ไทยเบฟ เลื่อนแผนนำธุรกิจเบียร์เข้าตลาดหุ้นสิงคโปร์อีกรอบ

ยักษ์เครื่องดื่มระบุว่า เป็นเพราะความท้าทายในตลาดยังสูง ย้ำยังจับตาสถานการณ์ใกล้ชิดเพื่อหาจังหวะที่เหมาะสม

วันที่ 11 สิงหาคม 2565 บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) หรือ “ไทยเบฟ” ประกาศเลื่อนการนำธุรกิจเบียร์ หรือ BeerCo เข้าซื้อขายในตลาดหุ้นสิงคโปร์ อีกเป็นครั้งที่ 2 หลังเคยประเลื่อนแผนไปเมื่อช่วง เมษายน 2564 ที่ผ่านมา

โดยไทยเบฟให้เหตุผลของการตัดสินใจครั้งนี้ว่า เป็นเพราะสถานการณ์ในตลาดยังคงท้าทายและไม่มีสัญญาณว่าจะคลี่คลาย จึงปรึกษากับที่ปรึกษาทางการเงิน นำไปสู่การตัดสินใจเลื่อนแผนนำธุรกิจเบียร์เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ออกไปอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ยักษ์เครื่องดื่มย้ำว่า บริษัทยังจับตาสถานการณ์ของตลาดอย่างใกล้ชิด โดยจะมีการนำมาพิจารณาอีกครั้งในจังหวะที่เหมาะสม เนื่องจากเชื่อมั่นว่า BeerCo เป็นหนึ่งในผู้นำในตลาดเบียร์ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีศักยภาพการเติบโตได้อย่างโดดเด่น

โดยจากรายงานผลประกอบการรอบ 9 เดือน สิ้นสุด 30 มิถุนายน 2565 นั้น ธุรกิจเบียร์ของไทยเบฟมีรายได้เพิ่มขึ้น 15.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า เป็น 92,573 ล้านบาท เป็นผลจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเวียดนาม และการขึ้นราคาสินค้าในไทยและเวียดนาม ในขณะที่ปริมาณการขายเพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า เพราะปริมาณการขายของ SABECO สูงขึ้น ส่วนกำไรจากการดำเนินงานของบริษัทก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ของธุรกิจเบียร์อยู่ที่ 13,446 ล้านบาท

ทั้งนี้ ไทยเบฟเคยเลื่อนแผนนำธุรกิจเบียร์ หรือ BeerCo เข้าซื้อขายในตลาดหุ้นสิงคโปร์มาก่อนหน้านี้แล้ว เมื่อช่วงเมษายนปี 2564 ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่า สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่กลับมารุนแรงในไทย และอีกหลายประเทศ ทำให้สถานกาณ์การในตลาดมีความไม่แน่นอนสูง ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการนำธุรกิจเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

……………………………..