“เฉลิมลักษณ์” เจ้าของ 2 โรงแรมใหญ่ ผ่าทางตัน ภูเก็ตแซนด์บอกซ์

ผ่านมาเพียงเดือนเศษ ที่ประเทศไทยมีนโยบายเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ผ่านโครงการ “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์” แต่ดูเหมือนมรสุมลูกใหญ่ได้พัดกระหน่ำเข้าสู่ภูเก็ตจังหวัดนำร่องอย่างต่อเนื่อง ทั้งตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดที่เพิ่มขึ้น

ตามมาด้วยคดีช็อกโลกเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดเหตุ “ฆาตกรรม” นักท่องเที่ยวสาวชาวสวิตเซอร์แลนด์ขึ้นบริเวณธารน้ำตกโตนอ่าวยน ต.วิชิต อ.เมือง แม้ตำรวจโชว์ผลงานจับฆาตกรคลี่คลายคดีได้อย่างรวดเร็ว

แต่ผลกระทบต่อภาพลักษณ์ความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยในสายตาชาวโลกจะเป็นอย่างไร และการเปิดแซนด์บอกซ์ 1 เดือนเศษที่ผ่านมามีปัญหาอุปสรรคอย่างไร

“ประชาชาติธุรกิจ” ได้สัมภาษณ์ “นางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์” อดีตนายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง และเจ้าของ 2 โรงแรมใหญ่จังหวัดภูเก็ต คือ โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ เอ็กซ์เพรส ภูเก็ต ป่าตอง บีช เซ็นทรัล และโรงแรมอินดิโก้ ภูเก็ต ป่าตอง

โควิดพุ่งหลักหมื่นสะเทือน

เฉลิมลักษณ์บอกว่า จริง ๆ โครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์ได้รับผลกระทบตั้งแต่ตัวเลขการติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มจำนวนหลักหมื่นคนต่อวันของประเทศไทยแล้ว โดยประเทศในยุโรปออกประกาศเตือนนักท่องเที่ยวให้ระวังการเดินทางมาไทย

แม้ว่าทางจังหวัดภูเก็ตพยายามแยกให้เห็นว่า มีการบริหารจัดการแยกจากภาพรวมประเทศไทย แต่ขึ้นอยู่ที่การพิจารณาของนักท่องเที่ยวแต่ละคนเองจะมีความกลัวมากน้อยอย่างไร

งดบินอุปสรรคเดินทาง

นักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนหนึ่งที่เข้ามาภูเก็ตแซนด์บอกซ์วางแผนไว้แล้วว่า เมื่ออยู่ภูเก็ตครบ 14 วัน ต้องการเดินทางไปเที่ยวต่อจังหวัดอื่น ๆ แต่เมื่อรัฐบาลประกาศห้ามสายการบินรับส่งผู้โดยสารเข้า-ออกจากพื้นที่สีแดงเข้ม

ตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคม 2564 ทำให้สายการบินต่าง ๆ ที่ให้บริการเส้นทางภายในประเทศประกาศหยุดให้บริการชั่วคราว เริ่มมีปัญหาและคำถามจากนักท่องเที่ยวว่า ทำไมถึงเดินทางไม่ได้

เราเองเข้าใจวัตถุประสงค์ที่รัฐบาลประกาศมาตรการนี้ เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น มาตรการนี้กระทบกับนักท่องเที่ยวอีกส่วนหนึ่งที่ต้องไปต่อเครื่องที่กรุงเทพฯ พอไม่มีเครื่องบินภายในประเทศ ต้องเดินทางโดยรถยนต์ที่ต้องเหมาจ่ายในราคาสูง

ในขณะเดียวกันมาตรการนี้ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของนักท่องเที่ยวทำให้มีนักท่องเที่ยวบางส่วนที่ตั้งใจอยู่เที่ยวประเทศไทยต่อ ตัดสินใจเดินทางกลับประเทศ

นั่งร้านอาหารห้ามดื่มเบียร์

ขณะที่มีนักท่องเที่ยวบางส่วนคิดว่าไม่ให้เดินทางไปจังหวัดอื่นก็ไม่เป็นไร อยู่ต่อเที่ยวในภูเก็ตก็ได้ แต่กลุ่มเหล่านี้ก็ถูกผลกระทบ เมื่อมีคำสั่งจังหวัดภูเก็ตเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2564 ให้งดการจำหน่าย

และงดดื่มสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในร้านอาหาร การห้ามนักท่องเที่ยวนั่งกินดื่มแอลกอฮอล์ภายในร้านอาหารที่เปิดโล่งเพิ่มขึ้นไปอีกยิ่งส่งผลกระทบหนัก เพราะปกติการทานอาหารมื้อเย็นของคนต่างชาติจะดื่มเบียร์แทนน้ำเปล่า

ประกาศดังกล่าวยิ่งส่งผลกระทบให้นักท่องเที่ยวก็รู้สึกว่า จะบินมาท่องเที่ยวทำไม หากต้องนั่งดื่มแอลกอฮอล์เฉพาะในห้องนอน ไม่ต่างจากการถูกกักตัวใช่หรือไม่ นักท่องเที่ยวไม่มีอิสระในการไปหาร้านอาหาร ไปนั่งดื่ม พักผ่อนสบาย ๆ ได้

มันไม่สมบูรณ์เหมือนกับที่นักท่องเที่ยวหลายคนตั้งใจบินมาพักผ่อน

สัญญาณนักท่องเที่ยวลด

ปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้นักท่องเที่ยวคงสื่อสารไปยังเพื่อน ๆ ชาวต่างชาติที่คิดจะเดินทางมา ทำให้เห็นถึงความไม่สะดวกสบายในการเดินทางมาภูเก็ตแซนด์บอกซ์

เราเริ่มเห็นสัญญาณตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคม 2564 มีการจองห้องพักเข้ามาบ้าง แต่น้อยมาก พอนักท่องเที่ยวรุ่นเก่าเข้ามาครบก็ทยอยหมดไป ของใหม่ไม่มีเติมเข้ามา

ยังไม่ต้องพูดเรื่องความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในเรื่องคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้น เอาแค่มาตรการต่าง ๆ ที่ออกมาในการควบคุมโรคโควิด-19 ของประเทศ และจังหวัดภูเก็ต ก็กระทบยอดจองของนักท่องเที่ยวที่จะมาภูเก็ตแซนด์บอกซ์แล้ว

“พวกเรานักธุรกิจไม่เห็นแก่ได้ เห็นแก่เงิน แต่พยายามจะบอกว่าถ้ามาตรการเป็นอย่างนี้ ในความรู้สึกเรา ‘แซนด์บอกซ์’ มันไปไม่ได้”

สิ่งที่ผู้บริหารประเทศบอกเราจะพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย และดูแลเรื่องสุขอนามัยด้วย โดยภูเก็ตแซนด์บอกซ์จะเป็นตัวนำร่องการเปิดเมืองในจังหวัดอื่น ๆ ตามมาด้วย

ฉะนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญ แต่มาตรการต่าง ๆ ที่ออกมาจะทำให้แซนด์บอกซ์เดินไม่ได้ ไม่กักตัวแต่เหมือนกักตัวกลาย ๆส่งผลให้นักท่องเที่ยวที่จะจองเข้ามาชะลอไปหมด

ไม่ได้ปิดแซนด์บอกซ์ก็เหมือนปิดแซนด์บอกซ์ ผู้ใหญ่ทุกคนบอกsave แซนด์บอกซ์ ต้องเดินต่อ ถ้าแซนด์บอกซ์เดินต่อ เราเข้าใจว่าต้องเข้มงวดในการดูแลตรวจเชิงรุกหาผู้ติดเชื้อที่ยังมีอยู่ในพื้นที่ให้เร็ว และแยกตัวไปรักษา หยุดการแพร่ได้

จะทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความสะดวกสบาย และเป็นอิสระในการพักผ่อนดื่มกินพอสมควร จึงจะทำให้ภูเก็ตแซนด์บอกซ์เดินต่อไปได้

การประกาศยกระดับมาตรการอย่างนี้ผู้ประกอบการก็เข้าใจสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด แต่ว่าการที่เราทำอย่างนี้ ไม่มั่นใจว่าสุดท้ายแล้ว แซนด์บอกซ์จะสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้หรือไม่

มาตรการเข้มที่ทำให้นักท่องเที่ยวไม่สะดวกสบาย ทั้งการเดินทาง การกินอยู่ การท่องเที่ยวจะเป็นที่ประทับใจให้นักท่องเที่ยวมาแซนด์บอกซ์จะเดินไปได้หรือไม่

การเปิดโรงแรมผู้ประกอบการไม่ใช่ว่าได้กำไร แต่พยายามดึงให้รอด เพราะค่าใช้จ่ายที่ได้มา การทำงานในระบบ SHA Plus ต้องใช้คนเพิ่มขึ้น ต้องมีการทำความสะอาดตามมาตรฐาน

ซึ่งมีวิธีการขั้นตอนมาก ต้องซื้อน้ำยาฆ่าเชื้อต่าง ๆ มากมาย ขณะที่รายได้ค่าห้องไม่มาก และไม่ได้ปรับราคาขึ้น ซ้ำยังต้องปรับราคาลงอย่างมาก เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว

หลายมาตรการหลายเรื่องที่ประดังกันเข้ามา สุดท้ายแล้วก็กังวลใจว่า แซนด์บอกซ์จะไปได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่