ฝีดาษลิง ภูเก็ตยันไม่พบติดเพิ่ม โต้ข่าวหญิงไทยมีสัมพันธ์ชายไนจีเรีย

ฝีดาษลิง ฝีดาษ

สสจ.ภูเก็ตยืนยันภูเก็ตยังไม่มีผู้ติดเชื้อฝีดาษวานรเพิ่ม ส่วนข่าวลือหญิงไทยกับชาวไนจีเรียไม่เป็นความจริง ย้ำไม่ติดง่าย

วันที่ 27 กรกฎาคม 2565 นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตกล่าวว่า ก่อนหน้านี้จังหวัดภูเก็ตพบผู้ป่วยโรคฝีดาษวานรเป็นรายแรกของประเทศไทย เป็นชายชาวไนจีเรีย กระบวนการสอบสวนโรคมีกลุ่มเสี่ยงจากผู้ป่วยรายนี้จำนวน 19 ราย ได้เจาะเลือด เพาะเชื้อ ส่งตรวจห้องปฏิบัติการรวม 2 Lab ที่ Lab จุฬาลงกรณ์ฯ และ Lab กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ การที่ต้องส่งตรวจ 2 Lab เพราะเป็นเคสแรกที่ตรวจพบผลตรวจทั้ง 19 รายมีผลเป็นลบ

“เมื่อวานนี้ (26 ก.ค.) มีข่าวลือว่าพบผู้ป่วยเพศหญิงมีสัมพันธ์กับผู้ป่วยชายชาวไนจีเรีย ได้สอบสวนไปแล้วปรากฏว่าไม่มีจริงเป็นเพียงข่าวลือ และเมื่อวานนี้ (26 ก.ค.) อีกเคสมีผู้ป่วยชายไทย 1 รายไม่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยชายชาวไนจีเรีย

ซึ่งผู้ป่วยชาวไทยรายนี้ไปตรวจที่ รพ.ถลาง ส่งต่อ รพ.วชิระ ภูเก็ต ทาง รพ.ได้ดักจับโรคเจาะเลือดเพาะเชื้อ ส่งห้องปฏิบัติการ ตอนนี้รอผลจากห้องปฏิบัติการ คาดว่าอีก 1 วันจึงจะทราบผลตรวจ

ขอยืนยันว่าผู้ป่วยชายไทยรายล่าสุดมีไข้ มีผื่นขึ้น เจาะเลือด สวอป เพาะเชื้อ ส่งตรวจแล้วไม่เกี่ยวกับผู้ป่วยชายชาวไนจีเรีย และขอยืนยันว่าภูเก็ตยังไม่พบผู้ป่วยโรคฝีดาษวานรเพิ่ม

โรคฝีดาษวานรเป็นโรคที่ติดต่อกันยาก ต้องสัมผัสกันโดยตรงเนื้อแนบเนื้อ และถ้าเดินสวนกับผู้ป่วยฝีดาษวานรจะเห็นชัดเจนว่ามีผื่น มีตุ่มหนอง การติดต่อไม่ง่าย ต้องสัมผัสโดยตรง และโรคนี้ไม่ติดต่อทางอากาศ แบบโรคโควิด โดยสามารถป้องกันโรคได้กับมาตรการยูนิเวอร์แซลพรีเวนชั่น คือ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ” นายแพทย์กู้ศักดิ์กล่าว

นายแพทย์กู้ศักดิ์กล่าวต่อไปว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 จังหวัดภูเก็ต ขณะนี้ยังทรงตัว ยอด RT-PCR อยู่ที่ 11 คน ยอด ATK 150-200 คน ข้อมูลผู้ป่วยโรคปอดอักเสบตอนนี้ นอน รพ.จำนวน 14 คน มีการใช้เตียง 25-26% ของจำนวนเตียงที่มีทั้งหมด อยู่ในระดับที่ดูแลได้

ประกอบกับตอนนี้ทางการประกาศโรคโควิดเป็นโรคประจำถิ่นแล้ว อยากย้ำเตือนยูนิเวอร์แซลพรีเวนชั่นยังสำคัญ ใช้ป้องกันโรคโควิดและใช้ป้องกันโรคฝีดาษวานรได้

ในส่วนวัคซีนที่ฉีดไปแล้วในจังหวัดภูเก็ต เข็ม 1 คิดเป็น 95% เข็ม 2 คิดเป็น 91% เข็ม 3 คิดเป็น 68% เข็ม 4 คิดเป็น 39% ถ้าเจาะกลุ่มย่อยลงไปในเข็ม 3 ผู้สูงอายุกลุ่ม 608 คิดเป็น 53-54% ตั้งเป้าให้ครอบคลุมถึง 60%

อยากย้ำเตือนให้ความสำคัญกลุ่ม 608 ในการฉีดวัคซีนโควิด-19 สามารถรับวัคซีนไดัที่ รพ.สต.และ รพ.วชิระภูเก็ต และบางคนถามมาว่าระหว่างวัคซีนยี่ห้อโมเดอร์นากับยี่ห้อไฟเซอร์ฉีดอะไรดี ขอตอบว่าสองยี่ห้อนี้เป็นกลุ่มเดียวกัน ถ้าเคยฉีดยี่ห้อหนึ่งแล้วไม่มีอาการข้างเคียง ก็แนะนำให้ฉีดยี่ห้อเดิมได้