ไลอ้อน เปิดตัวโชกุบุสซึ สูตรผสมสารสกัดกัญชง

ไลอ้อนบุกตลาดกัญชง ส่งเจลอาบน้ำโชกุบุสซึสูตรผสมสารสกัดจากกัญชง ขึ้นแท่นเจลอาบน้ำแบรนด์แรกที่นำกัญชงมาใช้เป็นส่วนผสม ย้ำตำแหน่งผู้นำตลาดครีมอาบน้ำ 7,300 ล้านบาท

วันที่ 23 กันยายน 2565 นายประเสริฐ สุรัตนเมธากุล ผู้จัดการส่วนผลิตภัณฑ์ดูแลความงาม และเด็ก บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตสินค้าแบรนด์โชกุบุสซึ เปา ซอลส์ ฯลฯ กล่าวว่า ตลาดครีมอาบน้ำมูลค่า 7,300 ล้านบาท ซึ่งปีนี้ 7 เดือนเติบโตแล้ว 5.2% มีการแข่งขันสูงทั้งจากแบรนด์เดิมเจ้าตลาดและผู้แข่งขันหน้าใหม่ รวมทั้งสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศ โดยมีการแข่งขันด้านราคาและการจัดโปรโมชันอย่างเข้มข้น

ประเสริฐ สุรัตนเมธากุล
ประเสริฐ สุรัตนเมธากุล

เพื่อรับมือและชิงความได้เปรียบจึงตัดสินใจการเปิดตัวเจลอาบน้ำโชกุบุสซึ สกิน โซลูชั่น ซีรีส์ (Shokubutsu Skin Solution Series) ที่มีไฮไลท์เป็น สารสกัดจากกัญชง ทำให้สินค้านี้เป็นเจลอาบน้ำแบรนด์แรกที่นำกัญชงมาใช้เป็นส่วนผสม โดยมี 3 สูตร ในขวดแบบขนาด 520 มล. ราคา 199 บาท ได้แก่

1.ADVANCE MOISTURE & PROTECTION มีสารสกัดจากใบชาเขียวและเห็ดหลินจือ ช่วยบำรุงและดูแลผิวแห้งกร้าน พร้อมคงความชุ่มชื่นให้ผิว โดยผ่านการทดสอบประสิทธิภาพการปกป้องและขจัดมลภาวะ ฝุ่น PM2.5 จากสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน

2.ACNE SOLUTION ผสมสกัดจากเมล็ดมะไฟจีน วิชฮาเซล และ โอมิจา ช่วยลดการสะสมแบคทีเรีย โดยผ่านการทดสอบประสิทธิภาพการยับยั้งเชื้อแบคทีเรียต้นเหตุของการเกิดสิวได้ 99.9% จากห้องปฏิบัติการด้วยวิธีมาตรฐาน ASTM E2315

3.SKIN BOOSTER ผสมสารสกัดจากเต้าหู้ญี่ปุ่นและโรสวอเตอร์ ที่มีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ช่วยฟื้นฟูและบำรุงผิว ผ่านการทดสอบการคงความชุ่มชื่นของผิวและวัดค่าความกระชับของผิว จากสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน

พร้อมทุ่มงบฯ ประมาณ 100 ล้านบาท ในการทำการตลาด โดยจัดแคมเปญส่งเสริมการขายและสร้างการรับรู้ในตัวผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่รู้จัก พร้อมจัดทำ TVC ความยาว 30 และ15 วินาที ใช้พรีเซ็นเตอร์นางเอกสาว “ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์” มาเป็นแม่เหล็ก ตามด้วยจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ณ จุดขาย รวมไปถึงการใช้สื่ออินฟลูเอนเซอร์ต่าง ๆ และการจัดกิจกรรมรีวิวผลิตภัณฑ์ทางโซเชียลมีเดียอีกด้วย

นายประเสริฐ อธิบายว่า กลยุทธ์นี้สอดคล้องกับเทรนด์การเติบโตของตลาดครีมอาบน้ำที่ส่วนผสมจากธรรมชาติ สารสกัดจากกัญชง และดับเบิ้ลพรีไบโอติก จะเป็นกระแสที่จะถูกนำมาใช้ในกลุ่มเพอร์ซันนัลแคร์มากขึ้น สอดรับกับกระแสผู้บริโภคในปัจจุบันที่มีความใส่ใจในสุขภาพมีความต้องการสินค้าที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น

ขณะที่กัญชงก็เป็นเทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยมมากในปีนี้ โดยจะเห็นได้ว่ามีการนำไปใช้เป็นส่วนผสมในหลายผลิตภัณฑ์ และเป็นที่ทราบกันว่าในทางวิชาการว่ากัญชงมีคุณสมบัติที่ดีต่อผิวอีกด้วย

เชื่อว่าการเปิดส่งสินค้าใหม่ลงตลาดในครั้งนี้จะช่วยให้โชกุบุสซึ คงตำแหน่งครีมอาบน้ำที่มียอดขายเป็นอับดับ 1 ในตลาดรวม เช่นเดียวกับการมีส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ในเซกเมนท์ครีมอาบน้ำกลุ่มความงามซึ่งเป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดของตลาดครีมอาบน้ำด้วยส่วนแบ่งตลาด 29% และอันดับ 1 ในตลาดครีมอาบน้ำสำหรับผู้ชายที่มีมูลค่าตลาดประมาณ 300 ล้านบาท โดยมีส่วนแบ่งตลาด 43%


“โชกุบุสซึ สกิน โซลูชั่น ซีรีส์ เป็นผลงานที่เกิดจากความร่วมมือของทีมวิจัยผลิตภัณฑ์ไลอ้อน และ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย, สำนักวิชาการวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และห้องปฏิบัติการกลุ่มวิจัยเกษตรแปรรูปและอาหารเชิงหน้าที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี”