อยุธยา ระวังน้ำล้นตลิ่ง หลังเขื่อนเจ้าพระยาเร่งปล่อยน้ำ

อยุธยา เตรียมรับมือน้ำท่วม หากเขื่อนเจ้าพระยาปล่อยน้ำ หลังระดับน้ำพุ่งสูง
ภาพจาก มติชน

ผู้ว่าฯ จ.พระนครศรีอยุธยา ประกาศเตือนเตรียมรับมือน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำ หลังตัวเลขน้ำเขื่อนเจ้าพระยาพุ่งสูงขึ้น

วันที่ 13 กันยายน 2564 มติชน รายงานว่า เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เผยตัวเลขปล่อยน้ำลงท้ายเขื่อน มีจำนวนมากถึง 1,199 ลบ.ม./วินาที ส่งผลให้พื้นที่จังหวัดท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ที่ตั้งติดแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อย โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำของ จ.พระนครศรีอยุธยา ในเขต อ.ผักไห่ อ.เสนา และ อ.บางบาล อาจจะมีระดับน้ำเพิ่มสูงมากขึ้น จากระดับในปัจจุบัน ถึง 1.5 เมตร โดยระยะทางน้ำไหลจาก จ.ชัยนาท มาถึงพระนครศรีอยุธยา มีรวม 24 ชม.เท่านั้น

ต่อมา นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการ จ.พระนครศรีอยุธยา ประกาศแจ้งเตือนให้หลายอำเภอและท้องถิ่น เร่งแจ้งเตือนถึงพี่น้องประชาชน ให้เตรียมรับมือสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ เพราะจากตัวเลข สถิติเดิม น้ำจะล้นตลิ่งเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อยในเขต อ.บางบาล เสนา และผักไห่ หลายตำบลแน่นอน หากมีการปล่อยน้ำเกินกว่า 1,300 ลบ.ม./วินาทีขึ้นไป


อย่างไรก็ตาม กรมชลประทานยืนยันมาที่ผู้ว่าราชการ จ.พระนครศรีอยุธยา ว่าได้ทำโครงการน้ำอ้อม เพื่อตัดยอดมวลน้ำเหนือที่ไหลมาหน้าเขื่อนเจ้าพระยา ออกไปทั้งด้านซ้ายและขวา รวมถึงดึงน้ำเข้าระบบชลประทานตามทุ่งต่าง ๆ ที่เป็นแก้มลิงตามธรรมชาติ สองฝั่งลุ่มน้ำเจ้าพระยาด้วยเช่นกัน

ภาพจาก มติชน
ภาพจาก มติชน