ชาวต่างชาติคึกคัก เที่ยวสงกรานต์เชียงใหม่

ต่างชาติคึกคักเที่ยวสงกรานต์เชียงใหม่ จังหวัดจัดกิจกรรม “สังขานต์ล่อง แม่ข่ามหานที ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง”

วันที่ 13 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานจากจังหวัดเชียงใหม่เกี่ยวกับบรรยากาศงานเทศกาลสงกรานต์ 2565 ของจังหวัดเชียงใหม่ ว่า ในวันแรกวันที่ 13 เมษายน ในย่านถนนนิมมานเหมินท์ ถึงแยกรินคำจำนวนนักท่องเที่ยวมีน้อยและบรรยากาศไม่คึกคัก มีเพียงการตั้งซุ้มบริเวณด้านหน้าโรงแรมยู นิมมานเพียง 1 จุด

ขณะที่ในบริเวณคูเมืองเชียงใหม่ มีบรรยากาศที่คึกคักขึ้น และพบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศหนาตามากขึ้น โดยเฉพาะบริเวณลานเอนกประสงค์ประตูท่าแพ เทศบาลนครเชียงใหม่ ได้จัดกิจกรรมต่างๆ ขึ้น ได้แก่ กิจกรรมประกวดตุงล้านนา ประกวดก่อเจดีย์ทราย กิจกรรมประกวดเทพี เทพบุตรสงกรานต์ข่วงประตูท่าแพ

นอกจากนั้นยังจัดทำโครงการเหล็กขนาดใหญ่เป็นอุโมงค์น้ำ ยาวประมาณ 300 เมตรบนถนนท่าแพ เพื่อปล่อยละอองน้ำ สร้างความชุ่มชื้น โดยห้ามสาดน้ำและประแป้ง สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว โดยพบว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวบริเวณนี้ค่อนข้างคึกคัก ขณะที่นักท่องเที่ยวคนไทยค่อนข้างบางตา

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2565 เครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ ร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่และจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการจัดกิจกรรมขบวนแห่กิจกรรมยอสวย ไหว้สา พระญามังราย ซึ่งเป็นประเพณีที่ทรงคุณค่าและเป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของเมือเชียงใหม่

โดยเริ่มขบวนที่ประตูท่าแพ แห่มาตามถนนราชดำเนิน สิ้นสุดที่ลานเอนกประสงค์ประตูท่าแพ ภายในขบวนแห่ ประกอบไปด้วยขบวนช่างฟ้อน ประมาณ 400 คน เครื่องสักการะคาว หวาน หมากสุ่ม หมากเป็ง ขบวนสวยดอกไม้ จุดเด่นของกิจกรรมปีนี้จะมีการโชว์ตีกลองสะบัดชัยพร้อมกัน 9 ใบ เพื่อเป็นสัญญาณการฉลองครบ 726 ปี ของเมืองเชียงใหม่

นอกจากนั้น จังหวัดเชียงใหม่ ยังได้มีการจัดกิจกรรมสังขานต์ล่อง แม่ข่ามหานที ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง”เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีของชาวล้านนาที่ยึดถือปฏิบัติกันมาในช่วงสงกรานต์ หรือ ปี๋ใหม่เมือง พร้อมทั้งรณรงค์ให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในคลองแม่ข่า มีความเข้าใจในคุณค่าและความหมายของประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงาม นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความเป็นสิริมงคลและฟื้นฟูคลองแม่ข่า ให้กลับมาเป็นสายน้ำแห่งชัยมงคลของเมืองเชียงใหม่ โดยมีนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน ณ บริเวณท่าน้ำแม่ข่าชัยศรีภูมิ ถนนอัษฎาธร อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ด้วย