ห้างพรอมเมนาดา เชียงใหม่ ปิดกิจการ เซ่นพิษโควิด

ห้างพรอมเมนาดา เชียงใหม่

ศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่ ได้รับผลกระทบหนักจากสถานการณ์โควิด ร่อนหนังสือแจ้งร้านค้าภายห้างปิดกิจการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป

วันที่ 5 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ว่า บริษัท อีซีซี เชียงใหม่ โครงการ 1 จำกัด ได้ออกหนังสืออย่างเป็นทางการ แจ้งไปยังร้านค้าภายในศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่ ทุกร้าน เรื่อง ปิดศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่ ชั่วคราว

โดยระบุว่า ศูนย์การค้าได้รับผลกระทบเป็นอย่างมากจากสถานการณ์โควิด ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 เป็นต้นมา และทางศูนย์การค้าได้พยายามประคับประคองสถานการณ์ทางด้านการเงินและต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายที่เกินกว่ารายรับอย่างเต็มความสามารถมาโดยตลอด 3 ปี และได้ใช้ความพยายามเป็นอย่างยิ่งเพื่อไม่ให้ร้านค้าได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว

โดยได้ให้ส่วนลดค่าเช่า รวมถึงงดเก็บค่าเช่าในบางเดือน เพื่อให้ร้านค้าและศูนย์การค้าสามารถผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปด้วยกันได้ จึงมีความจำเป็นต้องปิดศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่ เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป หรือจนกว่าจะได้รับเงินลงทุนจากนักลงทุน หากมีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ จะแจ้งให้ร้านค้าทุกร้านให้ทราบต่อไป

ขณะที่แหล่งข่าวซึ่งเป็นผู้ประกอบการในห้างพรอมเมนาดา เชียงใหม่ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า วันนี้ช่วงเช้าได้เตรียมมาเปิดร้านขายอาหารตามปกติ และพนักงานของร้านแจ้งว่าภายในศูนย์การค้าไฟดับ จึงต้องยกของเดินขึ้นบันไดเลื่อนไปยังร้านเพื่อเตรียมอาหารขาย

จากนั้นได้รับหนังสือแจ้งปิดศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่ ชั่วคราว จากทางศูนย์การค้า ซึ่งทางร้านเพิ่งทราบเรื่องการปิดศูนย์การค้าในเช้าวันนี้ โดยไม่ได้มีการแจ้งมาก่อนล่วงหน้าแต่อย่างใด และไม่มีกำหนดชัดเจนว่าศูนย์การค้าจะกลับมาเปิดกิจการอีกหรือไม่ หรือจะเปิดเมื่อไหร่

ทั้งนี้ ทางร้านและผู้ประกอบการภายในศูนย์การค้าต่างได้รับผลกระทบจากการปิดศูนย์การค้าในครั้งนี้ ซึ่งเป็นการปิดแบบฉับพลัน ทำให้ไม่สามารถเตรียมความพร้อมด้านต่าง ๆไว้ก่อน เช่น ผู้ประกอบการร้านชาบู ที่ได้เตรียมซื้ออาหารสดเพื่อจะนำมาขายในวันนี้ ก็ต้องขนของออกจากศูนย์การค้าทั้งหมด ขณะที่ส่งผลกระทบต่อพนักงานร้านที่ต้องหยุดงานตั้งแต่วันนี้

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า ในความเป็นจริงทางศูนย์การค้าควรต้องแจ้งให้ผู้ประกอบการร้านค้าทราบล่วงหน้า เพื่อเตรียมตัวขนย้ายของและหาสถานที่ที่จะเปิดร้านใหม่ โดยทางร้านได้ทำสัญญากับทางศูนย์การค้า 3 ปี ซึ่งกรณีนี้ถือว่าไม่เป็นไปตามสัญญาที่ได้ทำไว้

แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากทางศูนย์การค้าฯแต่อย่างใด โดยขณะนี้ผู้ประกอบการร้านค้าภายในศูนย์การค้าได้รวมตัวกันและอยู่ระหว่างการหารือเกี่ยวกับการแจ้งปิดศูนย์การค้าชั่วคราวในครั้งนี้ ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป และได้ทราบว่าในช่วงต้นปี 2565 ทางศูนย์การค้าได้เปลี่ยนทีมผู้บริหารใหม่ทั้งหมด

ขณะที่แหล่งข่าวซึ่งเป็นลูกค้าที่เข้าไปใช้บริการในศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่ กล่าวว่า วันนี้ตั้งใจมารับประทานราเม็งมื้อเที่ยง แต่เมื่อมาถึงช่วงเวลาที่ศูนย์การค้าเปิด พบว่า ภายในศูนย์การค้าไฟดับ และพนักงานร้านราเม็งบอกว่าไฟดับนานแล้ว ทางร้านไม่สามารถขายอาหารได้ และได้รับแจ้งจากทางศูนย์การค้าว่า จะปิดศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่ ชั่วคราว ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในปี 2562 ผู้บริหารระดับสูงของศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่ ได้พยายามปรับตัวครั้งใหญ่ โดยได้วางจุดขายใหม่ให้ชัดเจนและแตกต่าง คือ “Shopping & Entertainment” และมีการรีโนเวตพื้นที่ขายภายในศูนย์การค้าใหม่ เพิ่มแม็กเนตดึงอินเตอร์แบรนด์และโลคอลแบรนด์ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค นอกเหนือจากการช็อปปิ้งแล้ว การปรับโฉมใหม่ในช่วงปี 2562 ยังได้วางจุดขายด้านความบันเทิง ความสนุกสนานและสันทนาการ ที่จะนำมาเติมเต็มให้ศูนย์การค้ามีความโดดเด่นและแตกต่างมากยิ่งขึ้น

สำหรับศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่ ตั้งอยู่บนพื้นที่ราว 58 ไร่ บริเวณถนนวงแหวนรอบ 2 แยกดอนจั่น ตำบลท่าศาลา ด้านหลังบิ๊กซี สาขาดอนจั่น บริหารงานโดย บริษัท อีซีซี เชียงใหม่ โครงการ 1 จำกัด เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2556