เซ็นทรัล กว้านซื้อที่ดินราชพฤกษ์ ผุดห้างใหญ่ 2.8 แสน ตร.ม.

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข่าว

สมรภูมิค้าปลีกย่านราชพฤกษ์เดือด “เซ็นทรัล” ซุ่มกว้านซื้อที่ดินแปลงยักษ์ผุดบิ๊กโปรเจ็กต์ศูนย์การค้าขนาด 2.8 แสน ตร.ม. ปักธงยึดทำเลทองโซนตะวันตก ราชพฤกษ์-พระราม 5-นครอินทร์-ศาลายา ชี้ตลาดใหญ่-กำลังซื้อมหาศาล รับโครงข่ายเส้นทางคมนาคมถนน-ทางด่วน-มอเตอร์เวย์บางใหญ่ รถไฟฟ้าสายสีเขียว-แดง

ตลอดเส้นถนนราชพฤกษ์ในรัศมี 5-10 กิโลเมตรจากวงเวียนพระราม 5 กลายเป็นตลาดขนาดใหญ่และมีศักยภาพของกำลังซื้อที่สูงมาก ไม่เพียงการกระจุกตัวของลูกค้าระดับพรีเมี่ยมด้วยจำนวนประชากรหนาแน่นมากกว่า 50,000 ครัวเรือน และโครงการหมู่บ้านขนาดใหญ่มากกว่า 100 โครงการ ที่สำคัญตลอดทั้งเส้นยังเป็นหมู่บ้านระดับราคาตั้งแต่ 4-200 ล้านบาท

สอดคล้องกับการขยับทัพของกลุ่มทุนค้าปลีกที่เข้าไปจับจองพื้นที่ โดยเฉพาะหลังการขยายถนนจาก 6 ช่องจราจร เป็น 10 ช่องจราจร เพื่อรองรับการขยายตัวของชุมชน อาทิ เดอะวอล์ค, เดอะเซอร์เคิล, เดอะคริสตัล, โฮมโปร ความเคลื่อนไหวล่าสุด ยักษ์ค้าปลีก “กลุ่มเซ็นทรัล” เตรียมลงทุนครั้งใหม่ด้วยการเปิดศูนย์การค้าขนาดใหญ่ 2.8 แสน ตร.ม.บนทำเลทองนี้

60 ไร่ดักขาช็อปรอบทิศ

ผู้บริหารระดับสูงในวงการค้าปลีก ฉายภาพกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การลงทุนศูนย์การค้าแห่งใหม่ “เซ็นทรัล ราชพฤกษ์” อยู่ในพื้นที่ของโฮมเวิร์ค สาขาราชพฤกษ์ ริมถนนราชพฤกษ์ ต.มหาสวัสดิ์ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี เนื้อที่รวมทั้งหมด 60 ไร่ โดยปี 2556 ที่ผ่านมา กลุ่มเซ็นทรัล ได้ออกแบบตัวอาคารและยื่นคำขออนุญาตก่อสร้างห้างเซ็นทรัล ราชพฤกษ์ และได้รับใบอนุญาตก่อสร้างเรียบร้อยแล้ว แต่เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจช่วงหลายปีที่ผ่านมาไม่เอื้ออำนวย จึงชะลอแผนลงทุนก่อสร้างออกไป

ล่าสุด กลางปี 2560 ที่ผ่านมา กลุ่มเซ็นทรัลได้ยื่นขอต่ออายุใบอนุญาตก่อสร้างเป็นครั้งที่ 2 และได้รับการอนุมัติให้ต่ออายุใบอนุญาตแล้วเช่นเดียวกัน คาดว่าต้นปีนี้จะเดินหน้าก่อสร้างได้ ทั้งนี้ ที่ดินแปลงใหญ่ 60 ไร่นี้ แบ่งเป็นแปลงเดิมประมาณ 15 ไร่ของโฮมเวิร์ค ราชพฤกษ์ ซึ่งดำเนินการภายใต้ บริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ จำกัด ในกลุ่มเซ็นทรัล และอีกประมาณ 45 ไร่มาจากการทยอยรวบรวมและกว้านซื้อเก็บไว้ตั้งแต่ช่วงก่อนปี 2556 บริเวณด้านหลังห้างโฮมเวิร์ค ราชพฤกษ์

ศูนย์การค้า 2.8 แสน ตร.ม.

ผู้บริหารระดับสูง ขยายความว่า รูปแบบโครงการจะก่อสร้างเป็นอาคารขนาดเนื้อที่ใช้สอยรวม 2.8 แสนตร.ม. ขนาดใกล้เคียงกับห้างเซ็นทรัลศาลายา และเซ็นทรัลปิ่นเกล้า และแปลนดีไซน์ตัวอาคารได้รับการออกแบบให้มีสไตล์ที่แตกต่างออกไป ตามแผนเดิมจะก่อสร้างห้างเซ็นทรัล ราชพฤกษ์ บริเวณด้านหลังโฮมเวิร์ค แต่ที่ดินหน้ากว้างติดถนนไม่มากนัก ทำให้ต้องรื้อโฮมเวิร์คออกและและปรับให้สอดรับกับศูนย์การค้า

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับแบบโครงการและออกแบบใหม่เมื่อออกแบบแล้วเสร็จจะยื่นขออนุญาตดัดแปลงอาคารต่อไป

“ตามแผนการลงทุนเดิม ปี 2561 เซ็นทรัลจะเปิด 2 ศูนย์การค้า คือ เซ็นทรัลภูเก็ตในช่วงไตรมาสที่ 1 และมาเลเซียช่วงไตรมาสที่ 4 และเซ็นทรัลราชพฤกษ์เพิ่มขึ้นมา โดยเป็นทำเลเดิมของโฮมเวิร์คราชพฤกษ์และซื้อที่เพิ่มได้มาแปลงใหญ่ก็จะยุบโฮมเวิร์คและขึ้นเป็นศูนย์การค้า ถ้าปีนี้ไม่ทันก็น่าจะพร้อมเปิดได้ต้นปีหน้า”

งบฯลงทุน 1.5 หมื่นล้าน/ปี

ทั้งนี้ เซ็นทรัลพัฒนาตั้งเป้าหมายการเติบโตของรายได้ตลอดช่วง 5 ปีต้องขยายตัวต่อเนื่องปีละ 14-15% ด้วยงบฯลงทุน 1.5 หมื่นล้านบาทต่อปีจากการเปิดศูนย์การค้าใหม่ โดยทิศทางการเติบโตในปี 2561 จะสามารถขยายตัวได้กว่า 20-25% ผลจากการรีโนเวตศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์แล้วเสร็จและการเปิดศูนย์การค้าใหม่ 2-3 แห่ง ซึ่งปัจจุบันเซ็นทรัลพัฒนาเปิดให้บริการศูนย์การค้าแล้ว 32 แห่งทั่วประเทศ

โดยในปี 2561 ไตรมาส 1 เซ็นทรัลจะเปิดโครงการเซ็นทรัลภูเก็ต ซึ่งเป็นมิกซ์ยูสโปรเจ็กต์ลักเซอรี่ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดบนเกาะภูเก็ตพื้นที่รวมกว่า 110 ไร่ มูลค่าการลงทุนเบื้องต้น 20,000 ล้านบาท รวมแม็กเนตสำคัญ อาทิ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ อควาเรียม ภูเก็ต Aqua Scape ที่ใหญ่ที่สุดในโลก รวมถึงสวนสนุก โรงหนังระดับพรีเมี่ยมและโรงแรมระดับ 6 ดาว และไตรมาส 4 ของปีนี้จะเปิดศูนย์การค้า Central i-City ในมาเลเซียที่เป็นการร่วมทุนระหว่าง CPN สัดส่วน 60% และ I-R&D Sdn. Bhd 40% ด้วยเงินลงทุนกว่า 8,300 ล้านบาท

ทำไมต้อง “ราชพฤกษ์” 

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธูรกิจ” รายงานว่า ทำเลทองถนนราชพฤกษ์แม้จะบูมจัดตั้งแต่เมื่อ 10 ปีก่อน ถือเป็นทำเลแหล่งรวมโครงการบ้านจัดสรรระดับไฮเอนด์ของบริษัทพัฒนาที่ดินชั้นนำ อาทิ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เอสซี แอสเสท โกลเด้นแลนด์ ควอลิตี้ เฮาส์ แสนสิริ ฯลฯ

ถึงขณะนี้ยังมีนักธุรกิจนักลงทุนเข้าไปลงทุนพัฒนาโครงการหลากหลายรูปแบบต่อเนื่อง ทำให้ราคาซื้อขายที่ดินยังอยู่ในระดับที่สูง ขณะเดียวกันโครงข่ายเส้นทางคมนาคมทั้งที่มีอยู่เดิม อยู่ระหว่างก่อสร้างใหม่ และที่รัฐบาลมีแผนจะพัฒนาในอนาคต ซึ่งมีทั้งถนน ทางด่วน รถไฟฟ้า ฯลฯ ยิ่งทำให้ที่ดินในทำเลดังกล่าวมีศักยภาพในการพัฒนาเพิ่มมากขึ้นอาทิ โครงการขยายถนนราชพกฤษ์ จากปัจจุบัน 6 เลน เป็น 10 เลนตลอดทั้งสาย ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการจะแล้วเสร็จปี 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน ส่วนต่อขยายตลิ่งชัน-ศิริราช และตลิ่งชัน-ศาลายา รถไฟฟ้าสายสีเขียว บีทีเอส ส่วนต่อขยายสถานีบางหว้า-ตลิ่งชัน ทางด่วนใหม่ ศรีรัช-วงแหวน (หมอชิต-วงแหวนกาญจนาภิเษก) มอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี และบางใหญ่-ชะอำ โครงการถนนเชื่อมต่อนครอินทร์-ศาลายา เป็นต้น