“เบบี้ สวิมมิ่ง” สระว่ายน้ำ…เติมทักษะชีวิตหนูน้อย

คอลัมน์ BIZว้าวววว

จะมีโรงเรียนสักกี่แห่งที่เปิดรับนักเรียนรุ่นเยาว์มาฝึกทักษะชีวิตตั้งแต่วัย 4 เดือน…

สระว่ายน้ำสำหรับเด็กเล็ก “เบบี้ สวิมมิ่ง” (Baby Swimming) คือคำตอบนั้น ที่นี่เป็นโรงเรียนสอนว่ายน้ำสำหรับเด็กตั้งแต่อายุ 4 เดือน ไปจนถึง 6 ปี มีหลักสูตรการเรียนการสอนที่เหมาะกับพัฒนาการเด็กในแต่ละช่วงวัย เรียนกันในสระน้ำอุ่นในร่มที่ใช้ระบบน้ำเกลือบำบัด อ่อนโยนกว่าคลอรีนทั่วไปและนอกจากทักษะการเอาตัวรอดในน้ำที่เด็ก ๆ จะได้กลับไป กิจกรรมในน้ำที่คุณพ่อคุณแม่จะได้สนุกไปพร้อมกับลูก ๆ จะช่วยสานสัมพันธ์ในครอบครัวให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

เหมือนกับจุดเริ่มต้นของสระ ที่ “ดร.พลภัทร นิติธรรมยง” คุณพ่อของลูกสาวตัวน้อยวัย 4 และ 2 ขวบ ในฐานะผู้บริหาร บริษัท เบบี้ สวิมมิ่ง แฟมิลี่ จำกัด ผู้ก่อตั้ง เบบี้ สวิมมิ่ง บอกกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เบบี้ สวิมมิ่ง เกิดจากความคิดที่เขาและภรรยาอยากหากิจกรรมให้ลูกสาวได้ทำ ตระเวนหาจนไปเจอสระว่ายน้ำสำหรับเด็กที่ยังมีไม่มากนักในไทย ซึ่งเห็นว่ายังมีช่องว่างให้เข้ามาทำได้ และยังได้ทำงานคลุกคลีกับเด็ก ช่วยให้เด็กมีทักษะชีวิต เอาตัวรอดได้จากการจมน้ำ

“ภรรยาผมฝันอยากทำโรงเรียนอนุบาล ส่วนตัวผมก็มีประสบการณ์การเขียนหลักสูตรเพราะทำงานอยู่ในแวดวงการศึกษามานาน แต่ก็ต้องเติมความรู้ให้ตัวเองเกี่ยวกับการว่ายน้ำของเด็ก รวมถึงไปลงเรียนคอร์สว่ายน้ำที่ออสเตรเลียเพื่อมาเป็นครูสอนด้วย”

ความยากของเบบี้ สวิมมิ่ง ช่วงเริ่มต้น นอกจากการรีครูตครูที่มีประสบการณ์มาร่วมทีม เรื่องหลักสูตรและวิธีการสอน “ดร.พลภัทร” พยายามปรับรูปแบบให้เข้ากับวัฒนธรรมการเลี้ยงดูเด็กบ้านเรามากขึ้น เช่น ครูจะดูแลเด็กอย่างใกล้ชิดกว่า คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับหนึ่ง เน้นให้เด็กเป็นศูนย์กลาง และวางเป้าหมายของแต่ละคอร์สไว้ชัดเจน เด็ก 4-6 เดือน ควรรู้จักการดำน้ำที่ถูกต้อง พลัดตกน้ำไปก็สามารถนอนหงายลอยตัวเอาตัวรอดได้ โตมา 2-3 ขวบ ก็เรียนให้ว่ายน้ำเป็นเลย ซึ่งเด็กเล็กจะต้องเรียนโดยมีผู้ปกครองคอยดูแล แต่ 3 ขวบขึ้นไปจะแยกจากพ่อแม่เพื่อให้เรียนกับคุณครูได้เต็มที่

เมื่อต้องลองถึงจะรู้ว่าหลักสูตรได้ผลหรือไม่ เขาทดลองกับลูกสาวตัวเองที่ตอนนั้นอยู่ในวัย 4 เดือน ที่เป็นทั้งนักเรียนคนแรกและเป็นพรีเซ็นเตอร์ลงรูปโชว์ในแผ่นพับแนะนำโรงเรียนไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งการรับรู้ช่วงแรกเกิดจากการแนะนำปากต่อปากเริ่มจากกลุ่มเพื่อนคนใกล้ตัว ขยายวงไปสู่กลุ่มคุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ ตลอดจนเซเลบคนดังที่เห็นประโยชน์จากการพาลูกมาเรียนว่ายน้ำ

วันนี้ เบบี้ สวิมมิ่ง มีทั้งหมด 4 สาขา ทั้งในกรุงเทพฯและชลบุรี (บางแสน) จากการเข้ามาทำธุรกิจนี้กว่า 3 ปี เขาเห็นดีมานด์ที่เติบโตขึ้นทั้งในกรุงเทพฯและเมืองใหญ่ในต่างจังหวัด ขณะเดียวกันก็มีคนเข้ามาในธุรกิจนี้มากขึ้น เบบี้ สวิมมิ่ง จึงต้องพัฒนาการสอนและบริการให้แซงไปข้างหน้า ย้ำเรื่องคุณภาพของการเรียนการสอน ตลอดจนการบริการที่เทียบเท่าโรงแรมระดับ 4-5 ดาว ซึ่งจะถูกนำมาใช้เป็นคัมภีร์สำหรับขยายสาขาต่อ ๆ ไปให้ได้มาตรฐานเดียวกัน ทั้งการลงทุนของตัวเองปีนี้อีกอย่างน้อย 2 สาขา และสาขาแฟรนไชส์ที่จะได้เห็นภายในครึ่งปีแรกนี้ ที่พระราม 9 และกระบี่

อนาคตเขามองการขยายธุรกิจไปในประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งต่อยอดจับมือพาร์ตเนอร์ญี่ปุ่น พัฒนาสระว่ายน้ำสำหรับผู้สูงวัยที่ต้องการออกกำลังกาย ยึดเรื่องความปลอดภัยและความสะอาด เช่นเดียวกับสระสำหรับเด็ก

“ผมมองว่าธุรกิจว่ายน้ำไม่ใช่แค่ธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์ แต่เป็นของขวัญสำหรับชีวิตลูกจริง ๆ เพราะพ่อแม่ไม่ได้อยู่ด้วยแล้ว แต่สกิลการว่ายน้ำก็จะยังติดตัวลูกไปตลอด”