พลอยจันทบุรีหนักเลื่อนเจมส์&จิวเวลลี่แฟร์ 3-9 กันยายน

สมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรียอมรับสภาพโควิดระบาดหนักทั่วประเทศ “ตลาดพลอยจันท์” ปิดต่อเนื่อง พร้อมจี้รัฐจัดสรรวัคซีนฟื้นเศรษฐกิจในภูมิภาค

เผย “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์” ปิดรับนักท่องเที่ยว ทำให้ต้องเลื่อนจัดงานจันทบุรีเจมส์แอนด์จิวเวลลี่ แฟร์ 2021 หรือ Chanthaburi Gems & Jewelry Fair 2021 ไป 3-9 กันยายน 2564 หรือจนกว่าสถานการณ์ดีขึ้น

นายชายพงษ์ นิยมกิจ ประธานหอการค้า จ.จันทบุรี อุปนายกสมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี และผู้จัดการ บริษัท เอสเอสเอ็น เซล แอนด์ดิสทริบิวชั่น จำกัด

เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับจังหวัดจันทบุรีเป็นต้นน้ำ ที่ผ่านมาผู้ผลิตจำต้องยอมรับสภาพการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ที่แพร่ระบาดรุนแรงอยู่ ต้องรอให้คลี่คลายลงก่อน

โดยก่อนหน้านี้ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดจันทบุรีได้พยายามช่วย โดยวางแผนจัดกิจกรรมร่วมกับภาคเอกชนผู้ประกอบการ สมาคมอัญมณีและเครื่องประดับ

กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มผู้ประกอบการ เตรียมจัดงาน Chanthaburi Gems & Jewelry Fair 2021 ระหว่างวันที่ 2-8 สิงหาคม 2564 ณ เซ็นทรัล เฟสติวัล

แต่เมื่อภูเก็ตประกาศงดรับนักท่องเที่ยว ทำให้ต้องเลื่อนการจัดงานนี้ออกไป วันที่ 3-9 กันยายน แต่ต้องรอให้สถานการณ์ดีขึ้น ซึ่งเห็นด้วยที่มาตรการทางด้านสาธารณสุขต้องมาก่อน

แม้จะมีผลกระทบเศรษฐกิจหลายด้าน เพราะตัวเลขการติดเชื้อในไทยพุ่งขึ้นสูงดังนั้นจึงต้องหยุดสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้เบาบางและจบให้ได้ในระยะสั้น เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้

การออกบูทที่จังหวัดภูเก็ตไม่ได้คาดหวังเรื่องเม็ดเงินมาก เพียงแต่ให้มีกระแสเงินสดจากการซื้อขายบ้าง เพราะเป็นการค้ากับพ่อค้าปลีก ไม่ใช่คู่ค้ารายใหญ่ เพราะเข้ามาต้องกักตัวภายในจังหวัด 14 วัน

โดยกลุ่มผู้ซื้อจะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวพักผ่อนที่ภูเก็ต แต่เมื่อภูเก็ตต้องปิดเกาะควบคุมการเดินทางเข้าออกจากการแพร่ระบาดโควิด-19 กิจกรรมออกบูทที่วางไว้ทั้งหมดต้องเลื่อนออกไปก่อน

สำหรับไตรมาส 3 ภาคธุรกิจอัญมณียังไม่ดีขึ้น ส่วนตลาดพลอยจันท์ ปิดมาต่อเนื่องตลอด ทางรอดคือ ต้องได้ฉีดวัคซีน เพราะในตลาดพลอยเชื่อมโยงเกี่ยวเนื่องกันหลายบุคคล

ซึ่งการจัดสรรให้ได้มาซึ่งวัคซีนระบบเศรษฐกิจในส่วนภูมิภาค ท้องถิ่นยังเข้าไม่ถึงเหมือนส่วนกลาง ทั้งที่ภาคส่วนการผลิตแรงงานเป็นส่วนสำคัญและมีความต้องการจำนวนมาก

“ภายในไตรมาส 4 ปี 2564 หากสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่เรียบร้อยยังไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนได้ สมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี อาจจะต้องรื้อฟื้นโครงการสุวรรณภูมิ บับเบิล มาผลักดันอีกครั้ง

ในต้นปี 2565 รูปแบบ business matching ที่ผู้ซื้อจะได้ QC สินค้าด้วยตัวเอง โดยกักตัวผู้ซื้อจากต่างประเทศอยู่ในพื้นที่สถานที่กำหนดเพื่อเจรจาธุรกิจกัน

มีการนำเสนอสินค้าทางระบบการสื่อสาร เมื่อตกลงซื้อสินค้านำสินค้าซีลแพ็กเกจจิ้ง นำกลับไปได้เลย ซึ่งน่าเสียดายโอกาสมาก เพราะตอนนี้ต่างประเทศ ธุรกิจอัญมณีเติบโตมาก แต่เรายังไม่สามารถเปิดการซื้อขายได้” นายชายพงษ์กล่าว

ทางด้านนายนคร บุตรดีวงศ์ พาณิชย์จังหวัดจันทบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดจันทบุรีได้เตรียมงานจันทบุรีเจมส์แอนจิวเวลลี่ แฟร์ 2021 ตอนแรกจะจัดที่พาราไดซ์ ศรีนครินทร์ กรุงเทพมหานครล็อกดาวน์ จึงย้ายไปจัดที่จังหวัดภูเก็ต

โดยเตรียมผู้ประกอบการที่อยู่ในสมาคมอัญมณีและเครื่องประดับ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มผู้ประกอบการ ที่มีอยู่ในจันทบุรี 9 กลุ่ม ซึ่งต้องเป็นสมาชิกของกลุ่มที่ขึ้นทะเบียน

โดยได้รับอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์รับรองสินค้าที่จังหวัดจันทบุรี (Chanthaburi Gems & Jewelry Guarantee) และต้องรับประกันสินค้า 100% หากมีปัญหา โดยมีบูทที่ภูเก็ตจำหน่ายทั้งอัญมณีและเครื่องประดับ จำนวน 30 บูท

กลุ่มเป้าหมายจะเป็นนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ และกลุ่มตลาดภายในประเทศที่เป็นเจ้าของธุรกิจท่องเที่ยว หากสถานการณ์ปกติน่าจะมีวงเงินซื้อขายประมาณ 8-10 ล้านบาท แต่ในสถานการณ์โควิด-19 คาดการณ์ยาก

แต่อย่างไรก็ตาม ในปี 2565 และ 2566 หากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย สำนักงานพาณิชย์จังหวัดจันทบุรีมีโครงการจัดงาน “มหานครอัญมณีในจันทบุรี” ให้ยิ่งใหญ่ โดยขับเคลื่อนร่วมกับกิจกรรมอื่น ๆ เช่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นต้น