เช็กข้อปฏิบัติก่อนเดินทาง “ญี่ปุ่น” เปิดประเทศ ไม่ต้องขอวีซ่า ต้องเตรียมอะไรบ้าง

ญี่ปุ่น เปิดประเทศ
ภาพ : pixabay

เช็กกติกา-ข้อปฏิบัติก่อนเดินทางท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่น 11 ต.ค. หลังเตรียมเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ต้อนรับนักท่องเที่ยวคนไทยแบบไม่ต้องขอวีซ่า

วันที่ 10 ตุลาคม 2565 หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เบาบางลง หลายประเทศเริ่มกลับมาเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหลังจากปิดประเทศมาเป็นระยะเวลานาน

โดยในเดือนตุลาคมนี้ ถึงคราวดินแดนแห่งอาทิตย์อุทัย หรือประเทศญี่ปุ่น เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของคนไทย ที่เตรียมเปิดประเทศเต็มรูปแบบ เพื่อรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 11 ต.ค.นี้ รวมถึงไต้หวันที่เตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวเช่นกันในวันที่ 13 ต.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม แม้สถานการณ์โควิดจะคลี่คลาย แต่ก็ยังคงเป็นสิ่งที่ต้องระมัดระวัง ดังนั้น ใครจะไปเที่ยวในญี่ปุ่น-ไต้หวัน ควรรู้ข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการและรายละเอียดการเข้าประเทศ ว่าจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร “ประชาชาติธุรกิจ” อัปเดตข้อมูลมาให้แล้วที่นี้

ฟรีวีซ่า เที่ยวญี่ปุ่น

ตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป ญี่ปุ่นจะเริ่มกลับมาใช้มาตรการยกเว้นวีซ่าเข้าประเทศอีกครั้ง และให้ชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าญี่ปุ่นไม่ต้องยื่นเอกสาร ERFS ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นออนไลน์สำหรับชาวต่างชาติที่จะเข้าประเทศญี่ปุ่น ที่ออกโดยบริษัททัวร์/บริษัทแลนด์โอเปอเรเตอร์ในประเทศญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ยังยกเลิกข้อกำหนดที่ให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติต้องใช้บริการแพ็กเกจทัวร์เท่านั้นจึงจะเข้าญี่ปุ่นได้

ขณะที่ไต้หวันที่เตรียมเปิดประเทศในวันที่ 13 ต.ค.นี้ สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ต้องการเดินทางเที่ยวไต้หวัน ไม่ต้องขอวีซ่า เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย. 2565-31 ก.ค. 2566 อย่างไรก็ตาม ทางศูนย์บัญชาการกลางควบคุมโรคระบาด (CECC) ของไต้หวัน ก็ได้ขอความร่วมมือให้ผู้เดินทางปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเช่นเดิม

ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง

สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่จะไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นไม่ต้องตรวจหาเชื้อโควิดในขณะที่อยู่ในระหว่างกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองที่ญี่ปุ่น (ยกเว้นผู้ที่มีอาการของโรคโควิด) อย่างไรก็ตาม ผู้เดินทางจำเป็นต้องแสดงเอกสารอย่างใดอย่างหนึ่ง ได้แก่

  1. ใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด (3 เข็ม) ยี่ห้อตามที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเอาไว้ในรายการใช้ในกรณีฉุกเฉิน
  2. ใบรับรองผลตรวจโควิดเป็นลบที่ตรวจภายใน 72 ชั่วโมงก่อนออกเดินทางจากประเทศไทย

นอกจากนี้ มีการผ่อนปรนเรื่องจำนวนคนที่อนุญาตให้เดินทางเข้าญี่ปุ่น โดยยกเลิกข้อกำหนดฉบับล่าสุดที่ว่า อนุญาตให้มีผู้เดินทางเข้าญี่ปุ่นโดยรวมได้สูงสุด 50,000 คนต่อวัน

รายชื่อวัคซีน สำหรับเข้าญี่ปุ่น

รายชื่อวัคซีนอย่างเป็นทางการที่สามารถเข้าญี่ปุ่นได้ ไม่ต้องกักตัว (กรณีฉีดครบ 3 เข็ม)

  • Pfizer
  • BioNTech
  • Fosun Pharma
  • Moderna
  • AstraZeneca
  • Covishield Serum Institute of India
  • Janssen (2 เข็มได้)
  • Bharat Biotech
  • Novavax
  • COVOVAX Serum Institute of India
  • Covilo
  • BBIBP-CorV
  • Sinopharm
  • CoronaVac
  • Sinovac
  • CanSino Biologics
หมายเหตุ
  1. ใบรับรองการฉีดวัคซีนต้องออกโดยรัฐบาลหรือสถาบันทางการแพทย์
  2. ต้องฉีดครบ 3 เข็มขึ้นไป ยกเว้นยี่ห้อ Janssen (2 เข็มก็ได้)
  3. ในใบรับรองต้องระบุข้อมูลต่อไปนี้เป็นภาษาญี่ปุ่นหรือภาษาอังกฤษก็ได้

ไต้หวัน: ข้อกำหนดสำหรับนักท่องเที่ยว

ผู้เดินทางเข้าตัองปฏิบัติตน ดังต่อไปนี้ 

  1. ยกเลิกการกักตัว เปลี่ยนเป็นการเฝ้าสังเกตอาการด้วยตัวเอง 0+7 วัน (เที่ยวในไต้หวันไม่ถึง 7 วันก็ได้)
  2. ไม่ต้องตรวจโควิดก่อนบิน ทั้งนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไต้หวัน และผู้โดยสารเปลี่ยนเครื่องระหว่างประเทศ ไม่ต้องตรวจโควิดแบบ PCR หรือ ATK ก่อนเดินทาง
  3. ไม่จำเป็นต้องแสดงเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน
  4. เมื่อถึงสนามบินไต้หวัน บุคคลที่มีอายุ 2 ปีขึ้นไป จะได้รับชุดตรวจ ATK จำนวน 4 ชุด เพื่อใช้ตรวจในระหว่างเฝ้าสังเกตอาการด้วยตัวเอง
  5. ต้องตรวจ ATK ในวันแรกที่มาถึง (Day 0) หรือวันที่ 1 ของการสังเกตอาการ (Day 1) และควรตรวจทุก ๆ 2 วัน
  6. เมื่อออกจากที่พัก ต้องแสดงผล ATK ที่เป็นลบก่อน
  7. สำหรับผู้ที่ไม่มีอาการ สามารถโดยสารรถสาธารณะได้
  8. นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาด้วยกัน สามารถเข้าพักในห้องเดียวกันได้ (ไม่ต้อง 1 คน 1 ห้อง) แต่ไม่อนุญาตให้เข้าพักในรูปแบบ Dormitory (นอนร่วมกับคนแปลกหน้า)

นอกจากนี้ ยังมีควบคุมจำนวนผู้เดินทางเข้าประเทศ จำกัดให้เข้าได้ 150,000 คนต่อสัปดาห์ โดยทางรัฐบาลจะกำหนดโควตาไปยังสายการบิน หากจองตั๋วเครื่องบินได้ก็สามารถเข้าไต้หวันได้

ขณะที่ใครจะเข้าไปเที่ยวในไต้หวันไม่จำเป็นต้องแสดงเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน แต่ขอความร่วมมือให้ผู้เดินทางปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19