีมีข้อมูลว่ามีนักท่องเที่ยวแซนด์บอกซ์หลบหนีจากที่พัก รวม 2 รายนั้น จากการตรวจสอบทั้ง 2 ราย ไม่ได้หลบหนี โดยรายแรกเป็นชาวอเมริกันมีธุระส่วนตัว มีความจำเป็นเร่งด่วนต้องกลับประเทศ จึงให้บินกลับไป

รายที่สอง เป็นชาวเยอรมัน มีครอบครัวอยู่ที่ภูเก็ตต้องการไปหาลูก และภรรยาในภูเก็ตจึงออกจากโรงแรมไปพักที่บ้าน ในตำบลราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ทำให้ไม่ได้พักที่โรงแรม ทางผู้จัดการของโรงแรมดังกล่าวตรวจสอบว่านักท่องเที่ยวรายดังกล่าวไม่อยู่ในโรงแรม จึงแจ้งศูนย์ปฏิบัติการแซนด์บอกซ์ติดตาม ทางศูนย์ได้ให้ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต และตำรวจท่องเที่ยวติดตามตัว ให้กลับมาพักที่โรงแรมแล้ว

“การให้นักท่องเที่ยวต้องพักอยู่ในโรงแรม เพราะต้องตรวจวัดอุณหภูมิ ต้องตรวจสวอป 3 ครั้ง และต้องอยู่ในโรงแรมเป็นเวลา 14 วัน ก่อนจึงสามารถออกจากโรงแรมไปที่อื่นได้ ดังนั้น เคสนี้จึงเป็นเคสที่น่ารักอีกเคสหนึ่ง ซึ่ง ได้แก้ปัญหาเรียบร้อยแล้ว”

ด้าน พล.ต.ต.ภรศักดิ์ นวนหนู ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สำหรับกรณีนักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ อายุ 83 ปี ในโครงการ Phuket Sandbox หายออกจากที่พักโรงแรมในทอนบุรีโดยเอาเพียงกระเป๋าเงินใบเดียวออกจากที่พัก ส่วนทรัพย์สินอื่นยังอยู่ในที่พัก และมีผู้พบเห็นนั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์มุ่งหน้าไปทางลายัน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ต่อเนื่องถึงวันที่ 6 ก.ค.64 นั้น

ต่อมา กงสุลนอร์เวย์ประจำจังหวัดภูเก็ต แจ้งว่ามีนักท่องเที่ยวพลัดหลงจำที่พักไม่ได้ อยู่ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลภูเก็ต ตำรวจท่องเที่ยวร่วมกับสภ.วิชิต นำตัวมาตรวจสอบว่าเป็นคนเดียวกับที่โรงแรมในทอนบุรีแจ้งหรือไม่ พบว่าเป็นคนเดียวกัน และนักท่องเที่ยวอยู่ในอาการหิวเนื่องจากไม่ได้ทานอาหารมา จึงได้ซื้อเบอร์เกอร์ ข้าวผัด น้ำดื่ม ให้แก่นักท่องเที่ยว ทราบว่า เขาเป็นโรคอัลไซเมอร์ มีอาการหลงลืม ได้นำตัวกลับส่งโรงแรมที่พักเรียบร้อยแล้ว ไม่มีอันตรายอะไร และนักท่องเที่ยวได้ขอบคุณ ตำรวจที่พากลับส่งที่พักอย่างปลอดภัย