ผู้เลี้ยงหมูเบี้ยวสัญญาขายให้บริษัทใหญ่ พลิกราคาตลาดพุ่ง 110 บาท

คอนแทร็กต์ฟาร์มมิ่งเลี้ยงหมูเล่นเกม เบี้ยวไม่ขายหมูตามสัญญา 60 บาท/ตัว หลังราคาตลาดพุ่งกิโลกรัมละ 110 บาท

วันที่ 19 มกราคม 2565 กรณีที่มีข่าวผู้เลี้ยงหมูรายหนึ่งใน จ.ระยอง ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า เป็นฟาร์มเลื้ยงหมู ซึ่งทำเกษตรพันธสัญญา หรือ คอนแทร็กต์ฟาร์มมิ่ง (contract farming) กับบริษัทผู้เลี้ยงหมูรายใหญ่แห่งหนึ่ง ซึ่งตกลงราคาขายที่ 60 บาท/กิโลกรัม จากจำนวนหมูทั้งหมด 1,500 ตัว ครบกำหนดขายแล้ว แต่ผู้ซื้อเลื่อนมาจับหมูจากฟาร์มอ้างกลไกตลาดนั้น

แหล่งข่าวจากวงการผู้เลี้ยงหมู เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ผู้เลี้ยงหมูรายดังกล่าวเป็นคอนแทร็กต์ฟาร์มมิ่งของ บริษัทใหญ่ 1 ในบริษัทผู้เลี้ยงสุกรและไก่ครบวงจรรายใหญ่ โดยเมื่อปีที่แล้วเกษตกรผู้เลี้ยงได้ทำสัญญาขายหมูมีชีวิตหน้าฟาร์มกับทางบริษัทตามราคาตลาด 60 บาท/กิโลกรัม

แต่ปัจจุบันเนื่องจากหมูตายด้วยโรคระบาดอหิวาต์แอฟริกันในสุกร (ASF) จำนวนมาก ส่งให้ปริมาณหมูที่เหลือในระบบน้อยไม่เพียงพอกับความต้องการบริโภคภายในประเทศ ส่งผลให้ราคาหมูปรับขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติประกาศปรับราคาหมูมีชีวิตหน้าฟาร์ม ณ วันที่ 17 ม.ค. 65 ทุกภาค 110 บาท/กิโลกรัม

ดังนั้น มีความเคลื่อนไหวจากคอนแทร็กต์ฟาร์มมิ่งของบริษัทที่ไม่อยากขายหมูให้ จึงอ้างว่าบริษัทซึ่งเป็นผู้ซื้อทำผิดสัญญา โดยต้องการนำหมูไปขายให้ผู้จับหมูรายอื่นในราคาตลาดปัจจุบันที่ 110 บาท จะได้เงินเพิ่มอีกถึง 50 บาท/กิโลกรัม

เช็กลิสต์ฟาร์มหมูหลังติดโรค ASF อยากเสี่ยงเลี้ยงใหม่ต้องทำอย่างไร
แห่เลี้ยงหมูรอบใหม่งัดระบบ “แซนด์บอกซ์” คุมโรค ASF

รู้จัก เกษตรพันธสัญญา ที่มาหมูถูก 60 บาท/กิโล จ.ระยอง แต่ขายไม่ได้