อ่างลำเชียงไกร น้ำทะลักท่วมสูง 50 ซม. เร่งอพยพชาวบ้าน 800 ชีวิต

อ่างฯ ลำเชียงไกร แตกแล้ว น้ำไหลทะลัก ชาวบ้านอพยพกว่า 800 ชีวิต
ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา

มวลน้ำอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรทะลักเข้าท่วมพื้นที่สูงกว่า 50 ซม. รถผ่านไม่ได้ ชาวบ้านกว่า 800 ชีวิต เร่งอพยพเข้าศูนย์บรรเทาทุกข์

วันที่ 28 กันยายน 2564 ข่าวสด รายงานว่า เมื่อเวลา 07.00 น. รายงานสถานการณ์อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนล่าง ต.บัลลังก์ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา ถูกกระแสน้ำกัดเซาะคันดินพังทลายกว้างประมาณ 15 เมตร ส่งผลให้ปริมาณน้ำ 41 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 151 เปอร์เซ็นต์ เกินพื้นที่เก็บกัก 27.7 ล้านลูกบาศก์เมตร ได้ไหลทะลักท่วมพื้นที่ท้ายอ่าง

โดยเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา (27ก.ย.) มวลน้ำไหลท่วมพื้นผิวทางหลวง 205 ถ.สุรนารายณ์ ตอนโคกสวาย-แขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 1 กม.212+500-217+000 ทั้งด้านซ้ายทางและขวาทาง บริเวณโค้งกระสัง ต.ด่านจาก อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา-โครงการก่อสร้างถนนวงแหวน ทล.290 ต.โคกสูง อ.เมืองนครราชสีมา เป็นระยะทางยาวกว่า 400 เมตร ระดับน้ำสูง 40-50 เซนติเมตร แนวโน้มน้ำเพิ่มขึ้นและไหลค่อนข้างแรง รถยนต์ขนาดเล็กไม่สามารถแล่นผ่านได้

ขณะเดียวกัน นายแหลมทอง วัฒนา นายกเทศมนตรีตำบลโคกสูง อ.เมือง พร้อมอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยฮุก.31 นครราชสีมา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมสรรพกำลังใช้เรือท้องแบนเข้าไปช่วยอพยพชาวบ้านลำเชียงไกร ม.9 ต.โคกสูง จำนวน 273 หลังคาเรือน ประชากร 871 คน ไปพักที่ศูนย์บรรเทาทุกข์ชั่วคราว ใช้สถานที่ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงเก่าเป็นที่พักพิง เนื่องจากมวลน้ำได้ไหลทะลักท่วมเต็มพื้นที่กลางดึก ความสูงกว่า 50 เซนติเมตร

ภาพจากข่าวสด

ด้านเฟซบุ๊กเพจ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา ระบุว่า ตำรวจ สภ.โนนไทย แจ้งข่าวว่ามีน้ำท่วมถนนหลายสายน้ำท่วมสูง ผู้ที่จะเดินทางเข้า-ออก อ.โนนไทย รถอาจผ่านไม่ได้ โดยมีถนนดังต่อไปนี้

  • ถนนสุรนารายณ์ จาก ต.โคกสูง เข้า อ.โนนไทย หรือจาก อ.โนนไทย เข้าตัวเมืองโคราช : ห้ามผ่าน (แจ้งว่ารถบัสตกถนนไป 1 คัน)
    สภ.โนนไทยให้ไปทางอำเภอโนนสูง เข้า อ.โนนไทย หรือจาก อ.โนนไทย เข้า อ.โนนสูง ไป อ.เมืองโคราชได้ (แต่รถเล็กไปไม่ได้ ตอนนี้ช่วงบ้านปราสาท น้ำสูงขึ้นประมาณ 20 ซม.)
  • ถนนโนนไทย-หนองสรวง : ห้ามผ่าน (สิบล้อผ่านได้)
  • ถนนหนองกระสัง-กำปัง-สำโรง : ห้ามผ่าน (น้ำสูง ไหลแรง)