บอลโลกดัน “แอลจี” รุกหนัก ชู “จอใหญ่-ฟังก์ชั่นล้ำ” ชิงเค้ก

ทีวีแอลจี

แอลจีเร่งขยายไลน์ทีวี เพิ่มไซซ์-ราคาหลากหลายระดับ หวังกวาดลูกค้าทั้งไฮเอนด์-พรีเมี่ยม กทม.-ตจว. ชิงส่วนแบ่งตลาดจาก 20% เป็น 23% หลังตลาดทีวีส่งสัญญาณโต 5% เป็น 2.43 หมื่นล้าน จากบอลโลก-โควิดคลี่คลาย

นายอำนาจ สิงหจันทร์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ปีนี้ ภาพรวมของตลาดทีวีมีแนวโน้มกลับมาเติบโต 5% เป็น 2.43 หมื่นล้านบาท เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่คลี่คลาย ประกอบกับจะมีการแข่งขันฟุตบอลโลกในช่วงปลายปี ที่ประเทศกาตาร์ เป็นเจ้าภาพ (21 พ.ย.-18 ธ.ค.) มากระตุ้นดีมานด์จากทั้งผู้บริโภคทั่วไปและผู้ประกอบการที่พัก-ร้านอาหาร ฯลฯ

ขณะนี้แม้จะยังไม่มีตัวเลขอย่างเป็นทางการ แต่เชื่อว่าในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาปัจจัยดังกล่าวช่วยให้ตลาดรวมทีวีโตได้ประมาณ 1.5-2% แล้ว หลังช่วงที่ผ่านมาตลาดหดตัวต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2562-2564 ในระดับ 7.9% 4.4% และ 13.7% ตามลำดับ ทำให้มูลค่าตลาดลดจาก 2.79 หมื่นล้านบาท เหลือ 2.31 หมื่นล้านบาท

นายอำนาจกล่าวด้วยว่า ปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความสนใจปีนี้ หลัก ๆ จะเป็นทีวีขนาด 70 นิ้วขึ้นไป ที่คาดว่าจะเป็นจุดเริ่มของทีวีจอใหญ่ ที่แทนขนาด 50 นิ้ว โดยจะมีสัดส่วนประมาณ 10% ของตลาดขยับจาก 7.5% เมื่อปีที่แล้ว ความละเอียดภาพ 4K รวมถึงฟังก์ชั่นที่ครอบคลุมทั้งการชมสตรีมมิ่งและเล่นเกม ส่วนการแข่งขันราคานั้นคาดว่าจะดุเดือดในตลาดระดับแมสหรือทีวีจอเล็กกว่า 50 นิ้วลงไป

จากแนวโน้มการเติบโตนี้ บริษัทจึงตั้งเป้าผลักดันยอดขายในกลุ่มทีวี OLED ซึ่งเป็นสินค้าเรือธงอีก 2 เท่า และจะขยายส่วนแบ่งในตลาดทีวีเพิ่มจาก 21% เป็น 23% ด้วยการปรับไลน์อัพสินค้า เพิ่มความหลากหลายของขนาดหน้าจอ อาทิ โอแอลอีดี 42 นิ้ว ที่มารองรับกลุ่มเล่นเกมหรือครัวเรือนที่ต้องการทีวีเครื่องที่ 2-3 และขนาด 83 นิ้วสำหรับรองรับฟุตบอลโลก รวมถึงขยายจำนวนรุ่นจอ 70 นิ้ว จาก 13 รุ่น เป็น 23 รุ่น ตามเทรนด์ของตลาด

รวมถึงขยายจำนวนสินค้าในไลน์ คิวเอ็นอีดี (QNED) ที่มีราคาเริ่มต้นถูกกว่าโอแอลอีดี 20-25% จาก 3 รุ่น เป็น 9 รุ่น เพื่อจับกลุ่มวัยเริ่มทำงานและตลาดต่างจังหวัดซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 30% ของตลาด ร่วมกับโอแอลอีดีที่มุ่งตลาดไฮเอนด์ ตามแผนเพิ่มส่วนแบ่งตลาด

“ด้านราคาสินค้านั้นยืนยันว่ายังไม่มีการปรับราคาสินค้ารุ่นเดิม แม้ต้นทุนการขนส่งจะยังท้าทาย อย่างไรก็ตาม ทีวีรุ่นใหม่จะมีราคาสูงกว่ารุ่นเก่าตามฟังก์ชั่นที่เพิ่มขึ้น”

ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้บริษัทพร้อมจะจัดโปรโมชั่นกระตุ้นการตัดสินใจ ทั้งจัดชุดบันเดิลทีวีคู่กับลำโพงซาวนด์บาร์ การผ่อน 0% นาน 6-10 เดือน และขยายระยะเวลารับประกันเป็น 3 ปีสำหรับโอแอลอีดีทุกรุ่น และ 4K ทีวีขนาด 55 นิ้วขึ้นไป ตามด้วยการจัดแคมเปญพิเศษในช่วงฟุตบอลโลก ควบคู่กับการปูพรมทำการตลาดเน้นสื่ออะโบฟเดอะไลน์ทั้งโฆษณาทีวี สื่อนอกบ้านแบบต่าง ๆ รวมถึงวิดีโอรีวิวจากอินฟลูเอนเซอร์ ขณะเดียวกันยังเดินสายอัพเกรดจุดจำหน่ายในร้านค้าต่าง ๆ

โดยวางเป้าให้มีทีวีโอแอลอีดี คิวเอ็นอีดี และทีวีขนาด 70 นิ้ว โชว์ในช่องทางต่าง ๆ ไม่น้อยกว่า 1 พันเครื่อง เนื่องจากการได้สัมผัสสินค้าจริงและทดลองฟังก์ชั่นต่าง ๆ จะช่วยเน้นย้ำจุดแข็งและความแตกต่างจากคู่แข่งได้ดี

“ด้วยไลน์สินค้าและกลยุทธ์เหล่านี้จะช่วยให้ยอดขายทีวีของบริษัทเติบโต 10% เป็น 5,350 ล้านบาท และมียอดขายโอแอลอีดี 1.9 หมื่นเครื่อง จะขยายส่วนแบ่งในตลาดทีวีเพิ่มจาก 21% เป็น 23% ได้ตามเป้าที่วางไว้แน่นอน” ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี กล่าวในตอนท้าย