ราคาหมูพุ่ง ร้านอาหารพิษณุโลกแห่ปรับราคา คาดตรุษจีนแตะ 250 บาท/กก.

ราคาหมู

สถานการณ์ราคาหมูยังพุ่งต่อเนื่อง ราคาขายปลีกเฉลี่ย กก.ละ 220 บาทแล้ว คาดตรุษจีนอาจแตะถึง 250 บาท/กก. ร้านอาหารหลายแห่งต้องขอปรับราคาขายเพิ่มขึ้น บางร้านยังขายราคาเดิม ได้กำไรน้อยหน่อยกลัวลูกค้าหาย

วันที่ 5 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ราคาจำหน่ายเนื้อหมูในตลาดสดในเขต อ.เมืองพิษณุโลก ราคาขายปลีกหมูเนื้อแดงยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง วันนี้เฉลี่ยแล้วราคาขายปลีกอยู่ที่กิโลกรัมละ 220 บาท บรรยากาศการซื้อขายหมูที่ตลาดใต้ ตลาดเทศบาล 1 อ.เมืองพิษณุโลก ยังคงมีประชาชนผู้บริโภคมาซื้อหมูไปรับประทาน แม้ราคาจะยังปรับขึ้นเรื่อย ๆ จากการสอบถามพ่อค้าแม่ค้า ลูกค้าขาประจำที่ซื้อไปบริโภคในครัวเรือนยังมาจับจ่ายซื้อหมูตามปกติ แต่ปริมาณการซื้อจะลดลงบ้าง

นางฉลอม จิราวัฒน์อนันต์ เจ้าของร้านเขียงหมูเฮียง้วน เปิดเผยว่า ปีนี้ราคาหมูปรับขึ้นมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบหมูเป็น ได้ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องมา 30-40 % แล้ว ทำให้ราคาขายปลีกหมูต้องปรับตัวตามราคาหมูเป็น ปัจจุบันเฉลี่ย กก.ละ 220 บาทแล้ว และสถานการณ์อย่างนี้ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ราคาขายปลีกในตลาดสด อ.เมืองพิษณุโลก อาจจะแตะถึง กก.ละ 250 บาทได้

ส่วนร้านอาหารที่ใช้เนื้อหมูเป็นวัตถุดิบ ต่างได้รับผลกระทบจากราคาหมูที่พุ่งไม่หยุดเช่นกัน หลายร้านขอปรับราคาขายอาหารที่มีหมูเป็นวัตถุดิบเพิ่ม เฉลี่ยเพิ่มชุดละ 10 บาท ขณะที่บางร้านกัดฟันขายราคาเดิม เพราะกลัวลูกค้าหาย ยิ่งสถานการณ์โควิดที่ประชาชนบริโภคลดลง ถ้าปรับราคาขายขึ้น อาจจะขายลำบากขึ้นมาอีก

นายศุภกฤต แย้มรอด เจ้าของร้านหมูปิ้งน้ำจิ้มแจ่ว ถนนพระองค์ดำ อ.เมืองพิษณุโลก เปิดเผยว่า ตนเป็นนักดนตรีที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิดมาตั้งแต่ปี 2564 จึงหันมาเปิดร้านขายหมูปิ้งน้ำจิ้มแจ่ว ในราคาไม้ละ 10 บาท ข้าวเหนียวห่อละ 5 บาท และเริ่มมีลูกค้าขาประจำมาอุดหนุนในทุก ๆ เช้า แต่ตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมมาจนถึงปัจจุบัน ตนได้รับผลกระทบจากราคาหมูที่ปรับตัวสูงขึ้นมาก ราคาวัตถุดิบเนื้อสันนอกที่เคยซื้อมาเสียไม้ปิ้ง จากกก.ละ 160-170/กก. ได้ปรับราคาขึ้นมาที่ 200 บาทต่อ กก. แต่ตนก็ไม่กล้าปรับราคาขายขึ้น ยังคงขายหมูปิ้งไม้ละ 10 บาทเช่นเดิม เพราะกลัวลูกค้าหาย

ขณะที่ร้านก๋วยจั๊บหมูกรอบ ถนนพระองค์ดำ ก็ได้รับผลกระทบจากวัตถุดิบหมูที่แพงขึ้นเช่นกัน และได้ขอลูกค้าปรับเมนูที่มีส่วนประกอบหมูขึ้นอีก 10 บาท ก๋วยจั๊บหมูกรอบ จากเดิมเคยขายถุงละ 25 บาท ได้ปรับราคาขึ้นเป็นถุงละ 35 บาท เพราะต้นทุนหมูที่ซื้อมาราคาพุ่งเป็น 220 บาท/กก. แล้ว จากเดิมเคยซื้อ 170 บาทต่อ กก. ลูกค้าขาประจำที่มาซื้อต่างเข้าใจดี