ภูเก็ต ยอดโควิดสัปดาห์นี้พุ่งกว่า 200 คน ผู้ว่าฯเล็งยกระดับมาตรการคุมเข้ม

สาธารณสุขภูเก็ต เผยยอดโควิดตลอดสัปดาห์นี้ พุ่งกว่า 200 คน หลังลุยตรวจเชิงรุกปูพรมกลุ่มเสี่ยงต่างด้าว-ชุมชนแออัด-ชาวเลนับพัน/วัน ผู้ว่าฯเล็งยกระดับมาตรการปิดจุดอ่อนจำกัดวงแพร่ระบาด

วันที่ 29 สิงหาคม 2564 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต รายงานสถานการณ์โควิด-19 วันที่ 28 สิงหาคม 2564 ณ เวลา 22.20น.ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 212 แบ่งเป็นภายในภูเก็ต 210 ราย และผู้ติดเชื้อรายใหม่จากแซนด์บอกซ์ 2 ราย 

ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อยังคงรักษาตัวในโรงพยาบาล 1,538 ราย ผู้ติดเชื้อหายกลับบ้านวันนี้ 76 ราย ผู้ติดเชื้อรักษาหายกลับบ้าน 2,290 ราย ผู้ติดเชื้อเสียชีวิตสะสม 19 ราย

มีผู้กักตัวที่ศุนย์ดูแลโควิด-19 ชุมชน แบ่งเป็นผู้เข้าข่ายรายใหม่ตรวจเชิงรุก ATK 59 ราย ยอดคงเหลือผู้เข้าข่ายกักตัว 717 ราย

ผู้ติดเชื้อยืนยันสะสม 3,656 ราย ผู้ติดเชื้อจากต่างจังหวัดสะสม 10 ราย ผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศสะสม 23 ราย ผู้ติดเชื้อจาก Phuket Sandbox สะสม 77 ราย ผู้ติดเชื้อจากโครงการรับผู้ป่วยกลับบ้าน 42 ราย


นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 50/2564 ว่า สถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตขณะนี้ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แพร่ระบาดไปในวงกว้าง กระจายในหลายพื้นที่ ทั้งในชุมชน กลุ่มแคมป์คนงานก่อสร้าง แรงงานภาคประมง แพปลา ชุมชนแออัด ตลาดสดโดยผู้ติดเชื้อพบทั้ง คนไทย แรงงานต่างด้าว กลุ่มชาวไทยใหม่หรือชาวเล เฉลี่ยพบผู้ติดเชื้อ 150 คน/วัน ดังนั้น เรื่องสำคัญจะต้องเร่งควบคุมการแพร่ระบาดของโรคให้อยู่ในวงจำกัดให้ได้โดยเร็ว 

โดยในที่ประชุม ตัวแทนภาคเอกชน ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้เกี่ยวข้อง ได้มีข้อเสนอแนะให้คณะกรรมการเพื่อเป็นข้อมูลพิจารณา รับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้

“ตอนนี้ต้องมาดูว่าเรามีจุดอ่อนตรงไหน และจะเพิ่มเติมกระบวนการทำงานอะไรเพิ่ม การจัดการภายในจังหวัดที่ผ่านมาเรายังควบคุมได้ไม่ดีพอ ส่วนการควบคุมจากภายนอกทำได้ดีกว่าเก่ามาก เพราะปัญหาจากข้างนอกลดน้อยลง เดี๋ยวจะหารือกันอีกครั้งว่า มาตรการเดิมที่วางไว้พอหรือยัง หรือมีประเด็นที่จะเพิ่มขึ้นหรือผ่อนคลายได้ มาตรการอะไรที่ต้องทำต่อ รวมถึงการเปิดเส้นทางบินภายในประเทศ จะมีการหารือกันอีกครั้ง คาดว่าภายในวันจันทร์ที่ 30 สิงหาคม 2564 คงได้ข้อสรุป ขณะเดียวกันเดินหน้าโครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์ต่อไป เพราะเป็นโครงการที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจของจังหวัด”

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตัวเลขแนวโน้มผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภูเก็ตภายในสัปดาห์นี้ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นประมาณวันละกว่า 100 -200คน เนื่องจากมีการระดมตรวจเชิงรุกด้วยชุดตรวจด้วยตัวเอง( ATK ) เฉลี่ยวันละเกือบ 1,000 คน โดยมีการไปสุ่มตรวจเชิงรุกสถานที่เสี่ยงไม่ใช่ตรวจทั่วไป โดยเฉพาะการตรวจในกลุ่มแรงงานต่างด้าว พบยอดติดเชื้อเกิน 10% นอกจากนี้ยังมีคลัสเตอร์ในชุมชนแออัด โดยภูเก็ตเป็นชุมชนเมืองคล้าย กทม. จึงมีชุมชนแออัด ซึ่งเป็นสถานที่เสี่ยง ซึ่งได้มีการไปสุ่มตรวจพบผู้ติดเชื้อในคนไทย 10 กว่า% 

สำหรับพื้นที่เสี่ยงที่จะลงไปตรวจเชิงรุกอีก เช่น กลุ่มชุมชนชาวไทยใหม่ กลุ่มชาวเล ที่บริเวณแหลมตุ๊กแก ราไวย์ เกาะแก้ว ไม้ขาว ได้ทยอยทำ ที่ทำไปแล้ว ที่แหลมตุ๊กแกพบผู้ติดเชื้อ 13-14% ยังตรวจไม่หมด แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดได้สั่งปิดพื้นที่แล้ว นอกจากนี้ทางทีมโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตได้ลงตรวจที่ราไวย์กว่า 400 คน พบผลบวก 30-40 คนเป็นป่วยสีเขียวรับเข้าโฮเทล ไอโซเลท 

ทั้งนี้ การทำงานของทีมโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตนอกจากการตรวจด้วย ATK แล้ว จะตรวจยยืนยันด้วยวิธี real-time fluorescent isothermal assay : FIA อีกครั้งทันที ผลจะออกภายใน 15-30 นาที  เพื่อแยกผู้ป่วยออกมาโดยเร็ว ไม่ต้องไปตรวจด้วยวิธี RT-PCR ซึ่งใช้เวลา 1 วันครึ่งกว่าจะทราบผลตรวจ และสามารถรับผู้ป่วยเข้าพักในโรงแรมที่ใช้เป็นสถานที่พักของผู้ป่วยโควิด (Hotel Isolation) สีเขียวได้ แต่ถ้าเป็นกลุ่ม 608 คือ กลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไป กลุ่มผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง จะนำเข้าโรงพยาบาลหลัก 

“นอกจากมาตรการตรวจเชิงรุกแล้ว ขณะนี้ทางจังหวัดภูเก็ต กำลังพิจารณามาตรการการเคลื่อนย้ายผู้คนหรือการเดินทางภายในจังหวัดอะไรที่ควรจะผ่อนผัน อะไรที่ควรจเพิ่มความเข้มข้นมาก อะไรที่เคยออกมาตรการไปแล้วยังไม่เข้มข้นพอ หรือยังมีช่องว่าง คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกำลังพิจารณาจะต้องเสริมมากขึ้นในเรื่องกิจกรรมภายในจังหวัด เช่น การเคลื่อนย้ายแรงงาน การจัดกิจกรรมที่ไม่ควร การสังสรรค์แบบผิดกฎหมาย ตรงนี้จะต้องดำเนินการตรวจตราเข้มข้นมากขึ้น” นายแพทย์กู้ศักดิ์กล่าว