คลัสเตอร์ใหญ่! ตำรวจนายสิบจบใหม่ ติดโควิด 335 นาย ในค่ายฝึก

ตำรวจนายสิบจบใหม่ ติดโควิด 335 นาย ที่ศูนย์ฝึกรบพิเศษค่ายฤทธิฤาชัย จ.ประจวบคีรีขันธ์ อดีตรองผู้การฯ จวกยับ จะฝึกไปรบกับใคร

วันที่ 29 สิงหาคม 2564 2564 ข่าวสด รายงานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด19 คลัสเตอร์ใหญ่ในพื้นที่ศูนย์ฝึกรบพิเศษค่ายฤทธิฤาชัย สังกัดตำรวจพลร่มค่ายนเรศวร หมู่ 3 บ้านป่าละอู ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ใกล้หมู่บ้านกะเหรี่ยงป่าละอูบน หลังจากผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯสั่งปิดหมู่บ้านกะเหรี่ยง 14 วัน ซึ่งมีผู้ป่วยสะสม 66 คน ขณะนี้เป็นพื้นที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษ

เนื่องจากตรวจพบ ตำรวจนายสิบจบใหม่กว่า 400 คน ที่เดินทางมาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้ารับการฝึกพิเศษเป็นระยะเวลา 1 เดือน เบื้องต้นพบตำรวจติดเชื้อโควิด-19 สะสม 127 นาย และอยู่ระหว่างรอผลตรวจ ล่าสุดมีรายงานเจ้าหน้าที่ตำรวจติดเชื้อรายใหม่อีก 208 คน รวมเป็นทั้งหมด 335 นาย สำหรับผู้ติดเชื้อทยอยส่งตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลหัวหิน โรงพยาบาลสนามข้าง รพ.หัวหิน โรงพยาบาลสนามสวนสนประดิพัทธ์

จากการสอบสวนโรค คาดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ติดเชื้อมาจากชาวกะเหรี่ยง เป็นผู้ช่วยแม่ครัวทำอาหารเลี้ยงตำรวจในค่ายฝึก สำหรับตำรวจที่ติดเชื้อโควิดส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยสีเขียว พักในค่ายตลอดระยะเวลาของการฝึก ขณะนี้สาธารณสุขได้สอบสวนโรคพร้อมกำหนดมาตรการคุมเข้มเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด โดยเน้นย้ำป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดโดยเฉพาะขยะติดเชื้อจากโรงพยาบาลสนามให้ไปเผาทำลายทุกว

พ.ต.อ.ฉัตรไชย เรียนเมฆ อดีตรองผู้บังคับการตำรวจภูธร ( รอง ผบก.) จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะชาว อ.หัวหิน กล่าวว่า ช่วงโควิดระบาดขณะนี้ เจ้าหน้าที่จะฝึกไปรบกับใคร ที่ผ่านมาทางราชการสั่งให้ชาวบ้านห้ามรวมกลุ่มไม่ให้เกิน 5 คน แต่มีหน่วยงานของรัฐจัดการฝึก อบรม สัมมนา ประชุมกันเป็นกลุ่มอย่างต่อเนื่อง ปัญหาจาการระบาดเป็นกลุ่มก้อนขนาดใหญ่จึงมีผลกระทบกับชาวบ้านในพื้นที่

ด้านนายเลิศยศ แย้มพราย นายอำเภอบางสะพาน กล่าวว่า กรณีมีองค์การบริหารส่วนตำบล ( อบต.) ธงชัย แจ้งให้ชาวบ้านไปขึ้นทะเบียนผู้เลี้ยงสัตว์เพื่อรับการเยียวยาหากพบสัตว์ป่วย เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ที่ผ่านมา ทำให้มีคนไปรวมตัวจำนวนมากที่ อบต. นั้น เป็นหน้าที่ของนายก อบต.ในฐานะเจ้าพนักงานโรคติดต่อและผู้รับผิดชอบจะต้องพิจารณาความเหมาะสมในสถานการณ์โรคระบาด หาก อบต.แห่งอื่นจะดำเนินการในลักษณะเดียวกันขอให้กำหนดการลงทะเบียนเป็นหมู่บ้าน