อย. ยันยังไม่มีผลิตภัณฑ์ “ฮาเก้น-ดาส” ที่พบสารปนเปื้อน นำเข้าไทย

อย. ยันยังไม่มีผลิตภัณฑ์

อย. เผยผลตรวจสอบพบว่าไม่มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์รุ่นที่พบสารปนเปื้อน ด้านบริษัทชี้สารปนเปื้อนเกิดจาก “ซัพพลายเออร์” แจ้งคนไทยที่ซื้อผลิตภัณฑ์ระบุวันหมดอายุ พ.ค.-มิ.ย.2566 ให้นำมาคืนเงิน

วันที่ 13 สิงหาคม 2565 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยกองด่านอาหารและยาได้ตรวจสอบการนำเข้าผลิตภัณฑ์ไอศกรีมแบรนด์ “ฮาเก้น-ดาส” (Häagen-Dazs) พบว่า ยังไม่มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์รุ่นการผลิตที่พบสารปนเปื้อนดังกล่าวเข้ามาในประเทศไทย

เภสัชกร วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เผยว่า ตามที่หน่วยงานความปลอดภัยด้านอาหารของหลายประเทศในยุโรป ได้เรียกคืนไอศกรีมฮาเก้น-ดาส ที่ระบุวันที่ควรบริโภคก่อนระหว่าง 16 มี.ค.2566 ถึง 23 เม.ย.2566 เนื่องจากพบสาร 2-คลอโรเอทานอลปนเปื้อนนั้น ผลิตภัณฑ์รุ่นดังกล่าวยังไม่พบว่ามีการนำเข้ามาในไทย

อย่างไรก็ตามขอให้ผู้บริโภคมั่นใจ อย. มีมาตรการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าเพื่อจำหน่ายในประเทศเข้มงวด และติดตามรายงานสถานการณ์ความไม่ปลอดภัยของอาหารในต่างประเทศอย่างใกล้ชิด

ด้านบริษัท เจเนอรัล มิลล์  (General Mills) เจ้าของแบรนด์ฮาเก้น-ดาส ได้ประกาศเมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า

หลังจากตรวจพบสาร 2-โคโรเอธานอล (2-Chloroethanol หรือ 2CE) ในผลิตภัณฑ์ไอกรีมวนิลา จึงได้ดำเนินการตรวจสอบ พบว่า สารดังกล่าวถูกตรวจพบในบริษัทผู้ผลิตสินค้ารายหนึ่ง (Supplier) ให้กับทางบริษัท โดยการเรียกคืนสินค้า (สินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เรียกคืน คือสินค้าที่มีการระบุวันหมดอายุตามรายการตามตารางนี้

นอกจากนี้บริษัท General Mills ได้ดำเนินการเพิ่มเติมในเชิงรุกเพื่อตรวจสอบผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของฮาเก้น-ดาส ที่มีส่วนผสมของสารสกัดฝักวนิลลาโดยละเอียด จึงมีการขยายขอบเขตการเรียกคืนผลิตภัณฑ์ที่อาจเกี่ยวข้องกับส่วนผสมดังกล่าว และยืนยันว่า ไม่ได้มีการใช้สาร 2-โคโรเอธานอล (2-Chloroethanol หรือ 2CE) ในการผลิตสินค้าทุกขั้นตอนการผลิต

หากผู้บริโภคในประเทศไทยได้ซื้อผลิตภัณฑ์เหล่านี้ โดยมีวันหมดอายุ (BBD) ในช่วง 21 พ.ค. 2566- 15 มิ.ย. 2566 ตามรายการที่ระบุ สามารถติดต่อบริษัท General Mills เพื่อดำเนินการรีฟันด์ได้ที่ร้านค้าฮาเก้น-ดาสทุกสาขา หรือติดต่อ LINE Official Account Haagen-Dazs Thailand ค้นหา @haagendazsth

การขยายขอบเขตการเรียกคืนสินค้าโดยสมัครใจนี้เกี่ยวข้องกับรายการผลิตภัณฑ์ตามที่ระบุเท่านั้น ทางบริษัทขอเรียนแจ้งว่าไม่มีผลิตภัณฑ์รายการอื่น ๆ ของฮาเก้น-ดาสที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบเพิ่มเติมในประเทศไทย