เกียวโต เปิดตัวระบบพยากรณ์ความหนาแน่นใน 7 แหล่งท่องเที่ยวดัง

เทศบาลเมืองเกียวโตจับมือสมาคมการท่องเที่ยวเมืองเกียวโต เปิดตัวแผนที่พยากรณ์ความหนาแน่นของนักท่องเที่ยวในจุดยอดฮิต อาทิ ย่านกิออน ศาลเจ้าฟูชิมิอินาริ สวนป่าไผ่ ตลาดนิชิกิ ฯลฯ หวังอำนวยความสะดวก-ป้องกันภาวะนักท่องเที่ยวล้นเมือง

วันที่ 17 ตุลาคม 2565 เกียวโต หนึ่งในเมืองท่องเที่ยวยอดฮิตของญี่ปุ่น เปิดตัวแผนที่พยากรณ์ ความหนาแน่นของนักท่องเที่ยวในจุดท่องเที่ยวสำคัญ ได้แก่ ย่านกิออน ศาลเจ้าฟูชิมิอินาริ สวนป่าไผ่ ตลาดนิชิกิ สวนโอกาซากิ วัดคินคะคุจิ ไปจนถึงสถานีรถไฟเกียวโต รวมทั้งหมด 7 จุด ใน 2 ภาษาคือ อังกฤษ และจีน

โดยสามารถเลือกวันที่ต้องการทราบข้อมูลล่วงหน้าได้นานถึง 2 เดือน และแสดงผลละเอียดในระดับรายชั่วโมง ซึ่งแบ่งความหนาแน่นเป็น 5 ระดับตามสีคือ น้ำเงิน ฟ้า เขียว เหลือง และแดง ตามระดับความหน้าแน่นตั้งแต่น้อยไปมาก รวมถึงสามารถเลือกรูปแบบสภาพอากาศ เช่น อากาศแจ่มใส มีเมฆมาก หรือฝนตก

นอกจากนี้ยังสามารถชมไลฟ์สดจากกล้องที่ติดไว้ในจุดต่าง ๆ เพื่อเช็กสถานการณ์แบบเรียลไทม์ได้อีกด้วย

สำหรับระบบคาดการณ์นี้ อาศัยการวิเคราะห์ฐานข้อมูลตำแหน่งของสมาร์ทโฟนตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันเพื่อประเมินความหนาแน่นในแต่ละช่วงเวลาของแต่ละวัน และแต่ละสภาพอากาศ

โดยเป็นความร่วมมือระหว่างเทศบาลเมืองเกียวโตและสมาคมการท่องเที่ยวเมืองเกียวโต ที่ต้องการอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวญี่ปุ่นและต่างชาติ ไปพร้อมกับป้องกันไม่ให้เกิด “ภาวะนักท่องเที่ยวล้นเมือง” หรือ “Overtourism” ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถเข้างานได้ที่ https://global.kyoto.travel/en/comfort/